วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

งูเหลือมยักษ์”ฟักไข่ 16 ฟองในกอไผ่ เจ้าของบ้านเชื่อมาให้โชค

ลพบุรี 310563 แม่งูเหลือมดุร้ายออกไข่ 16 ฟองในกอไผ่เจ้าของบ้านเชื่อมาให้โชค

วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 มูลนิธิสว่างอริโยธรรมสถาน อ.บ้านหมี่ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่โทรศัพท์เข้ามาที่ศูนย์ฯ บอกว่า ขอให้มาช่วยจับแม่งูเหลือมขนาดใหญ่ ดุร้าย ที่นอนขดตัวกกไข่อยู่โคนกอไผ่ข้างบ้านที่บ้านเลขที่ 39/1 หมู่ที่ 3 ต.พุคา อ.บ้านหมี่ ลพบุรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ชุดชำนาญการจับสัตว์เลื้อยคลาน พร้อมอุปกรณ์จึงได้เดินทางไปยังบ้านหลังดังกล่าว

ที่ใต้กอไผ่ข้างบ้าน ริมร่องน้ำ พบลุงจันดา คนโฑเงิน อายุ 88 ปี เจ้าของบ้าน พร้อมด้วยลูกหลาน ได้พากู้ภัยฯ เดินเข้าไปชี้จุดที่แม่งูเหลือมขนาดใหญ่เพศเมีย ที่กำลังมานอนขดตัวกกไข่อยู่ใต้กอไผ่ ซึ่งมีท่าทีดุร้ายพุ่งฉกกู้ภัยฯ ที่เข้าไปใกล้ ซึ่งต้องระมัดระวังทั้งอันตรายจากแม่งูที่ดุร้ายที่หวงไข่ ไม่ยอมให้จับตัวง่ายๆ และการนำแม่งูออกมาอย่างระมัดระวัง ซึ่งเกรงว่าไข่ของงูจะกระทบกระเทือนแตกเสียหาย ประมาณ 15 นาที กู้ภัยฯ จึงสามารถนำแม่งูเหลือมตัวดังกล่าวออกมาจากโคนกอไผ่ได้ ท่ามกลางความตื่นเต้นของผู้ที่ถ่ายคลิปและเพื่อนบ้าน

 

โดยแม่งูเหลือมตัวดังกล่าวถึงแม่จะผอมเนื่องจากกกไข่นาน แต่ก็มีขนาดลำตัวใหญ่ ยาวกว่า 4 เมตร โดยลุงจันดา เล่าว่าเมื่อช่วงสายได้ออกไปดูสวนที่หลังบ้าน ผ่านกอไผ่ เดินเข้าไปชะโงกดูว่ามีหน่อไม้ที่แทงหน่อ และเห็ดโคนบ้างหรือไม่ เนื่องจากมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ซึ่งลุงมองไม่ถนัดจึงเดินเข้าไปดูใกล้ๆ ต้องสะดุ้งเมื่อพบว่ามีงูโผล่หัวทำท่าจะฉกตนเอง จึงได้วิ่งไปบอกลูกหลานให้แจ้งกับกู้ภัยฯดังกล่าว

ซึ่งจากการนับไข่ของแม่งูเหลือมพบว่ามีจำนวน 16 ฟอง สภาพไข่สมบูรณ์ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับแม่งูใส่ถุง พร้อมด้วยไข่ เพื่อที่จะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในเขตพื้นที่เชิงเขา เพื่อให้แม่งูได้กกไข่ให้ฟักเป็นตัว โดยลุงจันดาและลูกหลานได้กล่าวว่า ที่บ้านไม่ได้เลี้ยงเป็ด ไก่ ห่าน ที่งูชอบมาลักขโมยไปกิน เขาอาจจะมาให้โชคกับครอบครัวเรา บ่ายนี้คงต้องออกไปหาเลขที่บ้าน และเลขจำนวนไข่งู ซึ่งครอบครัวตนอาจจะมีโชคในวันพรุ่งนี้ก็เป็นได้ ก่อนที่จะกำชับกู้ภัยฯ ให้ทะนุถนอมแม่งูและไข่ให้ดีที่สุด

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading