วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ฝนตกไม่ทั่วฟ้า”ชาวบ้านศรีรัตนะ ผวาลำห้วยทาแห้งขอด”

ฝนตกไม่ทั่วฟ้า!!ชาวบ้านศรีรัตนะผวาลำห้วยทาแห้งขอด-ขุ่นเข้ม สูบผลิตน้ำประปาไม่ได้ คาดไม่เกิน15-20 วัน อาจวิกฤติขาดน้ำทั้งอำเภอ

 

เมื่อเร็วๆนี้ นายชรินทร์วัชร์ มรรคสันต์ นายกเทศมนตรีตำบลศรีรัตนะ เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงผลิตน้ำประปาของเทศบาลตำบลศรีรัตนะ อ.ศรีรัตนะ จ.ศรีสะเกษ กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากแหล่งน้ำดิบที่สูบขึ้นมาจากลำห้วยทา เพื่อมาผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลตำบลศรีรัตนะ ทั้ง 9 ชุมชน และหน่วยงานราชการที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลศรีรัตนะ อีกหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะที่ว่าการอำเภอศรีรัตนะ โรงพยาบาลศรีรัตนะ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เป็นต้น ที่ต้องใช้น้ำประปาจากโรงผลิตน้ำประปาซึ่งมีเพียงแห่งเดียว

ทั้งนี้สภาพปัญหาปัจจุบัน เทศบาลตำบลศรีรัตนะ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกลจากลำห้วยทา พื้นที่ของ ต.ตำแย อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ มาจนถึงเทศบาลตำบลศรีรัตนะ อ.ศรีรัตนะ ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ขณะนี้ได้เริ่มประสบปัญหาน้ำในลำห้วยทา เริ่มลดลงอย่างรวดเร็วและแห้งขอดในบางจุดแล้ว โดยเฉพาะจุดที่ตั้งสถานีสูบน้ำ สภาพน้ำได้เริ่มขุ่นเข้มมีตะกอน คาดว่าจะสามารถสูบน้ำจากแหล่งน้ำห้วยทา ได้อีกไม่กี่วัน หากไม่มีน้ำฝนตกลงมาเติม น้ำก็จะหมด

จากปัญหาดังกล่าวจะส่งผลทำให้พี่น้องประชาชนและหน่วยงานราชการ ในเขตเทศบาลตำบลศรีรัตนะ อ.ศรีรัตนะ มีโอกาสที่จะขาดน้ำอุปโภค-บริโภค ได้ในอีกไม่เกิน 2-3 สัปดาห์นี้อย่างแน่นอน พร้อมขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนได้ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลตำบลศรีรัตนะ จึงได้เร่งประสานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อไม่ให้ราษฎรประสบปัญหาขาดน้ำอย่างเร่งด่วน.

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ

Loading