วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เชียงราย คนอาชีวะระดมพลอบรมวิชาชีพระยะสั้น

เชียงราย คนอาชีวะฯ”ระดมพลอบรมวิชาชีพระยะสั้น เสริมคมสร้างคุณภาพคนสู่ตลาดแรงงาน Click Off พร้อมกันทั่วประเทศ

เวลา 9.30 น. วันนี้ (1 มีนาคม 2560) ณ ห้องประชุมอาคารเฉลิมพระเกียรติ วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย ดร.เจริญ เชื้อเมืองพาน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย รองประธานกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิด”โครงการ Education to Employment : Vocational Boot Camp (อาชีวะภาคฤดูร้อน) ครั้งที่ 1″ ดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะภาคฤดูร้อนร่วมกับสถานประกอบการและกลุ่มอาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมนำกำลังพลเข้าสู่งาน และแก้ไขปัญหาความขาดแคลนแรงงานเร่งด่วน พร้อมกันทั่วประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีนางสาวอรพิน ดวงแก้ว รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย พร้อมด้วย คณะกรรมการอาชีวศึกษาเชียงราย ในส่วนของภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน และนักศึกษา เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ดร.เจริญ เชื้อเมืองพาน กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลโดย Education to Employment : Vocational Boot Camp (อาชีวะภาคฤดูร้อน) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ฝึกอบรมระยะสั้น”ฐานสมรรถนะ” เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างกำลังพลคนอาชีวะอย่างเข้มข้น เพื่อยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการแรงงานของประเทศ โดยให้จัดทำในรูปแบบการฝึกอบรมระยะสั้นในช่วงปิดภาคเรียนเป็นเวลา 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2560 โดยขอให้บุคลากรของอาชีวะ ได้ตระหนักและเข้าใจในคำว่า “ฐานสมรรถนะ” ซึ่งเป็นฐานในรูปสามเหลี่ยมที่มีความกว้างขวางและหลากหลายจมอยู่ข้างล่าง ในส่วนที่โผล่พ้นขึ้นมานั้นเป็นยอดสามเหลี่ยม ซึ่งต้องมีความแหลมคมและสามารถนำไปใช้ได้ทันที เปรียบเสมือนอย่างฟันของรถแบคโฮ ที่ต้องมีความแหลมคม อยู่ตลอดเวลาจึงต้องมีการปรับเปลี่ยน และเปลี่ยนใหม่เมื่อมีการหักชำรุด เพื่อรองรับการใช้งานได้คล่องตัวทันที สิ่งเหล่านี้เรียกว่า”ฐานสมรรถนะ” ขอให้ทุกคนได้ตระหนักถึงและนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนตามโครงการของรัฐบาล ที่ต้องการให้เสริมคมความรู้ ให้กับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ชั้นปีสุดท้ายในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 (ปวช.) และประกาศษณียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 ที่ต้องการฝึกทักษะวิชาชีพอื่นเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังขยายการฝึกอบรมดังกล่าวไปให้แก่ประชาชนทั่วไปที่สำเร็จการศึกษาใหม่ ผู้ว่างงาน และผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ต้องการเพิ่มทักษะในการปฏิบัติงาน เสริมคมเขี้ยวในวิชาชีพของตนเอง อีกด้วย

สำหรับโครงการ Education to Employment : Vocational Boot Camp (อาชีวะภาคฤดูร้อน) ดังกล่าวนี้ ได้มีการเปิดตัวพร้อมกันทั่วประเทศ โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ทำการ Click Off เปิดตัวโครงการดังกล่าว ที่วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี กรุงเทพ ฯ และให้มีการถ่ายทอดสดไปยังวิทยาลัยอาชีวะต่างๆ ทั่วประเทศโดยพร้อมกัน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสถานศึกษาและภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ เป็นอย่างดี ซึ่งหากคิดเป็นตัวเงินจะต้องใช้งบประมาณ ถึง 100 ล้านบาท เลยทีเดียว ส่วนวิชาที่ ใช้อบรมตามหลักสูตรมีจำนวน 9 วิชา คือ วิชาอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม เกษตรกรรม คหกรรม ศิลปะการท่องเที่ยว เทคโนโลยีสาระสนเทศ ศิลปกรรม ประมง และอุตสาหกรรมสิ่งทอ ซึ่งผู้ที่เข้ารับการอบรมดังกล่าว สามารถเข้ารับการฝึกอบรมได้ฟรี และปัจจุบันมีผู้สนใจเข้าทำการฝึกอบรมแล้วจำนวนกว่า 80,000 คน โดยเชื่อว่าจะช่วยให้ผู้ เข้าร่วมโครงการจะได้เพิ่มพูนทักษะวิชาชีพและทักษะการทำงานจากการปฏิบัติจริง ในส่วนของผู้ประกอบการก็จะได้คนทำงานตรงตามความต้องการอย่างแท้จริง เพื่อยกระดับฝีมือแรงงานเพื่อพัฒนาประเทศ ตามนโยบาย”ไทยแลนด์ 4.0″ได้อย่างมีคุณภาพ ต่อไป

เพทาย บ้านชี รายงาน….

Loading