วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สระแก้ว”ฝนตก เห็ดป่าผุดออกเพียบ”ชาวบ้านแห่เก็บขาย

อานิสงค์ฝนแรก เห็ดป่าออกเพียบ ชาวบ้านเก็บขาย กก.ละ 100 บาท
หลังจากเกิดฝนตกหนักสลับกันวันเว้นวัน มากว่า 6 วัน ส่งผลให้เห็ดป่าออกดอกจำนวนมาก โดยมีทั้งเห็ดยูคาร์ลิปตัส เห็นเผาะ เห็ดละโงก เห็ดน้ำหมาก และมีชาวบ้านต่างออกไปหาเห็ด และนำมาขาย กิโลกรัมละ 100 บาท สร้างรายได้เป็นอย่างดี

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2563 ที่ บ้านเจ็ดหลัง ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมือง จ.สระแก้ว นายพล กสุวัฒ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 170 หมู่ 13 บ้านเจ็ดหลัง ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมือง จ.สระแก้ว พร้อมด้วย ชาวบ้านกว่า 10 คน ได้ออกไปหาเห็ด ที่บริเวณป่ายูคาร์ลิปตัส ซึ่งมีจำนวนนับพันไร่ โดยบริเวณป่ายูคาร์ลิปตัส จะมีเห็ดยูคาร์เกิดขึ้นมาจำนวนมาก สามารถนำมาประกอบอาหารได้ ไม่มีพิษ เหลือจาการนำมาประกอบอาหารนำไปขาย ในราคากิโลกรัมละ 100 บาท

 

 

นายพล กสุวัฒ กล่าวว่า หลังจากฝนตกลงมาอย่างหนัก มา 4-5 วันแล้ว หลังจากฝนตกหนัก วันต่อมาเกิดอากาศร้อนอบอ้าว เห็ดจะออกดอก จะออกตอนเช้า ถ้าบ่าย ๆ ดอกเห็ดจะบานและเหี่ยวหมด จะต้องออกมาหาตอนเช้าจะได้ดอกตูม วันนี้มาหาเห็ดยูคาร์ อยูบริเวณที่มีต้นยูคาร์ จะออกมาตามร่อง นำมากินได้ไม่มีพิษ วันนี้ได้ออกมาหาเห็ดทั้งครอบครัว ถ้าอากาศอบอ้าวมาก เห็ดจะออดดี เก็บได้เยอะ เห็ดที่เก็บได้ถ้าได้เยอะก็เอาไปขายในหมู่บ้าน ขายกิโลละ 100 บาท คนแถบนี้เขานิยมกินเห็ดยูคาร์เพราะยูคาร์แถวนี้เขาปลูกกันเยอะมาก หาได้ง่าย กว่าเห็ดชนิดอื่น ส่วนเห็ดละโงก เห็ดเผาะต้องออกไปหาตามป่าเพร็ก ป่าละเมาะ มีเหมือนกันแต่อยู่ไกลออกไปอีก

รายงานข่าว จัด กุ่มประสิทธิ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

Loading