วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

มุกดาหาร”หนุ่มฟาร์มเห็ดระโงกเพาะธรรมชาติ เจ็บใจถูกขโมย

มุกดาหาร – หนุ่มฟาร์มเห็ดโพสข้อความลงเฟสบุ๊คส่วนตัว หลังจากโดนมือดีเข้าไปขโมยเก็บเห็ดระโงกซึ่งตอนนี้เป็นที่นิยมหามารับประทาน โดยมีการซื้อขายตามตลาดของป่ากิโลกรัมละ 400 บาท จากไร่กว่า 6 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 2,400 บาท

03 06 2563 โดยข้อความเฟสบุ๊คระบุว่า ไม่น่าทำกันได้ เห็ดที่สวนผมออกมาหลายปีแล้ว ไม่เคยโดนขโมย มื้อคืนไปเฝ้าถึง 5 ทุ่ม มีเห็ดประมาณ 4-6 กก. เช้ามืดไปเก็บเห็ดปรากฏว่าหายไปหมด บ้านเดียวกันทำกันได้ มีเพียงคนเดียวที่รู้ว่าเห็ดที่สวนผมเกิดตรงไหน ที่บ้านรู้ว่าที่สวนผมมีอะไรแต่ไม่เคยมีของหาย ทำกันได้
ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบกับเจ้าของโพสชื่อ นาย อิสระ มุนไชย อายุ 35 ปี ฟาร์มเห็ดระโงกเพาะธรรมชาติ ตั้งอยู่ที่ บ้านด่านยาว ต.นากอก อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร โดยฟาร์มเห็ดดังกล่าวเป็นสวนยางพาราปลูกแซมด้วยไม้หลากหลายชนิด ซึ่งพบว่ามีเห็ดเห็ดระโงกจำนวนหนึ่งที่เหลือจากการขโมยของโจรหลงเหลือไม่ถึง 1 กิโลกรัม

นาย อิสระ มุนไชย บอกว่า ตัวเองได้ทำฟาร์มเห็ดแห่งนี้มาประมาณ 5 ปีกว่า จะได้ผลผลิตก็ประมาณปีที่ 4 ศึกษาลองผิดลองถูกด้วยตัวเองมาตลอด โดยปีที่ผ่านมาพอเข้าหน้าฝนก็จะเก็บเห็ดระโงกในส่วนขายได้วันละ 1,200 บาทเป็นอย่างต่ำ และไม่เคยมีใครมาขโมย จนมาถึงปีนี้ (วันที่ 1 มิ.ย.63) ที่ผ่านมาตนก็ได้มาเดินดูบริเวณสวนพบว่าเห็ดเริ่มออกดอกจึงตั้งใจว่าอีก 2 วันจะมาเก็บ คืนวันที่ 2 มิ.ย. เลยตัดสินใจมานอนเฝ้าแต่ไม่ได้เฝ้าตลอดทั้งคืนพอถึง 5 ทุ่ม ก็เลยกลับเข้าไปนอนที่บ้าน ที่มีระยะทางห่างจากฟาร์มเห็ดประมาณ 2 กิโลเมตร พอถึงเวลาประมาณตี 4 จะมาเก็บ พอถึงเวลาตัวเองมาถึงที่ฟาร์ม ปรากฏว่าเห็ดบริเวณที่จะเก็บได้ถูกขโมยเก็บหายไปหมดแล้ว ซึ่งเห็ดบริเวณที่จะเก็บน่าจะอยู่ที่ 4-6 กิโลกรัม ถ้านำไปขายคงได้สักประมาณ 2,400 บาท จึงรู้สึกเจ็บใจก็เลยไปโพสระบายผ่านโซเซียลเพื่อประชดโจร
ส่วนในเรื่องของการดำเนินคดีนั้นตนเองไม่ได้ไปแจ้งความ หรือลงบันทึกอะไรไว้ทำเพียงแค่ไปบอกกับผู้ใหญ่บ้านในหมู่บ้านว่าเห็ดในฟาร์มหายเท่านั้น..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading