วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รมช.ศธ.ลงนามขับเคลื่อนหัองสมุด”เฉลิมราชกุมารี เป็นห้องสมุดดิจิทัล

ราชบุรี – รมช.ศธ.ลงนามขับเคลื่อนห้องสมุด“เฉลิมราชกุมารี”เป็นห้องสมุดดิจิทัล

กศน.จับมือ 2 ภาคีเครือข่าย ลุยขับเคลื่อน ห้องสมุด “เฉลิมราชกุมารี” สู่ Digital Library เต็มรูปแบบทั่วประเทศ นำร่องห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี เป็นกรณีศึกษาต้นแบบ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.63 ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” ให้เป็น Digital Library ระหว่าง สำนักงาน กศน. สถาบันอุทยานการเรียนรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) และบริษัทอมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด มีนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ร่วมเป็นสักขีพยาน ที่ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” จังหวัดราชบุรี

โดยความร่วมมือครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” ให้เป็น Digital Library ตามนโยบายปีงบประมาณ 2563 ในการขับเคลื่อน กศน. สู่ กศน. WOW ซึ่งมีห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี เป็นกรณีศึกษาต้นแบบ และเพื่อให้ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” ทั่วประเทศ มีแนวทางหรือแนวคิดในการพัฒนาห้องสมุดที่อยู่ในความดูแลให้ก้าวเข้าสู่ความเป็น Digital Library เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการอ่านและการเรียนรู้ มีเครือข่าย อินเทอร์เน็ต หรือสัญญาน Wi-Fi ที่เสถียร มีคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยอำนวยความสะดวกในการอ่านและการเรียนรู้ในระบบ Digital ต่อไป

 

ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการ กศน. เปิดเผยว่า ปัจจุบันสำนักงาน กศน. มีแหล่งการเรียนรู้ประเภทห้องสมุดประชาชนทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 920 แห่ง แบ่งเป็น ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” 105 แห่ง ห้องสมุดประชาชน จังหวัด 69 แห่ง หอสมุดรัชมัลคลาภิเษก วังไกลกังวล หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 1 แห่ง และห้องสมุดประชาชนอำเภอ 745 แห่ง โดยปีงบประมาณ 2563 นี้ สำนักงาน กศน. มีนโยบายขับเคลื่อน กศน. สู่ กศน. WOW ด้านการพัฒนาหน่วยงาน/สถานศึกษา ให้มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ที่ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ได้รับการคัดเลือกให้เป็น Digital Library กรณีศึกษาต้นแบบแห่งแรก โดยสำนักงาน กศน. จะเป็นหน่วยงานกลางในการประสานงาน เพื่อให้บริการกลุ่มเป้าหมายทุกช่วงวัยได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของบริบททางสังคมในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต พร้อมกันนี้ยัง พัฒนาการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ รวมทั้งพัฒนาสื่อและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” ทั่วประเทศ

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading