วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ดร.ให้ความรู้การปลูก โก โก้ ไทย

07 มิ.ย. 2020
54

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา
เชิญ” ดร.”ให้ความรู้การปลูกโกโก้ไทย พร้อมชี้โกโก้ไทย พืชเศรษฐกิจตัวใหม่

วันนี้ 7 มิถุนายน 2563 ที่ สวนนายบ้านไข่รัน หรือนายนิรันดร์ นิคมรัตน์ กม.42 บ้านลำลอง อ.นาทวี จ.สงขลา นายนิรันทร์ฯได้เชิญ ดร.อานนท์ สุทนต์ ผอ.ศูนย์สาธิตเกษตรศิลป์แม่โจ จ.เชียงใหม่ ผู้วิจัยโกโก้ไทย มาให้ความรู้การปลูกโกโก้ไทย พร้อมเปิดสัมมนา เรื่อง อนาคตโกโก้ไทย พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ โดยมีสมาชิกผู้ปลุกโกโก้ไทยจาก จังหวัด สงขลา,ปัตตานี และ จ.ยะลา ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังประมาณ 150 คน
นายนิรันดร์ นิคมรัตน์ กล่าวว่า ตั้งแต่ผมเปิดอบรมสัมมนามา ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ครั้งแรกผมตั้งใจว่า 3 เดือน ผมจะเปิดสัมมนาครั้งเพื่อประเมินผล มีผู้เข้าอบรมทั้ง 6 ครั้งประมาณเกือบพันคน ผู้ที่สนใจปลูกไปก็ประมาณ 500 ไร่ ซึ่งแค่ 3 – 4 เดือน ปลูกไป 500 ไร่ หมายความว่าเกษตรกรตื่นตัวนั้นหนึ่ง สองเกษตรกรเร่งเห็นแล้วว่าโกโก้นี่เป็นผลผลิตที่ยั่งยืนได้ผลเร็ว แล้วก็มาตอนนี้เป็นโอกาสดีของเกษตรกรที่ชาวสวนยางนะ สกย.ๆได้เพิ่มวาระโกโก้เข้าไปในระบบในข้อ 5 วรรคที่ 3 โกโก้พืชสามารถปลูกพร้อมยางได้เลย เมื่อก่อนไม่ได้ เมื่อก่อนจะปลูกได้ก็ต้องยาง 5-6 ปี เดี๋ยวนี้ สกย.ก็เห็นแล้วว่า มีโกโก้อย่างเดียวที่สามารถช่วยเกษตรกรได้ให้ฟื้นตัวเร็ว สกย.เลย สกย.แล้วก็สำนักงานเกษตรตั้งโกโก้เป็นพืชเศรษฐกิจแห่งชาติ ก็คือพืชที่ให้ผลเร็วที่สุด แล้วก็ยั่งยืนเพราะสามารถเก็บเกี่ยวได้ทั้งปี 5-6-ปี ปีกว่าๆก็ได้รับผล แต่มีข้อแม้อยู่ว่า ท่านก่อนจะปลูกควรพิจารณา ว่าเพราะโกโก้ ถ้าไม่มีการขยายพันธุ์หรือ วิวัฒนการสายพันธุ์ตลอดนี้ 20 ปี เขาก็จะกลายพันธุ์ พอกลายพันธ์ มันจะออกเป็นตัวผู้บาง ลูกเล็กบ้าง 3-4 ปีบ้าง

นายนิรันทร์ ฯ ยังกล่าวอีกว่า รายได้เสริมระยะแรก ก็อย่างไร่หนึ่ง ประมาณปี 6 เดือน จะได้ผลผลิตประมาณ สองพันบาท ต่อไร่ แต่ถ้าเก็บไปเก็บไป โกโก้ต้นจะเจริญเติบโตขึ้นมา สามารถไปถึงเดือนละหมื่นกว่าถึงสองหมื่นบาทกว่า เพราะเดี๋ยวนี้บริษัทซื้อในราคากิโลละ 10 บาท ตลาดโลก ซื้อขายกันอยู่ที่ราคากิโลละ 7.80 บาท นะวันนี้ แต่บริษัทซื้อใน 10 บาท ราคาประกันต่ำสุดของตลาดโลกคือ 5 บาท ฉนั้นผลผลิตตัวนี้มันจะเร็วครับ

 

นายปรีชา สถิตเรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading