วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เพชรบุรี”นายก มล”ท่ายาง”โพส ติงการก่อสร้างคลองดี 9”

เพชรบุรี-นายก”มล”ท่ายาง เดือด โพส “ติง”การก่อสร้างคลองดี9” “โครงการดี”แต่ขาดมาตรฐาน ล่าช้า แก้ไขซ้ำซาก !!ชาวบ้าน ต้องทนทุกข์.

 

เมื่อเวลา08.15 น. วันที่ 7 มิถุนายน 2563 นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง จ.เพชรบุรี ได้โพสลงในเฟซบุ้คส่วนตัว ชื่อ nammon thayang โดยเนื้อหาเป็นการกล่าวติติง การดำเนินงานตามโครงการก่อสร้างป้องกันปัญหาอุทกภัยจังหวัดเพขรบุรี ที่ชลประทานเพชรบุรีกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ว่า ” ที่ผ่านมา เทศบาลตำบลท่ายางมีหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน ให้ได้รับความสะดวกปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดี นับตั้งแต่มีการก่อสร้าง “โครงการป้องน้ำท่วมจังหวัดเพชรบุรี” ของชลประทานจังหวัดเพชรบุรี เพื่อช่วยให้อำเภออื่นๆ น้ำไม่ท่วม ซึ่งพวกเราชาวท่ายางเข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี หากแต่ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา การก่อสร้างเป็นไปอย่างล่าช้า ขาดมาตรฐาน แก้ไขซ้ำซาก ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากฝุ่นละออง ถนนพัง สะพานขาด สัญจรอย่างยากลำบาก เกิดอุบัติเหตุมีคนบาดเจ็บ เสียชีวิต เสียทรัพย์สิน บ้านเรือนเสียหายจากการก่อสร้าง ชาวบ้านไม่รู้จะไปเรียกร้องจากใคร เนื่องจากหาผู้รับจ้างหรือผู้รับผิดชอบไม่เจอ เพราะเป็นโครงการที่หน่วยงานรัฐดำเนินการก่อสร้างเอง อีกทั้งเกษตรกรจำนวนมากไม่มีน้ำทำไร่นามาหลายปี ขาดรายได้ เทศบาลได้ประสานทางชลประทานแก้ไขปัญหาเหล่านี้มาโดยตลอด ปัจจุบันสภาพการก่อสร้างคลองสาย 3 คลองส่งน้ำสาย 3 แยกขวา (กระจับ) และคลองดี 9 (ละหารบอน-กระจิว) ยังไม่แล้วเสร็จและไม่ได้มาตรฐาน ทำไปซ่อมไป คงเป็นปัญหาให้กับคนในพื้นที่ในระยาวต่อไป เสียดายงบประมาณแผ่นดิน และคงเป็นตำนานให้คนท่ายางได้พูดถึง ความล้มเหลวในการจัดการของชลประทานไปอีกนาน” ซึ่งในโพสดังกล่าว มีประชาชนจำนวนมาก เข้ามาแสดงความคิดเห็นสอดคล้อง เห็นด้วยและให้กำลังใจกับการปฎิบัติหน้าที่ของนายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง ที่ตั้งใจทำงานเพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนในเขตรับผิดชอบด้วยดีเสมอมา

ส่วนในภาพเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความเดือดของพี่น้องประขาชน ซึ่งเมื่อช่วงอาทิตย์ก่อน มีประชาชนที่เดือดร้อนนำต้นกล้วยมาปลูกบนถนนที่ชำรุดมีน้ำท่วมขังเพื่อประชดประชัน และชาวบ้านยังได้นัดหมายกันหากชลประทานยังคงเพิกเฉย จะรวมตัวกันนำพืชผลทางการเกษตรมาเพาะปลูกบนถนนตลอดทั้งสาย แต่ปัจจุบันทางชลประทานก็ยังไม่ได้ให้แก้ไขให้ชาวบ้านเกิดความพึงพอใจแต่อย่างใด
ในขณะที่ นายสันต์ จรเจริญ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนหน้านี้ว่า

จากกรณีที่ชาวชุมชนบ้านกระจับ ต.ท่าคอย อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ร้องเรียนโครงการของชลประทานเพชรบุรี ที่ได้ดำเนินการก่อสร้างงานระบบผันน้ำคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา เพื่อป้องกันและบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ลุ่มน้ำเพชรบุรี มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 มาจนถึงทุกวันนี้โครงการดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ ส่งผลทำให้ชาวบ้านโดยเฉพาะชุมชนบ้านกระจับ หมู่ 2 ต.ท่าคอย อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ได้รับความเดือดร้อนผิวการจราจรเกิดปัญหาชำรุดทรุดโทรมเป็นหลุมเป็นบ่อ มีฝุ่นละออง ในช่วงเกิดฝนตกหนักถนนได้กลายเป็นบ่อโคลนสร้างความเดือดร้อนอย่างหนักให้แก่ผู้สัญจรผ่านไปมา โดยนายสันต์” ชี้แจงว่า ที่ผ่านมางบประมาณการดำเนินการเกิดสะดุด เหตุเพราะปัญหาโครงการปรับถนนคลองสาย 1 ขวา สายใหญ่ 3 ล่าช้า ซึ่ง
ขณะนี้มีแผนแก้ปัญหาแล้ว โดยจะเริ่มสานต่อโครงการฯกลางเดือน มิถุนายน คาดว่าน่าใช้เวลา 3 เดือน คงแล้วเสร็จทั้งสองเส้นทาง ดังนั้นทางชลประทานต้องกราบขออภัยส่วนราชการและพี่น้องประชาชนที่สัญจร และบ้านเรือนที่อยู่บริเวณดังกล่าวที่ต้องได้รับความเดือดร้อนต่อเนื่องกันมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี เนื่องจากมีเหตุติดขัดเงื่อนไขเรื่องงบประมาณจริงๆ

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading