วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นราธิวาส”ไฟไหม้ป่าพรุ”เสียหายกว่า 2,455 ไร่

ไฟไหม้ป่าพรุ เสียหาย 2455ไร่ เร่งสร้างกันแนวกันไฟป่าป้องกันป่าสมบูรณ์
สำหรับความคืบหน้าการดับไฟป่าพรุบาเจาะ เจ้าหน้าที่เร่งสร้างกันแนวกันไฟป่าป้องกันป่าสมบูรณ์ ล่าสุดเสียหาย 2,455 ไร่

 

นายยาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอ นายอดินันต์ หลานหมาด หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานนราธิวาส เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานนราธิวาสที่ 17ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา, ศูนย์ควบคุมไฟป่านราธิวาส เข้าร่วมดับไฟไหม้ป่าเสม็ดเขตอนุรักษ์ หมู่ที่ 6 ต.ลุโบะบือซา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ซึ่งขณะนี้ยังคงมีไฟคุกรุ่น โดยสร้างความเสียหายไปแล้วประมาณ 2,455 ไร่ เพลิงไหม้พื้นที่ป่าอนุรักษ์ (ป่าไม้ส่วนกลางร้อยละ 20 นิคมสหกรณ์บาเจาะ) เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 โดยมีศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนราธิวาสฯ ร่วมกับอำเภอ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ตำรวจ ทหาร และอาสาสมัครในพื้นที่ระดมเครื่องมือและสรรพกำลังในการดับไฟป่าร่วมกัน


ด้านนายยาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอ กล่าวว่า การดับไฟในครั้งนี้เป็นด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสลมแรง และมีใบไม้ หญ้าแห้ง ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ได้รับความเสียหายกว่า 2,455 ไร่ เป็นเนื้อที่สวนปาล์มชาวบ้านประมาณ 500 ไร่ ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครรักษาดินแดน อ.ยี่งอ ประชาชนในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วน กว่า 200 คน ช่วยกันดับไฟ นอกจากนั้น สำนักงานบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ได้นำรถฉีดน้ำระยะไกลไปติดตั้งไว้ เพื่อฉีดไปในจุดที่รถดับเพลิงเข้าไปไม่ถึง อีกทั้งยังใช้เครื่องสูบน้ำขนาดเล็กแบกเข้าไปในส่วนลึก เพื่อสกัดไฟที่ไหม้อยู่กลางป่า อย่างไรก็ตามภาพรวมของการดับไฟป่าทั้ง 3 จุดนั้น เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์และจำกัดพื้นที่ได้แล้ว แต่ยังคงระดมฉีดน้ำสกัดกั้นอย่างต่อเนื่อง เพราะไฟป่าดับไม่สนิทยังคงมีไฟอยู่ชั้นใต้ดิน อีกทั้งป้องกันมิให้ไฟลุกลามขยายวงกว้างไปอีก มีการเพิ่มกันแนวไฟทั้ง 2 ฝั่ง ระยะทางยาว 2 กิโลเมตร ขณะนี้ไฟได้ลุกลามกินพื้นที่ไป 2,000 กว่าไร่ เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งเข้าทำแนวกันไฟไว้เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามลงพื้นที่ป่าพรุที่ยังสมบูรณ์ที่เหลืออยู่ 3,000 กว่าไร่ พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ปภ. สมาชิก อส. และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดชุดเวรยามเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมดับไฟ
นายอดินันต์ หลานหมาด หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานนราธิวาส

 

เปิดเผยว่าสำนักงานชลประทานที่ 17 ได้นำเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง, ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง, รถขุดตีนตะขาบ (แบคโฮ) จำนวน 1 คัน และติดตั้งเครื่องสูบน้ำหอยโข่งขนาด 8 นิ้ว จากคลองระบายน้ำสายที่ 4 เข้าสู่พื้นที่ป่าพรุอนุรักษ์ 5,500 ไร่เพื่อระงับเหตุไฟไหม้ ป่าเสม็ด ม.6 ตำบลลุโบะบือซา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส แหล่งน้ำใกล้เคียงจุดไฟไหม้ คือ คลองผัน คลองระบายน้ำพรุบาเจาะสายที่ 4 เดิม และคลองระบายน้ำพรุบาเจาะสายที่ 4 ใหม่ ซึ่งปริมาณน้ำพอเพียงสำหรับเป็นน้ำต้นทุนในการดับไฟไหม้ สถานการณ์ปัจจุบันยังมีไฟติดอยู่ ได้มีการสูบน้ำเข้าแปลงป่าพรุ รวมทั้ง 3 จุด ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2563 ปริมาณน้ำประมาณ 130,020 ลูกบาศก์เมตร

ข่าว.ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading