วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

พะเยา”ชาวบ้านสุดทน”เหม็นขี้ไก่

พะเยา-สุดกลั้น ชาวบ้านเหม็นขี้ไก่จากฟาร์มใกล้บ้าน รวมตัวยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมเชียงคำ เร่งขอเจ้าหน้าที่ช่วยแก้ไขปัญหาอย่างด่วน

 

11 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา นายชาญนเรศ วงศ์ศรี แกนนำชาวบ้าน ม.4 ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้พาชาวบ้านเกือบ 30 คนพร้อมถือป้ายเข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมอ.เชียงคำ เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านล้า ม.4 ทนกลิ่นขี้ไก่ที่ลอยมาจากฟาร์มเลี้ยงไก่แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่กลางทุ่งนาของบ้านไชยพรม ม.5 ต.เวียง อ.เชียงคำ แทบไม่ไหวแล้ว ทั้งนี้นายด้านกษิดิศ อินปั๋น ปลัดฝ่ายอำนวยความเป็นธรรม ได้ลงมารับเรื่องด้วยตนเองและได้เชิญชาวบ้านทั้งหมดเข้าร่วมประชุมด่วนภายในห้องประชุมที่ว่าการอ.เชียงคำ โดยมีนายกิตติชัช บุตรศรี ปลัดอาวุโส และนายชาตรี นิลคำ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมของเทศบาลตำบลเวียงเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

พะเยา

โดยนายชาญนเรศ กล่าวว่า ฟาร์มไก่แห่งนี้ได้เข้ามาตั้งในพื้นที่หมู่บ้านไชยพรม ม.5 นานกว่า 10 ปีแล้ว และไม่ได้มีการประชาคมหมู่บ้านเพื่อสร้างแต่อย่างใด นอกจากนี้ตนเองรวมถึงชาวบ้านในพื้นที่บ้านล้า ม.4 ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักจากกลิ่นขี้ไก่ที่ตลบอบอวลมาทั้งวัน ชาวบ้านบางรายถึงกับอาเจียนเพราะกลิ่นนี้ก็มี นอกจากนี้ฟาร์มไก่ได้ขยายพื้นที่โดยไม่ได้บอกกล่าวต่อชาวบ้านหวั่นจะเกิดการขยายการเลี้ยงไก่เกิดขึ้น ทั้งนี้ตนเองและชาวบ้านก็เคยยื่นหนังสือร้องเรียนต่อเทศบาลตำบลเวียงเกี่ยวกับกลิ่นเหม็นของขี้ไก่นี้ และก็ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่ากำลังเร่งให้เจ้าของฟาร์มทำการแก้ไขอยู่ โดยบางครั้งเจ้าของฟาร์มได้ทำการแก้ไขเป็นบางครั้งคราวเท่านั้นแต่หลังจากนั้นก็กลับมาเหม็นเหมือนเดิม จนตนเองและชาวบ้านสุดจะทนต่อกลิ่นที่เหม็นของขี้ไก่แล้วจึงได้รวมตัวมาที่อำเภอเชียงคำเพื่อยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วย

ด้านกิตติชัช กล่าวเสริมว่า หลังจากที่ประชุมด่วนกับชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในวันนี้แล้วก็ได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้วโดยทางเจ้าหน้าที่ทางเทศบาลตำบลเวียงเคยลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมทั้งให้เวลาในการแก้ไข 2 อาทิตย์โดยทางฟาร์มได้แจ้งกลับมาว่าจะใช้สารเคมีฉีดพ่นเพื่อดับกลิ่นเหม็นและไล่แมลงวัน ซึ่งเป็นการแก้ไขในเบื้องต้นแต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดบวกกับช่วงนี้ฝนตกบ่อย ๆ อาจจะทำให้กลิ่นขี้ไก่นั้นไม่หายไปเลยทีเดียว ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้(12 มิ.ย.63)ในเวลา 09.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ทางอำเภอเชียงคำและเจ้าหน้าที่จากทางเทศบาลตำบลเวียงพร้อมทั้งตัวแทนชาวบ้านล้า ม.4 จะลงพื้นที่เพื่อร่วมกันตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไขเรื่องกลิ่นเหม็นนี้ต่อไป
(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading