วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ทหารช่าง จัดพิธีรำลึกพระเกียรติคุณจอมพลสมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุขฯ

ราชบุรี – ทหารช่าง จัดพิธีรำลึกพระเกียรติคุณจอมพลสมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุขฯ

 

วันที่ 13 มิ.ย.63 สโมสรนายทหารค่ายภาณุรังษี ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี พลโท อนุสรณ์ ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่าง เป็นประธานกล่าวสดุดี และวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของ จอมพล สมเด็จพระราชปิตุลา บรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุ์วงศ์วรเดช ผู้ทรงเป็นอุปถัมภกของหน่วยทหารในค่ายภาณุรังษี มาเป็นระยะเวลานาน และเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณ และพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน กรมการทหารช่าง จึงได้ประกอบพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันคล้าย วันสิ้นพระชนม์ ครบครอบ 92 ปี ของ จอมพล สมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษี สว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุ์วงศ์วรเดช

สำหรับพระประวัติ จอมพล สมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุ์ วงศ์วรเดช เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 4 และสมเด็จพระเทพ ศิรินทราบรมราชินี ประสูติเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2402 ณ พระตำหนักเดิมหลังนอก ซึ่งเป็นที่ตั้งหมู่ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ทรงมีพระนามเดิมว่า “สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์” พระองค์เป็นพระอนุชาร่วมอุทรกับพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

พระองค์ทรงเริ่มศึกษาภาษาไทย ตั้งแต่พระชันษาได้ ๘ ปี ต่อมาทรงศึกษาหนังสือขอม ภาษาบาลี ภาษาอังกฤษ รวมทั้งทรงศึกษาแบบอย่างราชการ การทหาร แบบธรรมเนียม พระราชประเพณี สถาปัตยกรรม การปกครอง การต่างประเทศ จึงทำให้ทรงพระปรีชาสามารถ รอบรู้มีพระอัจฉริยะภาพ ทรงประกอบพระราชกิจในด้านต่าง ๆ จนได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ให้เลื่อนตำแหน่งชั้นยศ ทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายพลเรือน สูงขึ้นเป็นลำดับ อาทิ ทรงเป็นเสนาบดีกระทรวงยุทธนาธิการ ทรงเป็นจอมพลทหารบกและจอมพลทหารเรือ ทรงเป็นเสนาบดีกระทรวงกลาโหม เป็นต้น ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ในกรณีที่ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศ หรือกรณีที่ทรงเสด็จประพาสหัวเมืองต่าง ๆ ทรงไว้วางพระราชหฤทัย สมเด็จเจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ ทรงปฏิบัติหน้าที่ด้านการบริหารราชการแผ่นดินแทนองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เป็นอย่างดี

จอมพล สมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุ์วงศ์วรเดช พระองค์ทรงเคยดำรงค์ตำแหน่งเป็น “นายพันเอกพิเศษ” อยู่ในกรมทหารหน้า ซึ่งเป็นต้นรากของกรมทหารบกราชที่ 4 ราชบุรี มาตั้งแต่พุทธศักราช 2421 และในพุทธศักราช 2454 ได้โปรดเกล้า ฯ ให้ดำรงค์ ตำแหน่งผู้บังคับการพิเศษ กรมทหารบกราบที่ 4 คิดเป็นเวลาที่ทรงเป็นนายทหารผู้ใหญ่อยู่ในกรมนี้ถึง 50 ปีเต็ม ระหว่างเวลา 50 ปี นั้น ได้ทรงทำนุบำรุงกรมทหารบกราบที่ 4 ซึ่งตั้งอยู่ที่ค่ายราชบุรีนี้ ให้เจริญก้าวหน้ามากมาย ทำให้ทหารมีโรงทหารสำหรับ กิน อยู่ หลับนอน สะดวกสบายทันสมัย และได้ทรงมีความอุตสาหะเสด็จมาฉลองโล่ และพระราชทาน พระโอวาทด้วยพระองค์เองเกือบทุกปี เว้นแต่ที่มีพระภาระอย่างอื่น ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานนามค่ายทหารราชบุรีแห่งนี้ว่า “ค่ายภาณุรังษี” เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2507 เพื่อเป็นอนุสรณ์สำหรับพระองค์ผู้ทรงเป็นอุปถัมภกหน่วยทหารในค่ายนี้มาเป็นเวลานาน

พระองค์ทรงเป็นต้นราชสกุล “ภาณุพันธุ์” เสด็จทิวงคตเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พุทธศักราช 2471 ขณะพระชันษาได้ 69 ปี ณ วังบูรพาภิรมย์

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading