วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

“ศุลกากรมุกดาหาร”จับนำ้มันกัญชามูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

มุกดาหาร ศุลกากรมุกดาหารจับกุมน้ำมันกัญชามูลค่ากว่า 2 ล้านบาท
มุกดาหาร – ศุลกากรมุกดาหารจับกุมน้ำมันกัญชาเข้มข้น ซุกซ่อนมากับรถบรรทุกวัว จำนวน 2 ลิตร มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท บริเวณขาเข้าด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต)

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 ภายใต้การอำนวยการของ นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นายด่านศุลกากรมุกดาหาร ด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร พร้อมด้วยหน้าที่ฝ่ายปราบปรามศุลกากรมุกดาหาร ได้ตรวจสอบรถพ่วงบรรทุกสินค้า( วัว ) ยี่ห้ออีซูซุ หมายเลขทะเบียน 84-2465 สุพรรณบุรี เข้ามาบริเวณขาเข้าด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นไปตรวจสอบบริเวณรถบรรทุกบริเวณแคป พบกล่องกระดาษ แกะออกดูพบเป็นขวดอลูมิเนียมจำนวน 2 ขวด ปริมาณ 2 ลิตร ข้างในขวดเป็นน้ำมันกัญชา ทราบชื่อ นายโอภาส ราตรี อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 44 หมู่ 6 ตำบลทุ่งศรี อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี นั่งมาด้วย และนายอรุณ ภูมิภักดิ์ อายุ 40 ปี เป็นชาวจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นผู้ขับขี่

นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ14.00 น. เจ้าหน้าที่ศุลกากรฝ่ายตรวจสินค้าที่บริเวณขาเข้าด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 ก็พบเห็นพิรุธต้องสงสัยจากรถบรรทุกที่ตีรถเปล่ากลับเข้ามา ก็เลยทำการตรวจค้นบนรถบรรทุก พบวัตถุเป็นขวด ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นน้ำมันกัญชา ก็ได้ประสานทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร โดย พล.ต.ต อรรคพงศ์ พิมลศิริ ได้มอบหมายให้ หน่วยพิสูจน์หลักฐาน และก็ทำการจับกุมผู้ต้องหา 2 คน พร้อมของกลางเป็นน้ำมันกัญชาเข้มข้น ปริมาตรประมาณ 2 ลิตรกว่า มูลค่าประมาณ 2 ล้านกว่าบาท และได้ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

จากการสอบถามนายโอภาส ราตรี บอกว่า ตนเองได้ขับรถบรรทุกวัว เพื่อข้ามไปส่งที่แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ขากลับได้มีชิ้บปิ้งชื่อ เป้ก ชาวสปป.ลาว ทำงานบริเวณเดียวกัน ได้นำกล่องน้ำมันกัญชาดังกล่าวมาฝากตนเอง แล้วบอกว่าให้เอาไปฝากไว้ที่ป้อมศุลกากร แล้วจะมีคนมารับเอง จนมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้
จากนั้นเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้แจ้งให้นายอรุณ และนายโอภาส ทราบว่ายาเสพติดให้โทษดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ. ศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 242 ประกอบมาตรา 166 และ 167 จึงยึดสิ่งของดังกล่าวไว้เป็นของกลาง และจับกุมทั้งง 2 คน ไว้เป็นผู้ต้องหา โดยกล่าวหาว่าเป็นความผิดฐานร่วมกันลักลอบนำเข้าของต้องห้ามยาเสพติดประเภทที่ 5 (กัญชา) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร และความผิดฐานนำเข้ายาเสพติดประเภทที่ 5 ตาม พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน พร้อมของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ. เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading