วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เดอะโอ๋”ติวเข้มนักสืบภาค 1”

เดอะโอ๋ !!! ติวเข้มนักสืบภาค 1 ขับเคลื่อนศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ ภ.1 (ศปน.ภ.1)

 

วันนี้ 17 มิ.ย.63 ที่ห้องประชุม ศปก.ภ.1 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม.พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 (สส)/ รอง ผอ.ศปน.ภ.1 เป็นประธานในการประชุมขับเคลื่อนศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ ภ.1 (ศปน.ภ.1)ด้วยระบบการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (CAT Conference)ตามคำสั่ง ภ.1 ที่ 155/2563 ลง 26 พ.ค.2563 เรื่อง ตั้งศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ ภ.1(ศปน.ภ.1)โดยมี พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง ผบก.สส.ภ.1/เลขานุการ ศปน.ภ.1 พ.ต.อ.เลิศชาย จำปาทอง รอง ผบก.สส.ภ.1 / รอง หน.ฝอ.ศปน.ภ.1 พ.ต.อ.วรชาติ แสนคำ รอง ผบก.สส.ภ.1 / รอง หน.ฝอ.ศปน.ภ.1 พ.ต.อ.จักรกฤษ เครือสุนทรวานิช รอง ผบก.สส.ภ.1 / รอง หน.ฝอ.ศปน.ภ.1 พ.ต.อ.มนัส นครศรี รอง ผบก.อก.ภ.1 / รอง หัวหน้าชุดป้องกันปราบปราม พ.ต.อ.อภิรัฐ พุ่มกุมาร รอง ผบก.อก.ภ.1 /รอง หน.ฝอ.ศปน.ภ.1 พร้อม รอง ผบก.ภ.จว.ฯที่รับผิดชอบฯทุกจังหวัด,ผกก.สส.ภ.จว.ฯ,ฝอ.ศปน.ภ.จว./สภ.,ชุดปฏิบัติการ ศปน.ภ.จว./สภ.,หน.สภ.ฯและเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวในที่ประชุมโดยมีข้อสั่งการ ศปน.ตร.การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน และลดความเหลื่อมล้ำ จึงกำชับให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับต้องให้ความสำคัญ การดำเนินการของ ตร.ถือเป็นขั้นตอนแรกและขั้นตอนสำคัญในกระบวนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืนของรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วย 5 มิติ คือ จัดการเจ้าหนี้นอกระบบ ไกลเกลี่ยประนอมหนี้ ให้แหล่งเงินในระบบฟื้นฟูศักยภาพลูกหนี้ สร้างภูมิคุ้มกัน ดังนั้นการดำเนินการของ ศปน.บช.น./ภ.1-9 จะต้องขับเคลื่อนการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม และให้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการดำเนินการทุกขั้นตอน ให้มีการรวบรวมฐานข้อมูลของบุคคล กลุ่มบุคคล แก๊ง และผู้มีพฤติกรรมเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ ข้อมูลการรับแจ้ง และสารบบการดำเนินคดี จัดเก็บฐานข้อมูลระบบคอมพิวเตอร์ (Crimes) ทั้งนี้ให้ ศปน.บช.น./ภ.1-9 พิจารณามอบหมายผู้รับผิดชอบในการประสานงาน เพื่อทราบข้อมูลผู้เสียหาย ได้รับความเดือดร้อน ที่ได้ร้องเรียนต่อหน่วยงานราชการต่างๆ หรือผู้เกี่ยวข้องกับหนี้นอกระบบในพื้นที่ และให้สรุปรายงานการรับแจ้งการกระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ (ตามแบบฟอร์ม)ให้ทุกหน่วยเริ่มดำเนินการสืบสวนปราบปรามในพื้นที่รับผิดชอบตามภารกิจหน้าที่ และรายงานผลการปฏิบัติให้ ศปน.ตร. ทราบในที่ประชุม และหากมีคดีสำคัญในพื้นที่ ให้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบโอกาสแรก กำชับการดำเนินการในทุกขั้นตอนจะต้องเป็นไปตามกฎหมายโปร่งใส และสามารถตอบคำถามได้ ให้ทุกหน่วยนำบทเรียนที่ผ่านมา นำมาทบทวน การดำเนินการใดที่เป็นจุดด้อย ให้ดำเนินการแก้ไข และอย่าให้เกิดการปฏิบัติผิดพลาดซ้ำรอย ให้ ศปน.บช.น./ภ.1-9 สรุปผลการปฏิบัติส่ง ศปน.ตร.ทุกวันศุกร์ ก่อนเวลา 18.00 น. และกำหนดให้มีการประชุมทางไกลผ่านระบบจอภาพ (Conference)ในทุกวันจันทร์ที่ 2 และ 4 ของเดือนให้ทุกหน่วยจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการรับเรื่องราวร้องทุกข์เกี่ยวกับหนี้นอกระบบ

พล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวต่อว่าสำหรับข้อสั่งการ ศปน.ภ.1 เตรียมข้อมูลด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น กฎหมายว่าด้วยการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา กฎหมายว่าด้วยการทวงหนี้ กฎหมายว่าด้วยสินเชื่อส่วนบุคคล รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกู้ยืมเงินอันมีลักษณะเป็นการฉ้อโกงประชาชน กฎหมายอาญา และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชน กรณีได้รับความเสียหายจากการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ และการกระทำความผิดอาญาอื่นที่เกี่ยวเนื่อง โดยประสานการปฏิบัติหรือร่วมดำเนินการกับส่วนราชการหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง ภ.1 /ศปน.ภ.1 จัดทำฐานข้อมูล ประวัติ พฤติการณ์ของบุคคล กลุ่มบุคคล หรือนิติบุคคล เครือข่าย นายทุนที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบที่มีเครือข่ายเชื่อมโยงหลายพื้นที่ กลุ่มบุคคล แก๊ง ที่มีพฤติการณ์ทวงหนี้ที่ผิดกฎหมาย ข่มขู่หรือใช้กำลังประทุษร้าย โดยให้ บก.สส.ภ.1 จัดเตรียมชุดปฏิบัติการพิเศษ สนับสนุนการปฏิบัติ .ภ.จว. /ศปน.ภ.จว. จัดชุดปฏิบัติการทำหน้าที่ตรวจสอบพฤติการณ์ของบุคคล กลุ่มบุคคล หรือนิติบุคคล เครือข่าย นายทุนที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบที่มีเครื่อข่ายเชื่อมโยงหลายท้องที่ในพื้นที่รับผิดชอบ หรือพฤติการณ์อย่างอื่นที่มีลักษณะคล้ายการกู้ยืมเงินนอกระบบ กลุ่มบุคคล แก๊ง ที่มีพฤติการณ์ทวงหนี้ที่ผิดกฎหมาย ข่มขู่หรือใช้กำลังประทุษร้าย เมื่อพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยให้ กก.สส.ภ.จว. จัดเตรียมชุดปฏิบัติการพิเศษ สนับสนุนการปฏิบัติ สภ. / ศปน.สภ.จัดชุดปฏิบัติการตรวจสอบประวัติ พฤติการณ์ของบุคคล กลุ่มบุคคล หรือนิติบุคคล เครือข่าย นายทุนที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบที่มีเครือข่ายเชื่อมโยงในพื้นที่รับผิดชอบ

 

หรือพฤติการณ์อย่างอื่นที่มีลักษณะคล้ายการกู้ยืมเงินนอกระบบ กลุ่มบุคคล แก๊ง ที่มีพฤติการณ์ทวงหนี้ที่ผิดกฎหมาย หรือใช้กำลังประทุษร้าย เมื่อพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และสนับสนุนข้อมูลดังกล่าวให้ชุดปฏิบัติการ กก.สส.ภ.จว. เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติ ให้ทุกหน่วยตรวจสอบ กรณีประชาชนไปกู้ยืมเงินไม่ว่าจะกู้แบบธรรมดาหรือออนไลน์ ขายฝาก จำนอง จำนำ การวางหลักประกัน หรือนิติกรรมอำพรางต่างๆ ทั้งในระบบ และนอกระบบ กับบุคคลทั่วไป ห้าง ร้าน บริษัท หรือสถาบันการเงินต่างๆ ว่าเข้าข่ายเป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรม อันมีลักษณะเป็นการเอาเปรียบประชาชนเกินสมควร หรือเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด หรือไม่ หากเข้าข่ายเป็นความผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย ให้ทุกหน่วยเน้นการขยายผลดำเนินคดีให้ถึงบุคคล กลุ่มบุคคล นายทุน ผู้มีอิทธิพล หรือผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง ให้ได้ทั้งเครือข่าย ตลอดจนทำการตรวจสอบบริษัทที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อที่ผิดกฎหมาย ให้ทุกหน่วย เฝ้าระวังตรวจสอบบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ก่อเหตุรุนแรงจากการทวงหนี้ และให้แสวงหาความร่วมมือจากประชาชนควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายด้วย ให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ตรวจสอบควบคุมกำกับดูแล ผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ห้ามมิให้เรียกรับผลประโยชน์จากผู้กระทำความผิด การจับกุมในลักษณะกลั่นแกล้ง มีส่วนพัวพัน หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หากพบว่ามีการกระทำความผิดให้ดำเนินการทั้งคดีอาญา ทางวินัยและทางปกครอง อย่างถึงที่สุด

Loading