วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

แม่ทัพภาคที่ 4”พบปะเยี่ยมเยียนประชาชนชาวภูเขาทอง

แม่ทัพภาคที่ 4 พักค้างแรม พบปะเยี่ยมเยียนสร้างขวัญกำลังใจประชาชนชาวภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

 

วันที่ 17 มิถุนายน 2563 ที่ วัดพระธาตุภูเขาทอง ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส พลโทพรศักดิ์พูลสวัสดิ์แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 และคณะ ร่วมทำบุญตักบาตรกับประชาชนในพื้นที่ ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส หลังพักค้างแรมในพื้นที่ เมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมพบปะพูดคุยสอบถามความเป็นอยู่ สร้างขวัญกำลังใจ และมอบถุงยังชีพ แก่ประชาชนในพื้นที่ หลังจากผ่านพ้นวิกฤตโควิค 19 ในช่วงที่ผ่านมา โดยได้มอบต้นพันธุ์กาแฟอะราบิกา แก่เกษตรกรในพื้นที่ โดยมี นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, นาย อรุณ ศรีใส นายอำเภอสุคิริน ตลอดจนส่วนราชการในพื้นที่, ผู้นำท้องที่, ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนชาวภูเขาทองเข้าร่วม ท่ามกลางบรรยากาศหมอกยามเช้าที่งดงาม ที่กำลังจะส่งเสริมให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ภายใต้ชื่อ “สวิสเซอร์แลนด์ ชายแดนใต้”

 

พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส หลังจากผ่านช่วงวิกฤตโควิด 19 โดยได้มานอนพักค้างคืนร่วมกับชาวบ้าน ตื่นมาได้เห็นบรรยากาศอันสวยงามของทะเลหมอก และเห็นวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนที่มาร่วมกันใส่บาตรยามเช้า เป็นภาพที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง พื้นที่ อำเภอสุคิริน มีความสวยงาม มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างทะเลหมอก มีแหล่งแร่ทองคำที่สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งสภาพดินในพื้นที่มีความสมบูรณ์เหมาะแก่การเกษตร จึงได้นำเอาต้นกาแฟ มามอบให้ชาวบ้านได้ปลูกสร้างรายได้ ตามยุทธศาสตร์ชาติ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน อันจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมทั้งผลักดันสภาสันติสุขตำบลให้เป็นหัวใจสำคัญในพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีแก่ประชาชนในการทำงานของเจ้าหน้าที่ นำมาซึ่งความปลอดภัยทั้งชีวิต และทรัพย์สิน แก่พี่น้องประชาชน อย่างไรก็ดีฝากเน้นย้ำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ยังคงรักษามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันโควิด 19กลับมาแพร่ระบาดเป็นครั้งที่ 2 และที่สำคัญอยากฝากให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่มีความสมัคสมานสามัคคีเพื่อสร้างชุมชนแห่งนี้ให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

 

จากนั้นเวลา 09.00 น. แม่ทัพภาคที่ 4 และคณะ เดินทางต่อไปยัง วัดป่าชุมทอง หมู่ที่ 6 ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส เป็นประธานพิธียกฉัตรปิดทองช่อฟ้าพระอุโบสถวัดป่าชุมทอง ซึ่งได้วางศิลาเลิกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ โดยหน่วยทหารได้เข้าไปสนับสนับช่วยก่อสร้าง คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปีนี้ ทั้งนี้แม่ทัพภาคที่ 4 และคณะร่วมกันถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ พระสงฆ์กล่าวให้พร แม่ทัพภาคที่ 4 ประธานในพิธีปิดทอง คล้องพวงมาลัยฉัตร และช่อฟ้า ก่อนจะยกฉัตรขึ้นประดิษฐานสู่ยอดพระอุโบสถเพื่อเป็นศูนย์รวมใจของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ต่อไป

จากนั้นแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางไปชมวิถีชีวิตของชาวภูเขาทอง ที่ออกมาร่อนแร่ทองคำบริเวณลำธารตามธรรมชาติ

ทั้งนี้ ตำบลภูเขาทองได้ขึ้นชื่อว่าเป็นถิ่นของทองคำ ตามชื่อหมู่บ้านภูเขาทอง ที่มาจากชาวบ้านได้มาขุดหลุมวางเสาที่พักชั่วคราว แล้วเจอทองคำจึงได้ตั้งเป็นชื่อหมู่บ้านภูเขาทอง ซึ่งครั้งหนึ่งชาวฝรั่งเศสได้เข้ามาสัมปทานทำเหมืองแร่ทองคำในอดีต ปัจจุบันบ้านภูเขาทองแม้จะยกเลิกสัมปทานไปแต่ความอุดมสมบูรณ์ของแร่ทองคำยังคงอยู่ ทุกวันชาวบ้านจะออกร่อนแร่ทองคำในลำน้ำ เป็นวิถีภูมิปัญญาพื้นบ้าน โดยจะนำอุปกรณ์ร่อนทองที่ชาวบ้านที่นี่เรียกกันว่า “ชะเลียง”  หรือ “เลียง” รูปร่างคล้ายกระทะทำจากไม้หลุมพอ ไปยืนในตำแหน่งน้ำไหลที่น่าจะมีแร่ทองคำลงไปร่อนแร่ แล้วร่อนไปเป็นรอบๆ ไม่นานก็ได้ทองคำขึ้นมาให้รวบรวมนำไปขายได้แล้ว บางครั้งก็เจอในรูปแบบของทองคำก้อน ซึ่งมีมูลค่าเป็นที่นิยมในหมู่ผู้สะสม เพราะเป็นทองคำธรรมชาติบริสุทธิ์ และมีรูปลักษณ์แปลกตา

สำหรับทองคำที่นี่ถือเป็นทองคำบริสุทธิ์ เป็นหนึ่งในวิถีชีวิตที่ทำเป็นอาชีพเสริม แต่ละวันชาวบ้านสามารถออกมาร่อนแร่ทองคำได้กว่า 20-30 กรัม ต่อคน สนนราคาขายกรัมละพันกว่าบาท สร้างรายได้เสริมให้แก่ประชาชนได้เป็นอย่างดี
ปัจจุบันตำบลภูเขาทอง เปิดให้เป็นชุมชนท่องเที่ยว โดยมีชาวบ้านในชุมชนเป็นผู้นำเที่ยว มีกิจกรรมการท่องเที่ยวมากมาย อาทิ ทดลองร่อนทองคำ การล่องแก่งต้นน้ำสายบุรี ชมต้นกะพงยักษ์ ชิมเมนูอาหารท้องถิ่น พร้อมมีที่พักแบบโฮมสเตย์ไว้บริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

ข่าว.ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading