วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ตม.มุกดาหาร”จับต่างด้าวหลบซ่อนในห้องพักคนขับ 6 ราย”

ตม.มุกดาหาร จับคนต่างด้าวหลบซ่อนในห้องพักคนขับจำนวน 6 ราย พร้อมคนขับรถอีก 1 ราย รวม 7 ราย เพื่อเข้าไปทำงานที่กรุงเทพมหานคร ทั้งหมดไม่ใบอนุญาตทำงาน สารภาพจ่ายค่านายหน้าคนละ 4,000 – 5,000 บาท

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 63 ภายใต้การอำนายการของ พ.ต.อ.พรรณศักดิ์ วรวิบูลย์สวัสดิ์ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร ,พ.ต.อ.พิษณุ สิทธิฑูรย์ ผกก. กก.สส.บก.ตม.4, พ.ต.ท.ธีรวฒัน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร และ พ.ต.ท.อุดร ชาวแขก สว.ตม.จว. มุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ซึ่งเป็นนโยบาย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. มีนโยบายเน้นหนักในการปราบปรามการลักลอบลักลอบขนคนต่างด้าวข้ามประเทศนั้น

กระทั่งได้ร่วมกันทำการจับกุมตัว 1.นายแพนศักดิ์ พลดี อายุ 60 ปี (3-4501-01459-54-9) บ้านเลขที่ 3 หมู่ 1 ต.บ้านราษฏร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา (ผู้ขับขี่) 2. นางราตรี เขาไชยะราช อายุ 43 ปี สัญชาติลาว 3.นางดำดี ธรรมะวงสา อายุ 18 ปี สัญชาติลาว 4.ท้าวแก่ง ทำมะวงสา อายุ 18 ปี สัญชาติลาว 5. ท้าวดง แก้วหงคำ อายุ 18 ปี สัญชาติลาว 6. นางน้อง คำบุญเรือง อายุ 25 ปี สัญชาติลาว และ7. ท้าวขม คำบุญเรือง อายุ 23 ปี สัญชาติลาว รวมทั้งหมด 7 ราย และรถโดยสารประจำทางร่วม บขส. ยี่ห้อ แดวู สีชมพู-ขาว หมายเลขทะเบียน 10-0795 กรุงเทพมหานคร โดยทั้ง 6 ราย หลบหนีเข้ามาประเทศไทยโดยการนั่งเรือเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหานายแพนศักดิ์ ฯ ได้กระทำความผิด “ ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือ ด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม ” ส่วนผู้ต้องหาชาวลาวทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาได้กระทำผิดว่า “ เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ใน ราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ” ในชั้นจับกุมได้สอบปากคำผู้ถูกจับแล้วทั้งหมด ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา
สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดปราบปราม ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีผู้โดยสารซึ่งเป็นคนลาว จะมาขึ้นรถโดยสารประจำทางร่วม บขส. ยี่ห้อ แดวู สีชมพู-ขาว หมายเลขทะเบียน 10-0795 กรุงเทพมหานคร และได้ขับออกไปจากสถานีขนส่ง ผู้โดยสารจังหวัดมุกดาหาร เพื่อมุ่งหน้าไปกรุงเทพมหานคร ระหว่างที่กำลังออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารฯ ได้สังเกตเห็น ไม่พบผู้โดยสารนั่งประจำทางอยู่บนรถคันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ออกติดตามรถประจำทาง ดังกล่าวไปตลอดจนกระทั่งถึงบริเวณด่านตรวจ (covid-19) อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร

จากนั้นจึงได้แจ้งให้รถโดยสารประจำทางดังกล่าวหยุดเพื่อขอทำการตรวจค้น โดยมี นายแพนศักดิ์ พลดี อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 3 หมู่ 1 ต.บ้านราษฏร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา แสดงตัวเป็นผู้ขับขี่ พร้อม กับนำตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบผู้ถูกจับทั้ง 6 ราย ได้หลบซ่อนอยู่ที่พักคนขับบริเวณด้านหลังรถประจำทาง ผู้โดยสารฯ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ขอตรวจสอบเอกสารหลักฐานบัตรประจำตัวหรือหนังสือเดินทาง ปรากฏว่า บุคคลต่างด้าวทั้ง 6 ราย ไม่สามารถนำมาแสดงให้กับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตรวจสอบได้ จึงได้เชิญตัวทั้งหมดมาที่ ตม.จว.มุกดาหาร เพื่อทำการขอตรวจสอบหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง
จากาการสอบถามนายแพนศักดิ์ บอกว่า ได้มีชายไทยไม่ทราบชื่อได้มาสอบถามว่าจะไป กรุงเทพมหานครหรือไม่ ซึ่งตนก็ตอบว่าไป โดยมีผู้โดยสารสัญชาติลาวไปด้วย 6 ราย โดยมีค่าจ้างให้รายละ 1,000 บาทรวม 6,000 บาท ตนจึงได้รับโดยสารไปด้วย
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองสูง เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป
อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading