วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สมุทรสาคร”เขตสุขภาพที่ 5” คัดเลือกกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน

สมุทรสาคร เขตสุขภาพที่ 5 คัดเลือกกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน เป็นผู้แทนคัดเลือกในระดับประเทศ

 

วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้จัดการคัดเลือกกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน โดยเป็นการคัดเลือกตัวแทนเขตสุภาพที่ 5 เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินระดับประเทศ ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง ในวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 ซึ่งมี แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการ เขตสุขภาพที่ 5 (ประธานคณะกรรมการดำเนินการเลือก กรรมการ เขตสุขภาพที่5) พร้อมด้วย คณะกรรมการ และผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้เป็นตัวแทนการคัดเลือก เข้าร่วมจำนวนมาก

โดยเขตสุขภาพที่ 5 ได้กำหนดวันทำการคัดเลือกวันที่ 2 กรฎาคม 2563 ณ หอประชุมนายแพทย์วิทิต อรรถเวชกุลชั้น 10 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมี หน่วยงาน หรือองค์กรเสนอชื่อผู้แทนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน เข้ารับการคัดเลือก อาทิ ผู้แทนสถานพยาบาลของรัฐ 1 คน ผู้แทนสถานพยาบาลเอกชน 2 คน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 คน ผู้แทนองค์กรภาคเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร 5 คน และมีหน่วยงานหรือองค์กรที่เสนอรายชื่อผู้แทน แต่คุณสมบัติไม่ครบถ้วน จำนวน 3 คน ซึ่งสามารถนำเอกสารหรือหลักฐานมาแสดง โดยยื่นด้วยตนเองต่อฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ ก่อนเวลาลงทะเบียนในการคัดเลือกหากเอกสารและหลักฐานครบถ้วนก็จะสามารถเข้าร่วมการคัดเลือกต่อไปได้

 

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2551 ได้กำหนดให้มีคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกรรมการ และมีคณะกรรมการซึ่งมาจากตำแหน่งและการคัดเลือกผู้แทนจากองค์กร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาทำหน้าที่ในการบริหารจัดการระบบ กำหนดนโยบายการบริหารงาน กำหนดมาตรฐานหลักเกณฑ์เกี่ยวกับระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ฯลฯ ซึ่งคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินปัจจุบันจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 จึงต้องดำเนินการคัดเลือก เพื่อให้ได้ผู้แทนจากองค์กรและหน่วยงาน เข้าไปทำหน้าที่ทดแทนกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินที่จะครบวาระตามที่ พรบ.การแพทย์ฉุกเฉิน 2551 กำหนด

การคัดเลือกกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินในครั้งนี้ ถือเป็นภารกิจสำคัญที่ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการ เขตสุขภาพที่ 5 เป็นประธานคณะกรรมการดำเนินการเลือกกรรมการ มีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี และท้องถิ่นจังหวัดราชบุรีเป็นกรรมการ และมีผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการปฏิบัติการฉุกเฉิน จากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ทำหน้าที่เป็นเลขานุการ โดยมีเป้าหมาย คัดเลือกผู้แทนจากองค์กร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้แทนสถานพยาบาลของรัฐ จำนวน 1 คน ผู้แทนสถานพยาบาลเอกชน จำนวน 1 คน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 2 คน และ ผู้แทนองค์กรภาคเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรและมีบทบาทด้านบริการการแพทย์ฉุกเฉิน(มูลนิธิ) จำนวน 2 คน เพื่อเป็นตัวแทนเขตสุขภาพที่ 5 เข้าไปทำการคัดเลือกคณะกรรมการแพทย์ฉุกเฉินระดับประเทศในวันที่ 21 กรกฎาคม 2563

 

สำหรับผลการคัดเลือกตัวแทนเขตสุขภาพที่ 5เพื่อ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินระดับประเทศประกอบด้วย
1. ผู้แทนสถานพยาบาลของรัฐ ได้แก่ นายพัฒธพงษ์ ประชาสันติกุล โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จังหวัด
สุพรรณบุรี
2. ผู้แทนสถานพยาบาลของเอกชน ได้แก่ นายทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์ โรงพยาบาลเทพากร จ.นครปฐม
3. ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ นายธงชัย แดงสุวรรณ์ เทศบาลตำบลเอราวัณ จ.กาญจนบุรี
4. ผู้แทนองค์กรภาคเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรและมีบทบาทด้านบริการการแพทย์ฉุกเฉินฯ ได้แก่
4.1 นายวิสุทธิ์ บุญยศักดิ์เสรี
มูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน จ.ประจวบคีรีขันธ์
4.2 นายพลเสฎฐ์ เลาหกรรณวนิช
มูลนิธิสว่างเบญจธรรมสมุทรสงคราม จ. สมุทรสงคราม
โดยผู้แทนจากองค์กรและหน่วยงานดังกล่าวจะเป็นตัวแทนกรรมการ จากเขตสุขภาพที่5 เข้าไปเลือกคณะกรรมการ
การแพทย์ฉุกเฉินระดับประเทศ ในวันที่21 กรกฎาคม 2563 ต่อไป

//สมุทรสาคร

Loading