วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ตาก”ดอกกระเจียวสีส้มบานสะพรั่งที่นำ้ตกพาเจริญ

“ดอกกระเจียวสีส้ม” น้ำตกพาเจริญ ออกดอก อวดสายตานักท่องเที่ยว
ผู้สื่อข่าวรายงาน จากอุทยานแห่งชาติ น้ำตกพาเจริญ อ.พบพระ จ.ตาก ว่า ดอกกระเจียวสีส้ม หรือทุ่งดอกกระเจียวสีส้ม”ดอกไม้ที่สวยงามสีส้ม ราชินีแห่งขุนเขาตะวันตก” ณ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ได้เริ่มออกดอกแล้ว อันสวยงามมากและเป็นแห่งเดียวของจังหวัดตาก แห่งเดียวในแถบขุนเขาตะวันตก

จากการสอบถาม น.ส.สุวรรณี กาวิระมูล เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ อ.พบพระ จ.ตาก ได้ข้อมูลว่า ขณะนี้ดอกกระเจียวสีส้มที่ขึ้นอยู่บริเวณน้ำตกพาเจริญได้ออกดอกบานเต็มที่แล้ว และจะบานให้ชมสวยงามไปจนถึงช่วงปลายเดือนสิงหาคม หลังจากพ้นเดือนสิงหาคมไปดอกจะเริ่มโรย
แต่ในปีนี้ เป็นช่วงป้องกัน การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19
โดย.ทางอุทยาน แห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ได้เปิด ให้เข้าชม ดอกกระเจียว ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563ที่ผ่านมา และ ให้ปฏิบัติตาม มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาด เชื้อไวรัส โควิด-19 โดยมีการตรวจวัดไข้ อุณหภูมิร่างกาย และรณรงค์ให้นักท่องเที่ยว ใส่แมส มาด้วย อีกครั้ง ห้ามนำสุรามาดื่ม โดย.เด็ดขาด
และยังรณรงค์ ห้ามใช้ถุงพลาสติก และโฟม เข้ามาในพื้นที่ โดยเด็ดขาด
นายจริยาทร  สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานตาก เปิดเผยว่า เมื่อก้าวเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว ธรรมชาติในทุกๆ พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติในจังหวัดตาก ต่างพร้อมใจกันเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวภายหลังจากที่มีการประกาศเปิดให้บริการการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติอีกครั้ง เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เตรียมแผนรองรับในเรื่องการจำกัดนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่ รวมทั้งการใช้แอฟไทยชนะเพื่อกำหนดเวลาเข้าและออก ตลอดจนใช้แอฟ QueQ เพื่อจองการเข้าใช้บริการในพื้นที่อุทยานฯ ล่วงหน้า ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดการแออัดของนักท่องเที่ยว ซึ่งถือได้ว่ารูปแบบดังกล่าว จะเป็นรูปแบบของการท่องเที่ยวอุทยานวิถีใหม่ แบบ New Normal อีกด้วย

 

สำหรับที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ซึ่งเป็นแหล่งเดียวของประเทศไทยที่มีทุ่งดอกกระเจียวสีส้ม ยืนตระหง่านท้าสายหมอก หยอกสายฝน โดยในปีนี้ดอกเริ่มบานไว และมีจำนวนมากขึ้นกว่าทุกๆ ปี รวมทั้งสัมผัสกับสายน้ำตกกว่า 100 ชั้นที่ทอดตัวลงสู่เบื้องล่างอย่างงดงาม

นายจริยาทร กล่าวเชิญชวนในตอนท้ายอีกว่า จังหวัดตาก พร้อมแล้วที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกๆ ท่าน ที่ชื่นชอบธรรมชาติ น้ำตก ป่าเขาและสายหมอก ต้องไม่พลาดกับช่วงเวลาดีๆ ที่จังหวัดตากนะครับ เพราะ “ตาก..เที่ยวได้ทุกวัน ตาก…เที่ยวได้ทุกที่ ตาก…เที่ยวได้ทุกฤดู ครับ”
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เพจ ททท.สำนักงานตาก พิมพ์คำว่า (TAT Tak) นะครับ
ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ โทร. 055 508 922 หรือที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานจังหวัดตาก โทร.0-5551-4341 -3
อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญเปิดให้เข้าชม ตั้งแต่เวลา 08.00 น-17.00น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

Loading