วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นราธิวาส อ.รือเสาะ ประชาชนนับพันร่วมต่อต้านความรุนแรง

พลังมวลชน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส นับพันคน ร่วมต่อต้านความรุนแรง ขณะที่ประธานนักเรียนเรียกร้องให้หยุดกระทำต่อผู้บริสุทธิ์

วันที่ 3 มี.ค.60 ที่ลานสนามหน้าสถานีรถไฟรือเสาะ เขตเทศบาลตำบลรือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานปล่อยขบวนออกเดินรณรงค์เรียกร้องให้ประชาชนในพื้นที่ จ.นราธิวาส และใกล้เคียง ร่วมกันต่อต้านความรุนแรงจากการกระทำของกลุ่มคนร้ายที่ปฏิบัติการอย่างเหี้ยมโหดต่อผู้บริสุทธิ์ เด็ก และสตรี โดยเฉพาะเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.รือเสาะ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต รวม 4 ศพ และได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย ทำให้ประชาชนที่ได้รับทราบข่าวที่เกิดขึ้นต่างมีความรู้สึกที่รับไม่ได้ที่กลุ่มคนร้ายปฏิบัติการอย่างโหดเหี้ยวต่อเด็กและสตรี โดยมีนายยะยา ปะนาฆอ นายอำเภอรือเสาะ พ.ต.อ.เรืองศักดิ์ บัวแดง ผกก.สภ.รือเสาะ พ.อ.เฉลิมชัย สุทธินวล รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส นักเรียน ครู เจ้าหน้าที่เทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มสตรี ตำรวจ ทหาร อาสาสมัครรักษาดินแดน และผู้นำศาสนา จำนวนกว่า 1,000 คน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยหลังจากประธานได้ปล่อยขบวนแล้ว มีการออกเดินไปรณรงค์ตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลตำบลรือเสาะ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนได้ตระหนักถึงอันตรายที่มีผลจากการกระทำความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ เด็ก และสตรี โดยการถือป้ายที่มีข้อความเชิญชวนให้ร่วมกันประณามกลุ่มคนร้ายให้หยุดฆ่า ยุติความรุนแรง โดยในช่วงบ่ายของวันนี้ทางผู้นำศาสนาในพื้นที่ตำบลโคกสะตอ รวม 8 มัสยิด จำนวน 240 คน จะทำการร่วมพิธีละหมาดฮายัตเพื่อขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าดลบันดานให้เกิดสันติสุขในพื้นที่โดยเร็ว รวมถึงออกประกาศเพื่อแสดงเจตนารมไม่เห็นด้วยกับการกระทำรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่นให้เกิดความเดือดร้อนและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย


ด้านนายอานัส ลาโล๊ะ ประธานนักเรียนโรงเรียนอนุบาลรือเสาะ อ.รือเสาะ กล่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคนร้ายก่อเหตุยิงเพื่อนนักเรียนและครอบครัวจนเสียชีวิตเมื่อวานนี้ถือเป็นความสูญเสียเพื่อนอันเป็นที่รักที่รักของทุกคน ซึ่งเป็นนักเรียนจาก รร.อนุบาลรือเสาะ และทางคณะครูและนักเรียนก็ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องสูญเสียครอบครัวและคนที่รักจากไป ทำให้หมดโอกาสทำสิ่งดีๆในอนาคตตามที่หวังไว้ และอยากขอเป็นส่วนหนึ่งของกระบอกเสียงให้ยุติความรุนแรงและมีอะไรก็สามารถพูดคุยเจรจากันได้ และไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกไม่ว่าจะเป็นชาวจีน ชาวพุทธ หรือมุสลิมที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสามัคคีกันโดยเฉพาะในปีที่ผ่านมาเราได้สูญเสียพ่อหลวงอันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยไปซึ่งท่านได้สอนไว้ว่าให้คนไทยทุกคนรักกันสามัคคีกันช่วยเหลือแบ่งปันเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน และอยากให้ทุกคนนำคำสอนของพ่อหลวงนำไปปฏิบิติและประยุคใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งขอให้ทุกคนระมัดระวังตัวใช้ชีวิตอย่างมีสติ


สำหรับความคืบหน้าเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่รถยนต์กระบะของนายสมชาย ทองจันทร์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านศรีภิญโญ ม.6 ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนได้รับบาดเจ็บ 2 คน เหตุเกิดในช่วงเช้าที่ผ่านนั้น ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทราบเบาะแสและพฤติกรรมของกลุ่มคนร้ายแล้ว โดยคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดอย่างน้อย 10 คน ได้แต่งกายคล้ายทหารทำทีลาดตระเวน แยกกำลังออกเป็น 2 ชุด ชุดแรกดักซุ่มอยู่ที่บริเวณป่าเนินดินริมถนนที่รกทึบ ซึ่งชุดนี้จะเป็นชุดดักซุ่มยิงรถยนต์กระบะ ส่วนชุดที่ 2 ดักซุ่มอยู่ที่บริเวณริมไหล่ทางห่างจากจุดแรกประมาณ 40 เมตร ชุดนี้เป็นชุดที่ทำหน้าที่ชาร์ทเข้ายิงนายสมชายและครอบครัว ในระยะประชิด หลังจากรถยนต์กระบะเสียหลักตกไหล่ทาง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าเหยื่อเสียชีวิต หลังก่อเหตุแล้วเสร็จกลุ่มคนร้ายได้อาศัยความชำนาญพื้นที่เดินลัดเลาะข้ามเนินเขาในหมู่บ้านจุดเกิดเหตุ เข้าพื้นที่ อ.ศรีสาคร โดยมีรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุสีดำ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียนมาจอดรถรอรับ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่กองกำลังผสมที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ อ.รือเสาะและ อ.ศรีสาคร ได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดเส้นทางที่คาดว่ากลุ่มคนร้ายจะหลบหนี
ส่วนกรณีของศพผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คนนั้น ในช่วงบ่ายที่ผ่านมาทางเครือญาติของผู้เสียชีวิตได้เดินทางมารับศพที่โรงพยาบาลรือเสาะ เพื่อนำศพ นางสน ทองจันทร์ ไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่ภูมิลำเนาเกิด คือ ในพื้นที่ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี และเครือญาติของ นายสมชาย นางรสิกาและ ด.ช.ธนกฤต 3 พ่อแม่ลูก ไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่ภูมิลำเนาเกิดในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เช่นกัน ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าสลดมีประชาชนที่ทราบข่าว ได้เดินทางมาแสดงความเสียใจต่อเหตุร้ายที่เกิดขึ้นกับครอบครัวผู้สูญเสีย จนโรงพยาบาลรือเสาะเนืองแน่นไปด้วยฝูงชนที่จับกลุ่มกล่าววิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนาๆพร้อมสาปแช่งคนร้ายที่ไร้มนุษยธรรม ส่วนกรณีของ ด.ญ.ศิรภัสสร ทองจันทร์ ที่ถูกกระสุนปืนของคนร้ายที่บริเวณหัวเข่าด้านซ้าย และได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์นั้น ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว และอยู่ในการดูแลของคณะแพทย์ผู้รักษาอย่างใกล้ชิด
ด้าน พ.ต.อ.เรืองศักดิ์ บัวแดง ผกก.สภ.รือเสาะ ได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนร่วมกับทางฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อสืบสวนความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้ โดบพบข้อมูลในทางลับว่าเป็นการกระทำของกลุ่มเดิมๆที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.รือเสาะ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส และ อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งกลุ่มนี้มีนายอำดัน แมเราะ เป็นแกนนำพร้อมพวกอีกหลายคนที่มีหมายจับในคดีความมั่นคงหลายคนและหลายคดีก่อเหตุมาอย่างโชคโชน


ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading