วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ราชบุรี”เกษตรอ่างหิน”ชวนชิมข้าวโพด”กินสด”แนวคนรักสุขภาพ”

 

เกษตรการตำบลอ่างหิน ชวนคนรักสุขภาพชิมข้าวโพดกินสด สายพันธุ์เพียวไวท์ฮอกไกโด และพันธุ์ราชินีสยามสีแดงเข้ม มีประโยชน์ต่อสุขภาพต้านอนุมูลอิสระ ตอบโจทก์คนรักสุขภาพ เป็นที่ต้องการของตลาด ย้ำเตรียมส่งขึ้นห้างสรรพสินค้า

 

วันที่ 9 ก.ค.63 นายพงศกร กองเหง้า อายุ 39 ปี เกษตรกรหมู่ 4 ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้ทดลองนำพันธุ์ข้าวโพดสายพันธุ์เพียวไวท์ฮอกไกโด ที่มีลักษณะเนื้อละเอียดสีขาวคล้ายนมสด และสายพันธุ์ราชินีทับทิมสยาม มีลักษณะเนื้อสีแดงเข้ม มาทดลองปลูกบนพื้นที่ 30 ไร่ นานกว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งทั้ง 2 สายพันธุ์สามารถกินฝักสดได้เหมือนกัน และมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพต้านอนุมูลอิสระ ตอบโจทก์คนรักสุขภาพได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นที่ต้องการของตลาดในตอนนี้ ขณะที่นายโชคดี ตั้งจิตร รักษาการหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจ.ราชบุรี พร้อมด้วย นายเจริญ ประวีณไว เกษตรอ.ปากท่อ ได้ลงพื้นที่ดูการปลูกข้าวโพดทั้ง 2 สายพันธุ์ เพื่อนำมาส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรปลูก เพราะกำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

 

นายพงศกร กองเหง้า เกษตรกรปลูกข้าวโพดกินสดทั้งสองสายพันธุ์ เปิดเผยว่า ตนได้ปลูกข้าวโพดสายพันธุ์ราชินีทับทิมสยาม เป็นข้าวโพดไทยที่อร่อยที่สุด และสายพันธุ์เพียวไวท์ฮอกไกโด ซึ่งนำเข้าเมล็ดพันธุ์มาจากประเทศญี่ปุ่น และอยากแนะนำให้ลูกค้าทดลองกินสดจะดีที่สุด หากนำไปทำให้สุกจะมีรสชาติเปลี่ยนไป ซึ่งหลังจากการทดลองปลูกและนำออกจำหน่ายส่วนใหญ่จะมีลูกค้าจะมารับที่หน้าไร่ และลูกค้าจะรับเอาไปขายเปิดบูธตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ส่วนระยะเวลาการปลูกทั้ง 2 ชนิด ใช้เวลาประมาณ 60 วัน จึงสามารถเก็บฝักขายได้ ซึ่งข้าวโพดสายพันธุ์ราชินีทับทิมสยาม จะมีรสชาติหวานกรอบกว่าสายพันธุ์หอื่น ถือว่าเป็นข้าวโพดไทยที่อร่อยที่สุดแล้ว แต่จะแพ้สายพันธุ์เพียวไวท์ฮอกไกโดเล็กน้อยที่จะมีความหวานกว่า โดยข้าวโพดพันธุ์ราชินีทับทิมสยาม ตนขายอยู่หน้าไร่ประมาณกิโลกรัมละ 30 – 35 บาท ลูกค้าจะมารับซื้อเอาไปขายเป็นฝัก นอกจากนี้ยังมีไหมที่อยู่บนยอดฝักยังเอาไปทำเป็นชาใส่ขวดขายได้อีกด้วย ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่ก่อเกิดโรคมะเร็ง ทำให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

 

ด้านนายโชคดี ตั้งจิตร รักษาการในตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจ.ราชบุรี กล่าวว่า ทางกรมส่งเสริมเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีแนวทางการดำเนินงานปี 2563 มีนโยบายอยู่ 6 ด้าน โดยด้านหนึ่งที่ได้ดำเนินการคือ ด้านการทำเกษตรปลอดภัย เป็นตลาดนำการผลิต ซึ่งวันนี้ได้ลงพื้นที่มาส่งเสริมการปลูกข้าวโพดพันธุ์ดี กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดมาก คือ ข้าวโพดพันธุ์นมสด หรือพันธุ์เพียวไวท์ฮอกไกโด และข้าวโพดพันธุ์ราชินีทับทิมสยาม ทั้ง 2 สายพันธุ์ กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด เกษตรกรสามารถขายได้ราคาดีถึงฝักละ 20 บาท และมีออเดอร์สั่งผลิตอยู่ตลอด ซึ่งขนาดนี้มีการนำไปขายที่ตลาดเกษตรกร จ.ราชบุรี และตลาดอื่นๆ และอยู่ระหว่างประสานงานที่ตลาดโมเดิร์นเทรด เนื่องจากข้าวโพดทั้ง 2 สายพันธุ์ มีรสชาติหวานจากธรรมชาติ ลูกค้าส่วนใหญ่ที่รักสุขภาพจะชื่นชอบมาก พอรู้ว่ามีกระบวนการปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี จึงมีการสั่งซื้อประจำและจำนวนมาก

ส่วนสำนักงานเกษตรอำเภอปากท่อ จะส่งเสริมเรื่องมาตรฐานและเรื่องที่เกี่ยวข้อง เช่น ดูสภาพพื้นดินจะมีลักษณะร่วนทราย การปลูกจะวางระบบน้ำหยด ช่วยเรื่องปริมาณน้ำในการปลูกไม่มาก ช่วงระยะผสมเกสรจะต้องใช้น้ำไม่ให้ขาด จะทำให้ฝักเรียวยาว ไม่ฟันหลอ จึงจำเป็นต้องเตรียมดิน เตรียมระบบน้ำ การปลูกให้พร้อม อนาคตจะขยายพื้นที่เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดด้วย โดยจะแนะนำเลือกพื้นที่ปลูก การใช้พันธุ์ปลูก ถ้าเป็นสายพันธุ์เพียวไวท์ฮอกไกโดจะนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น มีต้นทุนเมล็ดละ 2 บาท ข้าวโพดต้นหนึ่งจะขายได้เพียง 1 ฝักเท่านั้น จะออกมาหลายฝักก็จะต้องหักทิ้งไป เพื่อให้ฝักสมบูรณ์ ขายฝักละ 20 บาท ส่วนลูกค้าที่มารับซื้อหน้าไร่ก็ยังสามารถไปเพิ่มราคาจำหน่ายได้อีก หรือนำไปแปรรูปเพิ่มมูลค่าได้อีกทางหนึ่งด้วย ส่วนของภาครัฐก็จะช่วยเรื่องการช่องทางตลาด การประสานงาน อนาคตอาจจะมีโรงแพ็กสินค้าให้ด้วย เพราะการนำสินค้าไปขายห้างสรรพสินค้าจะต้องมีมาตรฐานการทำบรรจุภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องด้วย

สำหรับการแปรรูปจะนำไปคั้นสดบรรจุใส่ขวดจำหน่ายขวด 20 บาท น้ำชาไหมข้าวโพดราชินีทับทิมสยามขวดละ 15 บาท และยังมีข้าวโพดฝักเล็กที่หักทิ้งนำปอกเปลือกใส่ถุงจำหน่ายถุงละ 20 บาท ขายที่ตลาดเกษตรกรราชบุรี ทุกวันอังคารและวันศุกร์เวลา 06.00- 12.00 น. หรือสามารถติดต่อได้ที่ 086 – 0663424

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading