วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ราชบุรี”ชาวบ้านคุ้งกระถิ่น”ร้องนำ้เสีย ทำนำ้ประปามีกลิ่นเหม็น

ราชบุรี – ชาวบ้านคุ้งกระถิ่น ร้องน้ำเสียทำน้ำประปามีกลิ่นเหม็น

ชาวบ้าน ต.คุ้งกระถิน ร้องน้ำเน่าเสียทำน้ำประปาหมู่บ้านมีสีเหลืองขุ่นและมีกลิ่นเหม็น ใช้อุปโภคบริโภคไม่ได้ วอนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะเกิดปัญหาซ้ำซากมากว่า 9 ปี

 

วันที่ 9 ก.ค.63 นายสุวัฒน์ อมรธีระกุล นายกอบต.คุ้งกระถิน พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำในคลองแควอ้อม ที่มีสภาพสีดำและส่งกลิ่นเหม็น หลังชาวบ้านที่อาศัยอยู่หมู่ 5 ต.คุ้งกระถิน อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ร้องเรียนผ่านทางอบต.คุ้งกระถิน ว่าได้รับความเดือดร้อน เพราะน้ำประปาหมู่บ้านมีกลิ่นเหม็นและสีเหลืองขุ่น คาคว่าสาเหตุคาคว่า อาจมีผู้ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองแควอ้อม ซึ่งเป็นคลองที่ใช้ประโยชน์และทำน้ำประปาใช้ในหมู่ 5 และ 6 ของต.คุ้งกระถิน หลังได้รับเรื่องร้องเรียกจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า น้ำในคลองมีสีดำและส่งกลิ่นเหม็นจริงตามที่ชาวบ้านร้องเรียนมา

จึงตรวจสอบจุดปล่อยน้ำลงคลองพบว่า เป็นน้ำที่ไหลมาจากฝั่งหนองเกสร ต.เกาะศาลพระ อ.วัดเพลง ซึ่งน้ำที่ไหลมาเป็นสีดำและส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งอาจเป็นน้ำเสียจากฟาร์มสุกร เพราะมีกลิ่นคล้ายขี้หมู หลังกระแสน้ำไหลลงผ่านไปยังวัดศาลเจ้า ต.คุ้งกระถิน จะไหลผ่านบริเวณที่ตั้งประปาของหมู่บ้าน 5 และ 6 ทำให้ดูดเอาน้ำเสียไปทำน้ำประปาหมู่บ้าน จ่ายแจกให้กับหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน 500 หลังคาเรือน ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดซ้ำซากมากว่า 9 ปี

 

นายสุวัฒน์ อมรธีระกุล นายกอบต.คุ้งกระถิน กล่าวว่า น้ำประปาของหมู่บ้านจะต้องใช้น้ำจากคลองเส้นนี้ น้ำที่ไหลลงมาเป็นน้ำจากหนองเกสร แต่เราไม่ทราบว่าเป็นฟาร์มหมูหรือชาวสวน ชาวนา ที่ทำให้น้ำเน่าเสีย ทุกปีมีหน่วยราชการมาดูประจำ แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านได้ ซึ่งหลังตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน จึงต้องลงมาตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางแก้ไขให้ได้ เพราะน้ำประปาตรงนี้ มีชาวบ้านในหมู่ 5 และ 6 ใช้อุปโภคบริโภค แต่ตอนนี้ไม่สามารถใช้น้ำประปาได้ เพราะน้ำมีกลิ่นเหม็นและสีเหลืองขุ่น ใช้บริโภคแทบจะไม่ได้เลย จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ของทาง จ.ราชบุรี รีบดำเนินการเข้ามาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ให้กับชาวบ้าน ต.คุ้งกระถิน เพราะต้นเหตุจากการเกิดน้ำเสียไม่ได้เกิดในพื้นที่ ต.คุ้งกระถิน ตนจึงไม่สามารถดำเนินอะไรได้ และปัญหาดังกล่าว ได้เกิดขึ้นซ้ำซากมาหลายปีแล้ว พอชาวบ้านได้ร้องเรียนไป เรื่องก็เงียบตลอด ไม่มีหน่วยงานไหนที่จะมาแก้ไขให้ได้เลย จึงอยากเสนอให้มีการทำประตูน้ำปิดกั้น ช่วงที่มีปล่อยน้ำเสีย ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สามารถตรวจสอบได้แน่ชัดว่า น้ำเสียมาจากไหน แต่ที่รู้แน่ชัดคือและตรวจสอบได้ ชาวบ้านหมู่ที่ 5 และ 6 ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากใช้น้ำประปาหมู่บ้านไม่ได้ เพราะมีกลิ่นเหม็นและน้ำขุ่นมาก

ขณะเดียวกันล่าสุดวันนี้ น.ส.ประภารัตน์ นาคผจญ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.ราชบุรี, พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ พลายมาต ผอ.ส่วนควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สนง.สิ่งแวดล้อมภาค 8 และจนท.กรมประมงจ.ราชบุรี ฝ่ายปกครอง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บริเวณริมแม่น้ำแควอ้อม บริเวณหมู่ 6 ต.คุ้งกระถิน อ.เมือง ที่สำหรับทำน้ำประปาหมู่บ้าน พบน้ำมีสีดำไหลลงมาที่แม่น้ำแควอ้อม พร้อมได้เดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณ หมู่ 3 ต.เกาะศาลพระ อ.วัดเพลง เนื่องจากเป็นคลองที่ปล่อยน้ำเสียออกมา พบมีน้ำเสียลักษณะสีดำ และมีกลิ่นเหม็นไหลออกมาจากคลองซอย ที่ผ่านทุ่งนาของชาวบ้าน ลงสู่คลองและไหลไปสู่แม่น้ำแควอ้อม ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านเบื้องต้น ทราบว่าเป็นน้ำที่ไหลออกมาจากนา ที่เกิดการเน่าเสียของเกษตรกรในพื้นที่หมู่ 3 ต.เกาะศาลพระ จึงทำให้มีน้ำเน่าเสียและมีสีดำดังกล่าว

นายสมศักดิ์ พลายมาต ผอ.ส่วนควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สนง.สิ่งแวดล้อมภาค 8 กล่าวว่า หลังจากหลายหน่วยงาน ได้เข้ามาร่วมกันตรวจสอบตั้งแต่ ต.คุ้งกระถินขึ้นมาถึง ต.เกาะศาลพระ นั้นได้พบว่าน้ำมีสีดำ ไหลออกมาจากคลองลำประโดงเล็กๆ ไปลงคลองทิ้งน้ำซึ่งทางผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ได้พามาตรวจสอบในพื้นที่ต้นน้ำ และให้ข้อมูลว่า น่าจะเป็นน้ำเสียที่เกิดจากนา และมาสะสมรวมอยู่ในคลองลำประโดง ทำให้เกิดการเน่าเสียจนเป็นสีดำ ประกอบกับมีผักตกชวาขึ้นอยู่ในคลองหนาแน่น ทำให้น้ำไหลเวียนไม่สะดวก ส่งผลให้คุณภาพน้ำแย่ ในเบื้องต้น ส่วนที่มีการร้องว่า มีน้ำทิ้งจากฟาร์มสุกรนั้น ยังไม่พบ ซึ่งจะมีการดำเนินการตรวจสอบต่อไป ส่วนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น จะต้องมีการระบายน้ำลงไป และให้ทางชลประทานพลักดันน้ำลงมา ในส่วนการแก้ไขระยะยาว ต้องมีการพูดคุยกันกับเจ้าของพื้นที่นา พื้นที่เกษตร เพราะยังไม่ใช่แหล่งกำเนิดน้ำเสียที่มีการควบคุม จึงต้องมีการพูดคุยกันว่า การระบายน้ำลงมา ทำให้เกิดน้ำเสียนั้น จะมีการจัดการอย่างไร ให้ไม่ส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำ

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading