พ่อค้า-แม่ค้า ร้านอาหาร กระบี่”ร้องขอความเป็นธรรม”หลัง รพ.ให้หยุดขายอาหาร

พ่อค้าแม่ค้า ร้านอาหาร รพ.กระบี่ ร้องขอความเป็นธรรม หลัง รพ.ให้หยุดขายอาหาร ไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า

วันที่ 10 ก.ค.63  พ่อค้าแม่ค้าร้านอาหาร รพ.กระบี่ จำนวน 6 ราย ได้เดินทางไปที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.กระบี่ เพื่อขอความเป็นธรรมหลังจากทาง รพ.กระบี่ ให้หยุดขายอาหาร โดยไม่แจ้งล่วงหน้า อีกทั้งเงินที่ลงทุนซื้อของมาเพื่อเตรียมขาย ก็ไม่รู้จะเอาไปขายที่ไหน ทั้งที่ที่ผ่านมาไม่เคยผิดสัญญาหรือค้างค่าเช่าแต่อย่างใด โดยมีนายสมปอง รัตนะ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.กระบี่ รับเรื่อง

นางสาวเกษศิรินทร์ ขยันการ อ.33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67/5 ถ.มหาราช ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมือง จ.กระบี่ เจ้าของร้านขายข้าวแกงร้านเกษศิรินทร์ เล่าถึงความทุกข์ หลังจากที่ทาง รพ.กระบี่ ให้หยุดขายอาหาร ใน รพ.กระบี่ ว่า ตนเองกับแม่ ได้เช่าร้านขายอาหารข้าวแกง และอาหารตามสั่ง ใน โรงอาหารของ รพ.มากว่า 20 ปี และเมื่อ 3 ปี ที่ผ่านมา ทาง รพ.กระบี่ แจ้งว่า จะทำการสร้างโรงอาหารหลังใหม่แทนหลังเก่าที่ชำรุด โดยขอรวบรวมเงินจากแม่ค้าพ่อค้าที่ขายอยู่ จำนวน 10 ร้าน ร้านละ 3 แสนบาท แทนค่าเช่า ปีละ 1 แสนบาท รวม 3 ล้านบาท

และหลังจากหมดสัญญา 3 ปี ก็จะให้สิทธิ์บรรดาพ่อค้า แม่ค้า รายเดิมขายต่อเนื่อง ด้วยความหวังว่าจะได้ขายอาหารใน รพ.ตลอดไปถึงแม้ว่าจะต้องจ่ายรายปีเพิ่มทุกปีก็ยอม ได้หาเงินก้อนรวบรวมให้รพ.สร้างโรงอาหารหลังใหม่เสร็จจะได้สิทธิ์ต่อเนื่อง แต่มีแค่คำพูดปากเปล่า ไม่ได้มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร และเมื่อสร้างเสร็จพวกตนรายเดิมก็ได้ขาย จนครบ 3 ปี แต่หลังจากนั้นทาง รพ.บอกว่า ขอปรับปรุงโรงอาหาร อยู่ในช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 ที่ผ่านมา และให้พ่อค้า แม่ค้ามาขายที่ใต้ตึก รพ.แทน แต่จู่เมื่อวันที่ 8 ที่ผ่านมา ทราบว่า ทาง รพ.ได้เปิดให้มีการประมูลโรงอาหาร แก่รายใหม่ไปแล้ว พ่อค้าแม่ค้าที่ขายอยู่เดิม ต้องย้ายข้าวของออกไป ตกใจมาก เพราะข้าวของที่เตรียมไว้ขายซื้อไว้ครบแล้ว ไม่รู้จะขายที่ไหน ลูกจ้าง 3 คน ต้องตกงาน ภาระเงินผ่อนทั้งรถทั้งบ้าน ไม่รู้จะทำอย่างไร

นางสาวเกษศิรินทร์ กล่าวว่า สาเหตุที่รู้ว่าถูกให้ออกจากร้าน เนื่องจากโทรไปถาม เจ้าหน้าที่ของ รพ.กระบี่ คนหนึ่ง บอกว่าพวกตนไม่มีสิทธิ์แล้ว เนื่องจาก ทาง รพ.มีผู้ประมูลรายใหม่ได้สิทธิ์ไปแล้ว อยู่ที่ั้ผู้ประมูลได้รายใหม่ จะเลือกใครขาย ตนเห็นว่าทาง รพ.กระบี่ ไม่ได้ให้ความเป็นธรรมกับพวกตน จึงได้เดินทางมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมผ่านศูนย์ดำรงธรรมกระบี่ ขอให้ช่วยกลับไปขายอาหารได้อีกครั้ง เพราะได้ติดต่อผู้ประมูลได้รายใหม่แล้วบอกว่าเต็มแล้ว

ด้านนายสมปอง รัตนะ​ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรง​ธรรม​ จ.กระบี่ กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องจากบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ก็จะประสานแจ้งความเดือดร้อนของพ่อค้าแม่ค้า ที่ขายอยู่เดิมไปยัง รพ.กระบี่ ต่อไป.

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading