วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

พะเยา”อดีตหนูน้อยจ้าวเวหา”ถูกพิษโควิดต้องออกจากงาน”มาบินโดรนพ่นยา

พะเยา – อดีตหนูน้อยจ้าวเวหา ถูกพิษโควิด 19 ต้องออกจากงานมาบินโดรนพ่นยา ฮอร์โมน ช่วยเกษตรกรไม่ให้โดนสารพิษ

วันนี้ ( 11 กรกฎาคม 2563 ) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ทุ่งนาใน ต.ดงเจน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา เพื่อชมการสาธิตบินโดรนพ่นฮอร์โมนพืช และยาฆ่าแมลงของนายปารเมศ เย็นจิต อดีตหนูน้อยจ้าวเวหา ทีวีไทย สพฐ. ปี2 และอดีตไกด์ทัวร์จีนที่ถูกพิษโควิด 19 จนต้องออกจากงาน แล้วกลับบ้านเพื่อหาช่องทางทำมาหากินที่ จ.พะเยา บ้านเกิด
นายปารเมศ เปิดเผยว่า ตนเองได้เข้าฝึกอบรมค่ายวิทยาศาสตร์อากาศยาน ” โครงการหนูน้อยจ้าวเวหา ทีวีไทย สพฐ. ปี 2 “ หลักสูตร Intermediate ณ ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์อากาศยาน ประจำภาคเหนือ ร.ร.เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นมัธยมต้น จากนั้นก็เข้าไปอยู่ชมรมหนูน้อยเจ้าเวหาของ ร.ร.ดงเจนวิทยาคม ซึ่งมี อ.บัญชา อานนท์ เป็นครูที่ปรึกษาชมรมและเป็นผู้ฝึกสอนให้บังคับเครื่องบินเล็กและโดรน โดยเข้าร่วมแข่งขันในฐานะตัวแทนโรงเรียนเข้าแข่งขันในระดับต่างๆมากมาย จนกระทั่งเรียนจบได้เรียนต่อทางด้านภาษาจีนจนจบ ป.ตรี เมื่อจบออกมาก็ไปเป็นไกด์ทัวร์จีน แต่ถูกพิษโควิด ทำให้ต้องออกจากงานและกลับมาช่วยกิจการน้ำดื่มของพ่อ แม่ที่พะเยา และพยายามหาช่องทางประกอบอาชีพด้วยตนเอง จนมาเห็นช่วงหนึ่งที่คุณพ่อและชาวบ้านในชุมชนใช้เครื่องพ่นยาฆ่าแมลงเกือบทุกวัน จึงคิดได้ว่าต้องนำทักษะการบังเครื่องบินเล็ก หรือโดรน มาใช้พ่นยาฆ่าแมลงหรือฮอร์โมนพืชน่าจะดีกว่า มีประโยชน์กว่า จึงตัดสินใจซื้อโดรนพ่นยามา 1 ลำ และลงมือทำกับที่นาของครอบครัวพบว่ามันประหยัดเงิน ประหยัดเวลาและช่วยเซฟเรื่องอันตรายจากพิษของน้ำยาที่ใช้ในทางการเกษตรได้ดี จึงรวมกลุ่มกับเพื่อนๆในกลุ่มที่เคยอบรมหนูน้อยจ้าวเวหามาด้วยกันคือกลุ่ม พะเยาโปรโดรน ( PhayaoProDrone )รับงานพ่นยา พ่นฮอร์โมน ในเขตภาคเหนือทั้งหมด โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.พะเยา

นายปารเมศ กล่าวต่อไปว่า การใช้โดรนพ่นยา เป็นการประหยัดเงิน ประหยัดเวลา และเป็นการป้องกันอันตรายจากสารเคมีที่ใช้ในการเกษตร จึงเป็นทางเลือกที่ดีในการทำการพ่นยา เมื่อเทียบกับจ้างคนพ่นยาหรือพ่นยาเองเมื่อเทียบกันไร่ต่อไร่ เช่นถ้าจ้างคนต่อไร่1ไร่ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ค่าจ้าง 130 บาท แต่ถ้าเป็นโดรนจะเสียค่าจ้างเพียง 100 บาทและใช้เวลา3 นาทีเท่านั้น
ด้าน อ.บัญชา เปิดเผยว่า นายปารเมศ อยู่ในชมรมหนูน้อยเจ้าเวลามาตั้งแต่ชั้นม.1-6 แม้จบไปแล้วก็ยังกลับมาช่วยเหลือน้องๆ มาเยี่ยมเป็นประจำ เป็นเด็กที่ตั้งใจและฝักใฝ่ในการเรียนรู้เรื่องการบังคับอากาศยานมาก แม้การเรียนจะปานกลาง แต่ถ้าเรื่องเครื่องบินเล็กและโดรนไม่เป็นสองรองใคร เมื่อรู้ว่าลูกศิษย์มาทำงานด้านนี้ก็รู้สึกดีใจ จึงมาให้กำลังใจ มาดูการทำงาน มาให้กำลังใจและรู้สึกภูมิใจกับลูกศิษย์ ที่สามารถยินด้วยตนเองและเป็นแบบอย่างทีดีให้น้องๆจ้าวเวหารุ่นต่อๆมา

สำหรับท่านที่ต้องการติดต่อให้ไปพ่นฮอร์โมนพืช พ่นยาฆ่าหญ้า ฆ่าแมลง สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 085 625 6088 หรือได้ที่เพจ. PhayaoProDrone ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพและประหยัดต้นทุนการผลิต

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading