วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

มุกดาหาร”ชาวบ้านโคกสว่าง วอนบูรณะยุ้งข้าวพระราชทานฯ

มุกดาหาร – ชาวบ้านโคกสว่าง วอนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยบูรณะยุ้งข้าว ฉางข้าวหรือธนาคารข้าวพระราชทานฯ ให้ปรับปรุงให้ดีกว่านี้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่หมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายไพโรจน์ วงศ์ละคร อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 88 หมู่ 6 บ้านโคกสว่าง ตำบลเหล่าหมี อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ว่ายุ้งข้าวหรือฉางข้าวพระราชทาน ฯ ได้ปล่อยปะละเลยไว้เป็นเวลานาน จนมีเถาวัลย์ และวัชพืชขึ้นเต็มบริเวณพื้นที่ดังกล่าว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและปรับปรุงให้สวยงาม

นายไพโรจน์ วงศ์ละคร เล่าว่า ประมาณ พ.ศ.2525 ได้รับงบพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯ เนื่องในโอกาสวันสำคัญ จำนวน 7,000 บาท เพื่อมาซื้ออุปกรณ์ก่อสร้างยุ้งข้าว ส่วนแรงงานชาวบ้านได้ช่วยกันทำ เพื่อให้เป็นธนาคารข้าวส่วนกลาง เอาข้าวมารวมกันไว้คนไหนเดือดร้อนให้มายืมกิน พอถึงฤดูการเก็บเกี่ยวก็เอามาส่งคืน ทั้งต้นทั้งดอกก็ว่ากันไปตามกำหนด เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนของชาวบ้าน แต่ก่อนก็ดำเนินการมาเรื่อย ๆ
นายไพโรจน์ วงศ์ละคร เล่าอีกว่า ผ่านไป 20 ปี ก็ไม่ได้ใช้ยุ้งข้าวอีกเลย ได้ปล่อยปะละเลย ก็ไม่มีการดำเนินการต่อของคณะกรรมการ ปล่อยให้รกร้างมาเป็นเวลานาน ช่วงหลัง ๆ ไม่มีการมาดูแล ชาวบ้านที่อยู่ใกล้นาน ๆ ก็มาทำความสะอาด ปล่อยให้เครือเถาวัลย์ขึ้นปกคลุมไปหมด เวลาฝนตกน้ำท่วมขัง พวกไก่ เป็ด และสัตว์ต่างเข้ามาอาศัยอยู่ใต้ถุน เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค และสร้างความลำคาญ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาบูรณะยุ้งข้าว หรือฉางข้าวพระราชทานแห่งนี้ ถ้าบูรณะไม่ได้เพราะผุพังก็ให้รื้อออกไป และปรับที่เพราะมันเป็นของส่วนรวม จะสร้างประโยชน์อะไรก็ได้ ก็จะได้แก้ปัญหาความเดือดร้อนกับผมที่บ้านอยู่ติดกับยุ้งข้าว บางวันมีงูมีพิษ และสัตว์อื่น ๆ เข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ เพราะว่ามันรกมากมันน่ากลัว และยุ้งข้าวก็ผุพัง ไม่รู้วันไหนมันจะพังลงมา บางวันมีเด็ก ๆ เข้ามาวิ่งเล่นซ่อนแอบกันในบริเวณนี้ ตัวอาคารปลวกกัดกิน บริเวณข้างในไม้หมดสภาพ ส่วนพื้นก็ทะลุเป็นรูหมดแล้ว หลังคา ฝา ก็ผุพังหมด ถ้าวันไหนมรพายุมาอาจจะล้มลงได้ เพราะหมดสภาพ ส่วนเสาก็ขาดเกือบหมดทุกต้น

ถ้าเป็นไปได้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอนุรักษ์ไว้ จริง ๆ แล้วก็รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ได้กรุณามอบทุนให้มาสร้าง เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน แก้ไขความอดอยาก ถ้าจะอนุรักษ์ก็อยากให้มาเสริมสร้างให้มันแข็งแรงขึ้น และสวยงามดูดีขึ้นกว่านี้ ปรับภูมิทัศน์ให้ดีกว่านี้ ไม่ให้มันเป็นแบบนี้ ถ้าไม่รื้อไม่ถอนก็ควรปรับปรุง ถ้ารื้อถอนมีขั้นตอนอะไรบ้างก็สุดแล้วแต่ทางฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น แต่ในขณะนี้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร จะอนุรักษ์ไว้ก็ดีเหมือนกัน เป็นเสาหลักของหมู่บ้าน และเป็นสิริมงคลแก่หมู่บ้านก็ได้เหมือนกัน แต่ขอให้มีการปรับปรุงพัฒนาขึ้น..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading