วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กรมทรัพยากรนำ้เสนอใช้งบ 118 ล้านสร้างใหม่อ่างเก็บนำ้

กรมทรัพยากรน้ำเสนอใช้งบ 118 ล้านสร้างใหม่อ่างเก็บน้ำมรสวบ หลังทุ่มงบซ่อม 37.9 ล้าน พบพิรุธสันอ่างทุรดซ้ำซากนาน 7 ปี

วันที่ 13 กรกฎาคม นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส. เขต 3 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมใช้งบประมาณ 37.9 ล้านบาท ปรับปรุงอ่างเก็บน้ำมรสวบขนาดความจุ 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่ หมู่ 4 ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบันอ่างเก็บน้ำดังกล่าว ยังไม่สามารถใช้กักเก็บน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค หรือน้ำเพื่อการเกษตรได้ตามศักยภาพ ที่ผ่านมามีผลกระทบกับชาวบ้านหลายตำบล เนื่องจากสันอ่างมีปัญหารั่วซ้ำซากหลายครั้ง ล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 พบรอยรั่ว 3 จุด ใกล้สปิลเวย์ทำให้สันอ่างทรุด ยาว 20 เมตร ลึก 5 เมตร ล่าสุดหลังจากมีการประเมินแนวทางในการแก้ไขปัญหาจากผู้เชี่ยวชาญ กรมทรัพยากรน้ำได้เสนอใช้งบประมาณรายจ่ายปี 2564 จำนวน 118 ล้านบาทเพื่อปรับปรุงฐานรากให้มีความมั่นคงแข็งแรง

“ ขณะนี้การใช้งบประมาณดังกล่าว อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ หากผ่านความเห็นขอบก็สามารถใช้งบประมาณได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 เป็นต้นไป คาดว่าหลังจากนั้นจะมีการประมูลหาผู้รับจ้างและคาดว่าจะก่อสร้างใหม่ เสร็จตามเป้าหมายไม่เกินเดือนกันยายน 2564 เพื่อให้มีน้ำกักเก็บสำหรับใช้ประโยชน์และส่วนตัวขอให้ผู้บริหารของกรมทรัพยากรน้ำดำเนินการอย่างโปร่งใส เพื่อให้คุ้มค่ากับการใช้งบประมาณแผ่นดิน อย่าให้ประชาชนหลายตำบลต้องเสียโอกาสเหมือนที่ผ่านมา “นายประมวล กล่าว

นายพัฒนธิชัย ขนาบแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ชัยเกษม กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรน้ำภาค 7 จะลงมาในพื้นที่ เพื่อเปิดเวทีประชาคมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากชาวบ้านในพื้นที่ โดยส่วนตัวขอให้มีการปรับปรุงแก้ไขอ่างเก็บน้ำโดยเร่งด่วน เพราะที่ผ่านมา กว่า 7 ปี ชาวบ้านในตำบลชัยเกษมและตำบลธงชัย เสียโอกาสมานานพอสมควร ยังไม่มีโอกาสได้ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำมรสวบ

พิสิษฐ์ รื่นเกษม/ข่าว/จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Loading