วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ทหารฉก.ลาดหญ้า”สนธิกำลังตำรวจ สกัดจับชาวกะเหรี่ยง 78 คน

กาญจนบุรี ทหาร ฉก.ลาดหญ้า สนธิกำลังตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สกัดจับกุมกลุ่มชาวกะเหรี่ยง 78 คน อ้างมาเยี่ยมเพื่อนที่ สภ.ทองผาภูมิ หลังถูกตำรวจจับในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

วันนี้ 20 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 19 ในฐานะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ได้รับแจ้งจากฝ่ายข่าวกรองว่า มีกลุ่มชาวกะเหรี่ยงจากหลายพื้นที่เดินทางเข้ามาในเขตพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อมาเยี่ยมเพื่อนชาวกะเหรี่ยงด้วยกัน ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.63) ในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ที่ สภ.ทองผาภูมิ จึงได้สั่งการให้ พ.อ.อนิรุจน์ ดิษฐประชา รอง ผบ.ร.19 ประสานงาน พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาญจนบุรี พ.ต.อ.จิรายุส วานิชกุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า ปลัดอาวุโสอำเภอทองผาภูมิ พ.ต.ต.ดร.รณกฤต ชาญวิชัย สารวัตร ตม.จ.กาญจนบุรี พ.ต.ท.สุพงศ์สิทธิ์ แจ้งพันธ์ ผบ.ร้อย ตชด.135 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สกัดจับกุมกลุ่มชาวกะเหรี่ยงดังกล่าว ที่บริเวณสามแยกทองผาภูมิ-กาญจนบุรี หมู่ที่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งโดยสารมารถยนต์กระบะจำนวน 3 คัน จึงได้เข้าทำการจับกุมชาวกะเหรี่ยงทั้งหมด เพื่อนำมาสอบสวน

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ พร้อมซักประวัติและวัตถุประสงค์ของการเดินทางมาในครั้งนี้ เบื้องต้นทราบว่า กลุ่มกะเหรี่ยงที่เดินทางเข้ามาในครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 78 คน โดยทั้งหมดเดินทางมาจาก อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี, จ.นครปฐม และ อ.แม่สอด จ.ตาก รวมทั้งกรุงเทพมหานคร โดยมีเอกสารแสดงตนเป็นหนังสือเดินทาง (Passport) จำนวน 22 คน ส่วนที่เหลือไม่มีบัตร โดยแต่ละคนจะสวมเสื้อสีม่วง สีฟ้า-ขาว สีน้ำเงิน สีชมพู แขนยาว และมีผ้าโพกหัวทุกคนเหมือนกลุ่มลัทธิชาวกะเหรี่ยงที่นับถือ โดยอ้างว่าจะมาเยี่ยมเพื่อนชาวกะเหรี่ยงด้วยกันที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมไปเมื่อวานนี้ ที่บริเวณจุดตรวจสามแยกทองผาภูมิ ในข้อหาเป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เป็นชาวกะเหรี่ยง จำนวน 11 คน และผู้นำพาเป็นคนไทย จำนวน 2 คน รวม 13 คน ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดถูกควบคุมตัวไว้ที่สถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ชี้แจงกับกลุ่มชาวกะเหรี่ยงว่า การขนคนมาจำนวนมากเช่นนี้ ไม่สามารถปฏิบัติในลักษณะนี้ได้ จึงได้ทำการจับกุมตัวชาวกะเหรี่ยงทั้งหมด 78 คน ดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหาผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมโรค จ.กาญจนบุรี และลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายต่อไป

 

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading