สิระ”ประธาน กมธ.สภาผู้แทนราษฏรพร้อมคณะลงพื้นที่ ภูเหล็กไฟ

นครพนม
“สิระ”ประธาน กมธ. สภาผู้แทนราษฎร พาคณะลุยภูเหล็กไฟ บ้านกกกอกเดอะซีรี่ย์ บริเวณน้องชมพู่ตาย พร้อมเรียกความปรองดองของชาวบ้านกลับคืนมา

วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 18.00 น. นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะเดินทางด้วยสายการบินแอร์เอเชียมาลงเครื่องที่จังหวัดนครพนม เพื่อเข้าศึกษาดูงานเรื่องร้องเรียนกรณีการขอให้ตรวจสอบการใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง ในการสืบสวนสอบสวนคดีน้องชมพู่ จังหวัดมุกดาหาร โดยคณะ กมธ.ฯ ได้ใช้ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ชั้น 5 อาคารแสงสิงแก้ว เป็นสถานที่แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน ในการเดินทางมาครั้งนี้
นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม
และสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า คณะ กมธ.ฯ เบื้องต้นได้หารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการชันสูตรพลิกศพแล้ว เช่น การชันสูตรพลิกศพนั้นตรงตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ และสามารถนำมาเป็นแนวทางการสอบสวนได้อย่างถูกต้องหรือไม่
การสอบปากคำผู้ต้องสงสัยควรมีพยานหลักฐานที่น่าเชื่อถือในการเรียกไปให้การในแต่ละครั้ง เพราะจะเป็นการละเมิดสิทธิผู้อื่น ดังนั้น คณะ กมธ. จึงมีความเห็นว่าควรให้การสอบสวนคดีดังกล่าว เป็นไปตามหลักนิติวิทยาศาสตร์อย่างถูกต้อง หากไม่แน่ใจในผลการชันสูตร ควรตั้งคณะกรรมการในการพิสูจน์หาความจริง เพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อสังคม

ทั้งนี้วันพรุ่งนี้(21 ก.ค.) คณะ กมธ. จะลงพื้นที่เกิดเหตุ บ้านกกกอก หมู่ 2 ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับประชาชนที่โดนละเมิดสิทธิทั้งจากเจ้าหน้าที่รัฐและสื่อมวลชน เนื่องจากมีประชาชนในพื้นที่ร้องเรียนในการใช้ภาพข่าวของสื่อมวลชนที่ละเมิดสิทธิ สร้างความแตกแยกให้กับคนในพื้นที่เป็นอย่างมาก และคณะ กมธ. ต้องการสร้างความปรองดองในพื้นที่และทำให้คดีดังกล่าวเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องต่อไป
ด้าน นายศาสตรา ศรีปาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา หนึ่งในคณะ กมธ. ให้เหตุผลว่าได้เชิญแพทย์ผู้ชันสูตรพลิกศพน้องชมพู่มาให้รายละเอียด ทราบว่าบาดแผลบนศพเป็นแค่รอยขีดข่วน ซึ่งไม่ก่อให้เกิดแก่ชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข่มขืนกระทำชำเรา ซึ่งทางนิติวิทยาศาสตร์ก็ยืนยันมาแล้ว
ส่วน ดร.น้ำเเท้ มีบุญสล้าง อัยการที่ปรึกษาฯ กล่าวสมทบว่าทางการแพทย์ที่ผ่าศพทั้งสองครั้งยืนยันว่าไม่มีการทำร้ายจนถึงแก่ความตายอันนี้คือข้อเท็จจริง แต่ถ้าข้อเท็จจริงมันผิดไปจากนี้ต้องมาพิจารณาว่าสื่อนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่คอมพิวเตอร์หรือไม่ และเจตนาทำเป็นเพื่ออะไร และเป็นการเอาคนตายมาทำให้เสื่อมเสียเพราะการที่บอกว่าถูกทุบตีเนี่ย หมายความว่าพ่อแม่ทุบตีหรือใครทุบตี อันนี้เสื่อมเสียต่อตระกูลครอบครัวเขา ก็ต้องมาพิจารณากัน
โดยคณะ กมธ.ฯ มีกำหนดการจะเดินทางออกจากที่พักในเวลา 06.00 น. ของเช้าวันที่ 21 กรกฎาคม เพื่อไปตรวจที่เกิดเหตุบริเวณจุดที่น้องชมพู่เสียชีวิต บนภูเหล็กไฟ บ้านกกกอก หมู่ 2 ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร พร้อมร่วมฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้เกิดการแตกแยกกันจากการนำเสนอข่าวของสื่อบางสำนัก

เทพพนม รายงาน

Loading