วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นครพนม”ตชด.จับแก๊งค้ากัญชากว่า 300 กิโล

นครพนม  สุดระทึก เปิดแผน ตชด.ปฏิบัติการจับแก๊งค้ากัญชา แพ็คเกจใหม่เกรดเอ
ยึดคารถ 300 กิโล หลังชาวบ้านแจ้งเบาะแส หนุ่มตกงานโควิดรับจ้างขน

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235 อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นายสามารถ สุวรรณมณี นายอำเภอธาตุพนม พร้อมด้วย พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 พ.ต.ท.ภัคพล คุ้มวงศ์ ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 235 ร่วมกับชุดปฏิบัติการข่าวปราบปรามยาเสพติด ตชด. และฝ่ายปกครอง แถลงผลการปฏิบัติงาน จับกุมขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ หลังมีการสืบสวน จากข้อมูลการแจ้งเบาะแสของชาวบ้านในพื้นที่ ว่าจะมีการลักลอบขนส่งยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เพื่อส่งต่อไปขายทางตอนในของประเทศ จึงระดมกำลังลงพื้นที่ปฏิบัติการจับกุม ได้ ขณะขบวนการค้ากัญชาลักลอบขนกัญชาที่ลักลอบข้ามมาทางเรือหางยาว ก่อนนำขึ้นรถยนต์กระบะ เตรียมขนส่งต่อไปขาย เจ้าหน้าที่จึงเข้าสกัดจับกุมไว้ได้ เมื่อคืนที่ผ่านมา บริเวณถนน บายพาส เยื้องโลตัส ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม จับกุม นายจรัส ตันหอม หรือตี๋ อายุ 43 ปี ชาว ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ตรวจยึดรถยนต์ กระบะมาสด้า สี่ประตู บีที 50 สีขาว ทะเบียน กล 6756 อุบลราชธานี ตรวจสอบภายในรถยนต์ พบกัญชาอัดแท่งห่อด้วยถุงพลาสติกสีดำ จำนวน 8 กระสอบ ตรวจนับได้ จำนวน 300 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม น้ำหนักรวม 300 กิโลกรัม มูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ตรวจสอบพบเป็นกัญชาอัดแท่ง แพ็คเกจใหม่ ห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีเขียวมรกต ไม่เคยพบมาก่อน เชื่อว่าจะเป็นกัญชาเกรดเอคุณภาพสูง และมีราคาซื้อขายไม่ต่ำกว่า กิโลกรัมละ 20,000 บาท จึงได้ตรวจยึดของกลางไปตรวจสอบ ควบคุมตัวไปสอบสวน

ภายหลังการจับกุม ได้สอบสวนผู้ต้องหาสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุน ชาวไทย ที่ติดต่อซื้อขายกับขบวนการค้ากัญชาชาวลาว โดยมีหน้าที่ขับรถยนต์ มารับของกลางในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งมีการลักลอบขนส่งมาทางเรือหางยาว ก่อนนำมาพัก และขนส่งต่อไปขาย โดยมีคนทำหน้าที่เคลียเส้นทางตลอด แต่พลาดมาถูกจับกุม ส่วนค่าจ้างมีการตกลง เป็นเงิน จำนวน 40,000 บาท ทำหน้าที่เพียงขับรถไปส่งต่อในพื้นที่ต่างจังหวัด และจะมีคนมารับช่วง ทำไปเพราะตกงานปกติมีอาชีพขับรถรับจ้างทั่วไป แต่ช่วงหลังเกิดโรคโควิดระบาด ตกงานไม่มีรายได้ ต้องชำระงวดรถ จึงตัดสินใจรับจ้างขนส่งกัญชา ซึ่งทางผู้ต้องหายังปฏิเสธอีกว่า ไม่รู้จักนายจ้าง เนื่องจากมีการติดต่อผ่านทางมือถือ และมีคนแนะนำมาอีกทอด อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสอบสวนขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้จะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบรามตามแนวชายแดน ต่อเนื่อง โดยเน้นการสร้างความร่วมมือชาวบ้านในพื้นที่ แจ้งเบาะแส ส่วนสถิติการจับกุมในช่วงที่ผ่านมา ในพื้นที่ชายแดน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีการตรวจยึดกัญชามากกว่า 1 ตัน ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งจะต้องเพิ่มมาตรการเข้ม ในการป้องกันปราบปรามทุกรูปแบบ

ด้าน นายสามารถ สุวรรณมณี นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม สำหรับพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ถือเป็นพื้นที่ชายแดน ที่ยังมีปัญหาการลักลอบนำเข้ายาเสพติดต่อเนื่อง จึงต้องมีมาตรการเข้มในการ สร้างความร่วมมือทั้งหน่วยงานความมั่นคง รวมถึงการสร้างความร่วมมือภาคประชาชน ในการหาข่าวแจ้งเบาะแส ของภาคประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา ถือว่าได้รับความร่วมมือเป็นย่างดี เช่นเดียวกันในการจับกุมครั้งนี้ ถือว่าส่วนหนึ่งเป็นผลงาน ของภาคประชาชน อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จะได้ เพิ่มมาตรการเข้มทุกด้าน ทั้งการตรวจสอบ ผู้เสพขยายผลถึงผู้ค้า รวมถึงการสร้างความเข้าใจในชุมชน เกี่ยวกับพิษภัยของยาเสพติด ที่จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ตัดวงจรการค้า ไปจนถึงการขยายผลไปถึงเครือขายนายทุน เพื่อทำการตรวจสอบเข้าสู่ขบวนการยึดทรัพย์สินตัดวงจรการค้าทุกรูปแบบ

 

เทพพนม/รายงาน/ภาพ/ข่าว

 

Loading