วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

หอการค้าสระแก้ว”ประชุมคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนารองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

สระแก้ว-หอการค้าสระแก้วประชุมคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนารองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดแรกนำร่อง

วันนี้ ที่ห้องประชุมโรงแรมตะวันแมนชั่น ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดประชุมการขับเคลื่อนแผนพัฒนาจังหวัด ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยนายประมวล เขียวขำ รองประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

นายประมวล เขียวขำ รองประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำหรับการประชุมในครั้งนี้เพื่อกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนแผนพัฒนาจังหวัดสระแก้วปี พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔ ในภาคอุตสาหกรรมด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมด้านการแปรรูปเกษตร และอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวและบริการ จากผู้แทนเครือข่ายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อมูลความต้องการด้านกำลังคนและแนวทางการพัฒนาของจังหวัดสระแก้วจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อสร้างเครือข่ายพัฒนาให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนของจังหวัดสระแก้ว ซึ่งจังหวัดสระแก้วเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษใหญ่ที่สุดของประเทศ และได้เป็นจังหวัดแรกในการนำร่องพัฒนากำลังคนตามศักยภาพทั้ง ๓ ด้าน ตามที่รัฐบาลโดยคณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ(กพร.ปช) ได้กำหนดเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ ในการจัดทำแผนพัฒนากำลังคน เพื่อให้ทรัพยากรมนุษย์ของประเทศได้รับการพัฒนาตรงกับความต้องการของการผลิตและบริการ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของทรัพยากรมนุษย์ทุกระดับรองรับการพัฒนาประเทศในมิติต่างๆอย่างยั่งยืน

*****นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ผู้ประกอบการไทย จะเข้าสร้างโรงงานไฟฟฟ้าชีวมวลในนิคมอุตสหกรรมป่าไร่ พร้อมรับการบูรณาการจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อน ตั้งแต่ระดับนโยบายและทำหน้าที่ประสานการขับเคลื่อนและดำเนินการตามนโยบายในพื้นที่จังหวัด ในวันนี้เป็นการขับเคลื่อนแผนพัฒนาจังหวัดสระแก้ว ปี 2560 -2564 เกิดขึ้นโดย คณะอนุกรรมการ ประกาศจัดตั้ง นิคมอุตสาหกรรมสระแก้วขึ้น ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ถือว่าเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งแรก ของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ทั้ง 10 เขต สระแก้วถือว่าเป็นเขตนำร่องการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ และนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จึงต้องมีการทบทวนแผนพัฒนากำลังคน ของจังหวัดสระแก้ว เพื่อจะสอดรับกับการ การตั้งนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว ซึ่งเป็นระยะเวลาสั้น ตามมติ ครม.จะให้เป็นรูปธรรมนิคมอุตสาหกรรมจะเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดสระแก้ว จะเน้นอุตสาหกรรม 3 ส่วน มี อุตสาหกรรมแปรรูปเกษตร อุตสาหกรรมด้านโลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ เน้นเฉพาะในเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยใน 4 ตำบล โดยอยู่ในอำเภออรัญประเทศ 3 ตำบลและอยู่ในอำเภอวัฒนานคร 1 ตำบล มีพื้นที่ทั้งหมด 207,500 ไร่ ระยะแรก จะมีการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน มีก่อสร้างถนน ทั้งระยะสั้นระยะกลางและระยะยาว และต้องทำแผนรองรับ ทั้งทำการอบรม บุคลากร โดยเร่งด่วน โดยเฉพาะช่างก่อสร้าง ช่างไฟฟ้า ช่างอีเลกทรอนิกส์ ช่างไฟฟ้าต่างๆ ช่างเชื่อม ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานหลัก อีกส่วนหนึ่งจะต้องมีการรองรับในส่วนที่เป็นทักษะต่างๆ เช่น ทักษะพื้นฐานด้านภาษา มีภาษากัมพูชา ที่ต้องใช้แรงงานกัมพูชา ภาษาในกลุ่มอาเซียนและภาษาอื่นๆ อีก เช่น ภาษาอังกฤษ ทักษะด้านไอที มีการใช้อินเตอร์เน็ต มีการค้าขายทางออนไลน์ ทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิคส์ต่างๆ มากมาย ดังนั้นเราต้องพัฒนาคนของเราให้ทัน และต้องทันที่จะใช้เครื่องจักรต่างๆ ที่จะเข้ามาในโรงงานอุตสาหกรรม และอำนวยความสะดวกต่างๆ ด้านบัญชี ด้านธุรการ เพื่อจะรองรับ การเปิดของโรงงานอุตสาหกรรม อีกด้านคืออุตสาหกรรม จะต้องเร่งทำแผนรองรับเกี่ยวกับอุตสาหกรรมแปรรูป เนื่องจากสระแก้วมีพื้นที่ติดกับ เขตเศรษฐกิจพิเศษปอยเปต โอเนียง ประเทศกัมพูชา จังหวัดบันเตียเมียนเจย ประกอบกับกัมพูชาเป็นประเทศเกษตรกรรม จะทำการเพาะปลูก และผลผลิตมีราคาถูกกว่าไทย ด้านคุณภาพ เช่น มันสำปะหลัง ดีกว่าเราด้วยซ้ำ กัมพูชามีการพัฒนาระยะต้นกับระยะกลาง แต่ไทยจะพัฒนาระยะกลางถึงปลายทาง เช่น เขามีข้าวโพด แต่ไทยต้องแปรรูปข้าวโพดเป็นอาหารสัตย์จำหน่ายในประเทศกัมพูชาและประเทศไทยด้วย ด้านโลจิสติกส์เราต้องเตรียมคนด้านพนักงานขับรถบรรทุก รถเทเลอร์ รถขนสินค้า รถโฟกลิฟท์ ยกสินค้า ต้องเตรียมการรองรับไว้ด้วย กำลังคนที่จะรองรับโดยด่วน มีระยะสั้นระยะกลางและระยะยาว หรืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ต้องรีบมาเตรียมคน เพราหลังจากมีอุตสาหกรรมขึ้นมา เมื่อมีเขตเศรษฐกิจพิเศษ จะมีการพัฒนารอบข้างเกิดขึ้น และการเชื่อโยงของทุกๆ จังหวัด สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆอีกด้วย

 

***ขอบคุณหอการค้าจังหวัดสระแก้ว /ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ สารการ/

รายงานข่าว จัด กุ่มประสิทธิ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

Loading