วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กาญจนบุรี”คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินและออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน

กาญจนบุรี คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ศึกษาดูงานปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ณ จังหวัดกาญจนบุรี ในการเปิดรับฟังปัญหาในพื้นที่และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการหารือและให้ข้อเสนอ ซึ่งจะรวบรวมเสนอข้อมูลในพื้นที่เสนอต่อรัฐบาลนำไปแก้ไขปัญหาต่อไป

 

วันนี้ 26 ก.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมแควใหญ่ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง เป็นประธานในการประชุมรับฟังข้อมูลประเด็นปัญหาที่ดินในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ในการศึกษาดูงานปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ณ จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายสมพงษ์ โสภณ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่เก้า นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ นายอัฏฐพล โพธิพิพิธ กรรมาธิการ พันตำรวจโท ฐนภัทร กิตติวงศา โฆษกคณะกรรมาธิการ นายวิทิต มาไพศาลศิลป์ ผู้แทนนายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน โฆษกคณะกรรมาธิการ และคณะ

โดยมี นายบวรศักดิ์ วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้การต้อนรับและรายงานข้อมูลทั่วไป รวมทั้งปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ และพลเอกสมชาย วิษณุวงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 1 นายสมเกียรติ วอนเพียร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 2 นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 4 หัวหน้าส่วนราชการ และตัวแทนภาคประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมฯ

สำหรับการลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการฯ ในครั้งนี้ เพื่อรับฟังข้อมูลในเรื่องปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ ซึ่งเป็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ในเรื่องที่อยู่อาศัยและที่ดินในการประกอบอาชีพ โดยจะรวบรวมข้อมูลที่ได้รับจากทั้งภาครัฐและภาคประชาชนเสนอไปยังรัฐบาล ในการนำไปหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป

 

หลังจากคณะได้ประชุมเสร็จจากศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี แล้วคณะได้ลงพื้นที่ อบต.หนองโรง ตำบลหนองโรง อำเภอพนมทวน โดยมีชาวบ้าน พระสงฆ์ ที่ไปรอรับพร้อมเข้าร่วมประชุม เพื่อแจ้งให้ทางคณะกรรมาธิการ เข้าใจถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านได้แจ้งปัญหาทั้งหมดแก่ ทางคณะกรรมาธิการชุดนี้ว่า ที่ดินของชาวบ้านทั้ง 3 หมู่นี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ที่ดินออกเดินรางวัดไปแล้ว รวมทั้งเสียค่ารางวัดไปทั้งหมดแล้ว แต่ชาวบ้านได้แต่รอมานานนับ 10 ปี ยังไม่ได้เอกสารสิทธิ์ใดๆ และวันดี คืนดี หน่วยงานทหารก็ออกมาบอกว่าเป็นพื้นที่อยู่ในการดูแลของทหาร ทำให้ชาวบ้านเสียความรู้สึกกับปัญหาเหล่านี้มาก นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ได้กล่าวให้ความมั่นใจกับชาวบ้านว่า ปัญหาดังกล่าวนี้จะหมดไปในเร็วๆ นี้ ขอให้ชาวบ้านสบายใจได้ การเดินทางไปทุกจังหวัดของทั่วประเทศไทย ได้รวบรวมหลักฐานเรื่องปัญหาที่ดินของชาวบ้านกลับไปให้กับทางรัฐบาล แก้ไข และย้ำว่าปัญหานี้จะหมดไปทั่วประเทศไทยแน่นอน โดยเฉพาะของจังหวัดกาญจนบุรี ปัญหาน้อยมากกว่าในจังหวัดอื่นๆ หนักกว่านี้เยอะมาก

นอกจากมีที่ดินไม่สามารถนำไปจำนองเพื่อนำเงินมาประกอบอาชีพเพื่อต่อยอดให้งอกเงยได้ รวมทั้งยังต้องมาหวั่นในช่วงที่เข้าไปประกอบอาชีพแล้วก็จะมาถูกการกล่าวหาว่าไปบุกรุกที่ดินทหารอีก ซึ่งปัญหาที่ดินทำกินของชาวบ้านทั้ง 3 หมู่นี้ประกอบด้วย ชาวบ้านหมู่ที่ 7 บ้านวังรักษ์ หมูที่ 8 บ้านรางยอม และหมู่ที่ 17 บ้านหนองสำโรง หลังจากได้รับฟังการยืนยันและการให้ความหวังจากคณะกรรมาธิการชุดนี้แล้ว ชาวบ้านทั้ง 3 หมู่ ก็รู้สึกผ่อนคลายกับปัญหาที่มืดมิดมากว่า 10 ปี

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง ได้กล่าวว่า ปัญหาที่ดิน เป็นปัญหาที่มีมาอย่างยาวนาน จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร ขึ้น ในการดำเนินการออกพิสูจน์สำรวจพื้นที่ต่างๆที่มีปัญหาในเรื่องที่ดิน และนำข้อมูลที่ได้มาสรุปเรียบเรียงส่งไปยังสภา เมื่อสภาพิจารณาและมีความเห็นประการใดก็จะสรุปและส่งไปยังรัฐบาลเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมาย โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ทางทหารดูแลเรื่องนี้เราก็จะให้ทางทหารเข้ามาแก้ไขเพื่อประชาชน ตนเองต้องการให้ทุกส่วนมีส่วนร่วม มาพูดคุยกันบนโต๊ะ เพื่อการแก้ไขจะเป็นไปในทิศทาเดียวกัน การแก้ไขปัญหาต่างๆ มันก็จะสำเร็จลุล่วงไปได้ต่อไป./

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

 

Loading