วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ลพบุรี”โจรใจบาปไม่เกรงกลัวบาป-กรรม”งัดตู้บริจาคในศาลพระกาฬ

30 ก.ค. 2020
11

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 30 ก.ค. 63 ตำรวจ สภ.เมือง ลพบุรี ได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่ศาลพระกาฬ ว่าได้มีคนร้ายแอบเข้ามางัดประตูหลังศาลพระกาฬ ฉกเงินในตู้บริจาคภายในศาลฯ จำนวน 5 ตู้ ได้ทรัพย์สินเป็นเงินสดหลบหนีไปอย่างลอยนวล โดยไม่เกรงกลัวอาถรรพ์เจ้าพ่อพระกาฬ ผู้จัดการศาลพระกาฬระบุชัดโจรชั่วเป็นคนในพื้นที่
ตำรวจงานสืบสวน ภ.จว.ลพบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบตู้บริจาคเงินของประชาชน และนักท่องเที่ยว ภายในศาลพระกาฬ จำนวน 5 ตู้ ที่ทำจากสแตนเลส ติดกุญแจตู้ละ 2 ดอก ตั้งเอาไว้ให้ผู้มีจิตศรัทธาใส่เงินบริจาคดอกไม้ ธูปเทียน ทอง ค่าน้ำ ค่าไฟ ตู้เติมน้ำมัน อาหารลิง และตู้บริจาคถวายเจ้าพ่อ มีขนาดกว้างประมาณ 50 เซนติเมตร ยาว 50 เซนติเมตร สูง 70 เซนติเมตร ถูกคนร้ายใช้อุปกรณ์ไม่ทราบชนิดงัดฝาตู้บริจาคด้านบนจนฝาเปิดอ้าทั้ง 5 ตู้ ขโมยเงินบริจาคที่อยู่ในตู้เอาไปจนหมดเกลี้ยง จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ศาลฯ ที่เข้ามาเปิดศาลเป็นคนแรก ให้การว่า ช่วงเวลาประมาณ 08.00 น. ก่อนที่จะรู้ว่าตู้บริจาคถูกงัด ได้มีประชาชน นักท่องเที่ยวที่มาสักการะเจ้าพ่อพระกาฬ และจะบริจาคเงินใส่ตู้เห็นความผิดปกติจึงได้แจ้งกับตน พบว่าถูกคนร้ายย่องเข้ามาเอาเงินไป จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้จัดการศาลพระกาฬให้ทราบ

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ เกตุอำไพ อายุ 65 ปี ผู้จัดการศาลพระกาฬ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตู้บริจาคภายในศาลพระกาฬ มีจำนวน 10 ตู้บริจาค ที่เปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาที่มากราบไหว้ สักการะบูชาเจ้าพ่อพระกาฬได้ร่วมทำบุญ ซื้ออาหารให้ลิง ซึ่งเงินที่ได้ในตู้บริจาคทุกใบ ในเวลาประมาณ 14.00 น. จะต้องนำเงินไปเข้าบัญชีธนาคารทุกวัน ซึ่งหลังจากก่อนปิดศาลพระกาฬ ในเวลา 17.00 น. เงินส่วนที่เหลือก็จะเก็บรักษาไว้ภายในตู้บริจาคเพื่อรอเข้าบัญชีธนาคารในวันถัดไป

แต่ในครั้งนี้ได้มีคนร้ายแอบเข้ามางัดไปเสียก่อน ซึ่งรวมเป็นเงินประมาณ ไม่เกิน 3,000 บาท โดย ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึง การรักษาความปลอดภัย เวรยาม หรือกล้องวงจรปิดซึ่งพ.อ.ปราโมทย์ ผจก.ศาลฯ ได้กล่าวว่า ทุกวันจะมีเจ้าหน้าที่ศาลเข้าเวรทุกวัน แต่เมื่อคืนเวลาประมาณ 23.00 น. ฝนตกหนักเปียกสถานที่ ผู้เข้าเวรได้ย้ายออกไปอยู่ฝั่งที่จอดรถที่คุ้มฝนได้ คาดว่าโจรชั่วคงจะย่องเข้ามาเวลาประมาณ 02.00 -04.00 งัดประตูหลังอย่างชำนาญ ก่อนเข้ามางัดตู้ฉกเงินสดไปได้ โดยที่กล้องวงจรปิดจำนวน 8 ตัว ทั้งในศาลรอบศาล ไม่สามารถบันทึกภาพคนร้ายได้ เนื่องจากทางกรมศิลปากรที่4 ลพบุรี ได้ทำการบูรณะศาลพระกาฬกว่า 1 ปี ต้องตัดสายสัญญานกล้องวงจรปิดที่ฝังอยู่ใต้ดินออกทั้งหมด ซึ่งทางศาลยังไม่สามารถทำการใดได้ ต้องรอสัญญาที่ทำไว้กับกรมศิลฯ จำนวน 2 ปี พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวต่อว่าดูแลศาลพระกาฬมากว่า 8 ปี ไม่เคยมีโจรเข้ามาขโมยของในศาลพระกาฬ หลังจากต่อไปนี้จะได้เร่งซ่อมแซมประตูที่คนร้ายงัดจนเสียหาย และหากล้องวงจรปิดชั่วคราวมาติดตั้งไว้ก่อน รอหมดสัญญาจากกรมศิลฯ เสียก่อน สำหรับในทางคดีได้แจ้งเบาะแสเบื้องต้นให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว เบื้องต้นคาดว่าเป็นโจรชั่วไม่กลัวอาถรรพ์เจ้าพ่อ ไม่รู้สำนึกในความเป็นคน อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

Loading