วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อดีตบิ๊ก”ขรก.ประจวบฯตลาดด่านสิงขร”ส่อกินแห้ว”

อดีตบิ๊ก ขรก.ประจวบฯเจ้าของตลาดด่านสิงขรส่อกินแห้ว หลังผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกร้อง ป.ป.ช.ส่อเอื้อประโยชน์ขนถ่ายสินค้าในที่ดิน สปก.

 

วันที่ 2 สิงหาคม นายนิพนธ์ ทองเก่า ชาว ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตัวแทนผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้า ที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ เปิดเผยว่า หลังจากร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบ กรณีคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน อ้างว่าขอความร่วมมือผู้ประกอบการตลาดเอกชน ใช้พื้นที่จัดทำลานขนถ่ายสินค้าระหว่างประเทศ ที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร โดยให้ผู้ประกอบการเสียค่าใช้จ่ายให้เจ้าของตลาด แทนการใช้สถานที่ของราชการ เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการขนถ่ายสินค้า จากนั้นได้ยื่นหนังสือร้องเรียน ป.ป.ช. ประจวบคีรีขันธ์ กรณีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกการค้าชายแดน การตรวจสอบพื้นที่ตลาดเอกชนมีอาคารสิ่งปลูกสร้างอยู่ในที่ดิน สปก.

“ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้แก้ไขปัญหาการนำเข้าส่งออกสินค้า ผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรในพื้นที่โนแมนแลนด์ เพื่อไม่ให้มีปัญหาความแออัดและลดเวลาในการขนถ่ายสินค้า หลังสถานการณ์โควิด 19 ตามเงื่อนไข ที่ผ่านมามีการประกาศปิดด่านสิงขรนาน 3 เดือน หลายหน่วยงานราชการได้เตรียมความพร้อมในการจัดสถานที่ไว้เพื่อรองรับการขนถ่ายสินค้า หรือ หากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องไม่สามารถบริการจัดการบริหารสถานที่ขนถ่ายสินค้าชายแดนได้ ควรเปิดช่องให้เอกชนประมูลเพื่อเช่าใช้พื้นที่ของทางราชการ เพื่อนำรายได้จากการประมูลเป็นประโยชน์ของแผ่นดิน แทนการใช้ตลาดของเอกชนเพียงรายเดียวในลักษณะผูกขาด โดยอ้างขอความร่วมมือชั่วคราว ซึ่งอาจจะเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน ขณะตลาดเอกชนที่จัดทำลานขนถ่ายสินค้าปัจจุบันยังไม่มีระบบบำบัดน้ำเสียเกรงว่าจะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม

ด้านแหล่งข่าวด้านความมั่นคง ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้ตลาดเอกชนจริงหรือไม่ และจะมีการประชุมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งที่ด่านศุลกากรในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ หลังจากมีปัญหาจากการเรียกเก็บค่าบริการ ปัญหาสิ่งแวดล้อม หลังจากเจ้าของตลาดมีการแจกจ่ายเอกสารให้ผู้ประกอบการรับทราบ โดยลงทุนปรับพื้นเทลานคอนกรีต สถานที่ขนถ่ายสินค้าซึ่งห่างจากจุดตรวจคนเข้าเมืองและด่านศุลกากรประมาณ 300 เมตร อาจมีปัญหาในการตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมในการค้าชายแดน

มีรายงานว่า ผู้ประกอบการเจ้าของตลาดด่านสิงขรรายหนึ่ง ลูกน้องคนสนิทของอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะกรรมการบริหารตลาด ได้ลงนามในเอกสารแจ้งถึงผู้ประกอบการขนส่งสินค้า อ้างว่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ขอความร่วมมือใช้พื้นที่ขนถ่ายสินค้าชั่วคราว ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม เป็นต้นไป โดยเปิดบริการตั้งแต่เวลา 07.00 -20.00 น.อัตราค่าบริการรถ 4 ล้อคันละ 50 บาท รถหกล้อคันละ 100 บาท รถสิบล้อคันละ 150 บาท ค่าบริการน้ำฉีดรถคันละ 50 บาททุกประเภท และอ้างว่าเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ตลาดได้จัดให้มีบริการน้ำแข็งสำหรับแช่สิ่งของ จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกรายใช้น้ำแข็งที่ตลาดจัดไว้ให้ ในเอกสารระบุว่าให้เครือข่ายผู้ประกอบการประสานงานกับ จารุวรรณ หอยทอง บุตรสาวของอดีตกำนันรายหนึ่งซึ่งเป็นบิดาของ น.ส.ขนิษฐา หอยทอง อดีตพนักงานราชการ ฝ่ายการเงิน สำนักงานจังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงงบ 40 ล้านบาท เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

พิสิษฐ์ รื่นเกษม/ข่าว/จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Loading