วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ราชบุรี”เปิดแล้วตลาดโอ๊ะป่อย

ราชบุรี – เปิดแล้วตลาดโอ๊ะป่อย หลังปิดนานจากสถานการณ์โควิด-19

 

วันที่ 1 ส.ค.63 นายชยาวุธ จันทร ผวจ.ราชบุรี พร้อมด้วยนายสายชล จันทร์เพ็ญ นายอำเภอสวนผึ้ง ส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และนักท่องเที่ยว ร่วมกันทำบุญตักบาตรกับพระภิกษุ ที่เดินทางมารับบิณฑบาตด้วยแพไม้ไผ่ที่ล่องผ่านมาตามกระแสน้ำของลำน้ำภาชี เพื่อความเป็นสิริมงคล ในโอกาสที่โอ๊ะป่อยเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมเป็นวันแรกหลังจากปิดตัวไปนานจากสถานการณ์โรคโควิด-19 โดยวันแรกมีนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดเดินทางมาเที่ยวกันจำนวนมาก ภายใต้การท่องเที่ยวแบบนิวนอร์มอล ในการลงทะเบียน เข้า-ออก พื้นที่ การเว้นระยะห่างทางสังคม และความสะอาดของพื้นที่ ตั้งแต่ก่อนเข้าตลาดต้องคัดกรองด้วยการสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ หรือเขียนชื่อ เบอร์โทร และเวลาลงในสมุด วัดอุณหภูมิ ติดสติกเกอร์และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล รวมทั้งนักท่องเที่ยวและพ่อค้าแม่ค้าต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ซึ่งเป็นมาตรการหลัก

 

สำหรับตลาด“โอ๊ะป่อย” เป็นภาษากะเหรี่ยงมีความหมายว่าพักผ่อน เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างวัด โรงเรียน ชุมชน หน่วยงานราชการ และภาคเอกชน โดยตลาดแห่งนี้ลักษณะพื้นที่ติดลำน้ำภาชี สายน้ำ 1 เดียวในภาคตะวันตกที่ไหลย้อนจากทิศใต้ไปทิศเหนือ มีน้ำตลอดปี อีกทั้งมีต้นไม้ใหญ่ปกคลุมร่มเย็นตลอดทั้งวัน และอยู่ใกล้วัดป่าท่ามะขาม ซึ่งกิจกรรมที่สำคัญช่วงเช้าเวลา 07.30-08.00 น.จะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ใส่บาตรพระสงฆ์ที่ล่องแพไม่ไผ่มาตามลำน้ำภาชีด้วยแพกระบอกไม้ไผ่ พร้อมด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าแบบกะเหรี่ยงที่หาซื้อและเช่ากับร้านค้าของชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมกับมุมถ่ายรูปที่มีวิถีชีวิตประเพณีวัฒนธรรมของชาวกะเหรี่ยงที่สวยงาม โดยเฉพาะดง “คังด้ง” นับร้อยๆพวง ที่เป็นจุดถ่ายภาพที่พลาดไม่ได้ ส่วนคำว่าคังด้งเป็นภาษากะเหรี่ยง แปลว่า “ใยแมงมุม” มาจากความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงที่เลียนแบบใยแมงมุม นำเส้นด้ายผ้าฝ้ายมาประดิษฐ์เป็นเครื่องรางกันสิ่งชั่วร้ายมิให้มากล้ำกราย

 

ส่วนนักชิมอาหารห้ามพลาด เพราะมีอาหารพื้นถิ่นและของดีอำเภอสวนผึ้งมาให้ชิมและซื้อเป็นของฝาก อาทิ ชาดาวอินคา เมี่ยงถั่วดาวอินคา อั้งหมี่ถ่อง(หรือกินข้าวห่อ) ข้าวแดกงา ข้าวยำสมุนไพร ขนมจีนน้ำยาหยวก ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวเหนียวหมู ผัดไทย ไก่อบโอ่ง ยำผักกูด ขนมครก ขนมบ้าบิ่น ขนมเบื้อง และได้อุดหนุนสินค้าผลิตภัณฑ์ของชุมชน ทั้งนี้การเดินมายังตลาด ที่ตั้งอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอสวนผึ้ง ประมาณ 4 กม. อยู่ตรงข้ามกับวัดป่าท่ามะขาม เปิดทำการ เสาร์ – อาทิตย์ 7.00 – 14.00 น

 

ต่อจากโอ๊ะป่อยขับรถเลยไปอีกประมาณ 1 กม.เศษ แวะไปอุดหนุนตลาด “เฌอซี๊ญ่า” มาจากภาษากะเหรี่ยงแปลว่า “การเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน” ซึ่งเป็นชื่อของ “ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเฌอซี๊ญ่า” ตั้งอยู่ที่ชุมชนบ้านท่ามะขาม หมู่ 2 ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ก่อนจะพัฒนาต่อยอดมาเป็นตลาดน้องใหม่ ท่ามกลางบรรยากาศสวนหมากริมแม่น้ำลำภาชีและต้นผึ้งขนาดใหญ่ ชาวบ้านในชุมชนพากันมาออกร้านขายของ ทั้งสินค้าหัตถกรรมท้องถิ่น สินชุมชน อาหารพื้นบ้าน พืชผัก ผลไม้ อย่างละลานตา

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวทำมากมาย ทั้ง ล่องแพ กางเต็นท์ ชมสาธิตการตีผึ้ง การสาธิตการปีนต้นหมาก การเก็บทลายหมาก, ชมการสาธิตการตกปลาแบบโบราณจากเบ็ดไม้ไผ่, กิจกรรมล่องแพไม้ไผ่ หรือพายเรือคายัค โดยตลาดเฌอซี๊ญ่า เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 07.00 – 15.30 น.

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading