วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สงขลา”แก้แผ็ดลิง”นำจรเข้มาวางไว้บนหลังคา

สีสัน เหนือฟ้ายังมีฟ้า นักท่องเที่ยวมาเจอลิงซน มารื้อค้นรถยนต์ที่จอดริมถนนช่องเขาน้อยเขาตังกวน บางคันได้รับความเสียหาย จึงต้องแก้เผ็ดโดยนำจระเข้ซึ่งลิงจะกลัวตามสัญชาตญาน มาตั้งไว้บนหลังคารถเพื่อป้องกันลิงขึ้นมาบนหลังคารถและได้ผลลิงไม่กล้าเข้าใกล้รถยนต์คันนั้นแม้แต่ตัวเดียว

สีสัน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาให้อาหารลิง และนก บริเวณช่องเขาน้อยเขาตังกวน เขตเทศบาลนครสงขลา ต้องนำรถยนต์ มาจอดบริเวณริมถนนที่ทางเทศบาลนครสงขลา จัดสถานที่จอดไว้ให้ โดยบางคันจะเจอปัญหาลิงจอมซนที่ชอบปีนป่ายขึ้นไปบนหลังคนรถยนต์ที่จอดอยู่ริมฟุตบาทบริเวณที่มีการให้อาหารลิงและนก ลิงเหล่านี้ปีนขึ้นไปบนหลังคาไปหักโน่นหักนี่เพื่อให้หลุดออกมานำมาเล่น เหมือนเช่นรถกระบะคันนี้ ลิงดึงยางจนด้านหลังฝาปิดจนขาด รวมทั้งที่ปัดน้ำฝน มันพยายามขึ้นไปบนหลังคาเพื่อจะรื้อค้นเข้าไปภายในรถดีที่มีกระจกปิดไว้ มิฉะนั้นคงรื้อกระจุยกระจายแล้ว เนื่องจากเจ้ารถขึ้นลิฟไปเที่ยวบนยอดเขาตังกวน และเจ้าของรถยนต์บางคัน อย่างเช่นรถคันนี้ รถยนต์เก๋งมิตซูบิชิ แลนเซอร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน กล 3133 สงขลา จะฝากรถไว้กับแม่ค้าที่ขายของอยู่บริเวณหน้าลิฟท์ขึ้นเขาตังกวนให้ช่วยดูแลรถให้ด้วย แม่ค้าจึงนำตุ๊กตาจระเข้ขนาดใหญ่มาตั้งไว้บนหลังคารถ เพื่อป้องกันไม่ให้ลิงเข้ามาใกล้รถปีนขึ้นไปบนหลังคาได้เนื่องจากลิงที่นี่ตามสัญชาตญานจะกลัวจระเข้ เมื่อเห็นจระเข้เขาต้องเผ่นทุกตัวแม่ค้าที่ขายอาหารลิงและอาหารนกจำเป็นต้องมีตุ๊กตาจระเข้มาวางไว้ที่รถเข็น เพื่อป้องกันลิงไม่ให้เข้ามาขโมยอาหารที่รถเข็นซึ่งก็ได้ผล แม่ค้าจึงได้นำจระเข้ไปตั้งไว้บนหลังคารถยนต์ที่ลูกค้าฝากให้ช่วยดูแลรถยนต์ จึงทำให้ลิงไม่กล้าเข้าใกล้รถยนต์คันนั้นแม้แต่ตัวเดียว

นายวัชรินทร์ บัวผุด พ่อค้าขายอาหารลิงและนก บริเวณช่องเขาน้อยเปิดเผยถึงการนำตุ๊กตาจระเข้มาตั้งบนหลังคารถว่า เพราะลิง เขากลัว ลิงขึ้นไปบนรถหรือบนหลังคารถ ขึ้นไปรื้อพวกลูกยางทำให้รถเขาเสียหาย พ่อค้าแม่ค้าจึงให้ยืมตุ๊กตาจระเข้ไปวางไว้บนหลังคากันลิง ส่วนมากจะเป็นตุ๊กตา งูและตุ๊กตาจระเข้ ลิงพวกนี้ สัญชาตญาณมันกลัว พ่อค้าแม่ค้าจะให้ยืมไม่ได้ให้เช่า ลูกค้าจะมาบอกว่า ช่วยดูรถให้ด้วย พ่อค้าแม่ค้าก็จะนำจรเข้มาตั้งไว้ให้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading