วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

พะเยา”ชาวอำเภอปง”พลิกวิกฤตินำ้ท่วม รวมพลังยกยอกลางนำ้”

พะเยา – ชาว อ.ปง พลิกวิกฤติน้ำท่วมรวมพลังยกยอกลางลำน้ำ จับปลาทำอาหารและแบ่งขายสร้างรายได้

วันนี้ ( 3 สิงหาคม 2563 )เวลา 13.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พื้นที่ ต.นาปรัง อ.ปง จ.พะเยา หลังจากที่ที่ฝนตกอย่างหนักและต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 2 สิงหาคม เป็นต้นมาทำให้มีมวลน้ำจำนวนมากสะสมในลำน้ำและอ่างเก็บน้ำอยู่จำนวนมาก ทำให้ปลาสร้อยที่อยู่ตามลำน้ำต่างๆไหลมารวมกันในบริเวณที่น้ำท่วมขังโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณ ลำห้วยแพะปลาสร้อยจำนวนมากไหลรวมกันที่อ่างน้ำห้วยแพะ ซึ่งระดับน้ำลดลงเกือบปกติมีความลึกระดับ1-1.30 เมตร ทำให้ชาวบ้านบ้านแม่แดงซึ่งมีติดพื้นที่อ่างเก็บน้ำและชาวบ้านในหมู่บ้านข้างเคียงต่างๆพากันมา “ ตั้งจ๋ำ “ หรือยกยกกันอย่างสนุกสนาน

 

นายประดิษฐ์ พอใจ อดีตศึกษานิเทศก์ นักสื่อสารท้องถิ่น เปิดเผยว่า ทุกๆครั้งที่มีเหตุการณ์น้ำท่วม น้ำหลากในพื้นที่ อ.ปง หรืออำเภออื่นๆ ชาวบ้านเขาจะรู้กันว่า เมื่อไหร่ระดับน้ำทรงตัวจะมีปลาพื้นถิ่น เช่นปลา ซิว ปลาสร้อย ปลากระจก หรือปลาอื่นๆตามพื้นถิ่นจะไหลไปกับสายน้ำและจะไปรวมกันตรงจุดที่เป็นแอ่งหรือเป็นกระทะ ชาวบ้านจึงใช้เครื่องมือจับปลาตามแต่จะหาได้มาดักจับ เพื่อนำไปบริโภคในครัวเรือน ถ้าได้มากก็แบ่งขาย ถือเป็นเรื่องปกติของชาวบ้าน

 

สำหรับปลาที่จับได้ในส่วนมากเป็นปลาสร้อย ซึ่งนิยมนำมาทำลาบทั้งสุกและดิบ บางส่วนตากแห้งเก็บไว้กินได้นานๆ ถ้าได้ปริมาณมากๆจะนำไปขายในตลาดภายในหมู่บ้าน หรือจะมีชาวบ้านต่างพื้นที่มารอซื้อถึงสถานที่จับปลา จึงถือได้ว่าในทุกวิกฤติน้ำท่วม น้ำหลาก ก็ยังสร้างโอกาสให้ชาวบ้านได้หาอาหารและสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐพะเยา )

Loading