วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พะเยา”เชียงคำเจอพายุซินลากู”นำ้ป่าทะลักซัดทางเบี่ยงขาด

พะเยา-เชียงคำเจอฤทธิ์พายุซินลากู น้ำป่าทะลักซัดทางเบี่ยงขาด ครูและผู้ปกครองต้องอุ้มเด็ก ๆ ลุยข้ามน้ำไปโรงเรียนอย่างทุลักทุเล

4 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่พายุซินลากูพัดถล่มในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะภาคเหนือ จนทำให้น้ำป่าซัดถนนหลายแห่งชำรุดเสียหาย ล่าสุดที่บ้านคะแนง ม.10 ต.แม่ลาว อ.เชียงคำ จ.พะเยา ก็ถูกอิทธิพลจากพายุลูกนี้พัดเอาน้ำป่าซัดทางเบี่ยงขาดจนทำให้เด็กนักเรียนกว่า 30 คน ไม่สามารถมาโรงเรียนบ้านน้ำมินตามปกติได้ ทั้งนี้ทางผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลานของตนเองนั้นต่างต้องอุ้มเด็ก ๆ แล้วเดินข้ามน้ำลาวอย่างทุลักทุเล โดยมีคณะครูและผู้อำนวยการจากโรงเรียนบ้านน้ำมินได้นำรถของโรงเรียนมาคอยรับตัวเด็ก ๆ เหล่านี้ด้วย

โดย นายณัฐฐศรัณฐ์ พรหมเผ่า ผอ.ร.ร.บ้านน้ำมิน ได้กล่าวว่า หลังจากที่พายุซินลากูพัดถล่มในหลายพื้นที่นั้น ทางบ้านคะแนง ม.10 ต.แม่ลาว อ.เชียงคำ ก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกันซึ่งลำน้ำลาวที่เป็นช่วงต้นน้ำนั้น ได้มีน้ำป่าไหลหลากมาอย่างรวดเร็วจนทำให้ทางเบี่ยงที่สร้างไว้สัญจรชั่วคราว บริเวณข้างการก่อสร้างสะพานข้ามลำน้ำลาวนั้นเกิดขาดอย่างกระทันหัน ตั้งแต่ช่วงดึกของวันที่ 3 ส.ค.63 ที่ผ่านมา จนทำให้เส้นทางในการสัญจรไปมานั้นต้องหยุดชะงักทันที โดยช่วงเช้าของวันนี้ เวลาประมาณ 07.30 น. เด็กนักเรียนที่จะเดินทางมาโรงเรียนไม่สามารถข้ามลำน้ำลาวมาเรียนตามปกติได้ ตนเองจึงได้ประสานไปยังนายปิ่นศักดิ์ ไชยวารินทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.แม่ลาวและผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลานรวมทั้งคณะครูที่เป็นผู้ชายให้อุ้มเด็ก ๆ ข้ามน้ำมาซึ่งต้องเดินข้ามน้ำมาอย่างยากลำบาก เพื่อพาเด็ก ๆ มาโรงเรียน ซึ่งตนเองก็ยืนกำกับดูแลอย่างไม่ห่าง ทั้งนี้หวังว่าหากฝนหยุดตกแล้วทางผู้รับเหมาจะเริ่มสร้างทางเบี่ยงให้ทันทีเพื่อที่จะได้ให้เด็ก ๆ ของโรงเรียนบ้านน้ำมินและผู้ปกครองเดินทางไปมาได้อย่างสะดวกเช่นเดิม

ด้านนายกนกศรี วิชัยนันท์ นายอำเภอเชียงคำ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในขณะนี้ตนเองได้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้วและทราบว่าเด็ก ๆ ที่เดินทางมาโรงเรียนน้ำมินนั้นต้องเดินทางมาด้วยความยากลำบากโดยบ่ายนี้ตนเองและผู้เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือโดยทันที

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading