วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นอภ.เขาฉกรรจ์”เปิดโครงการเกษตรทฤษฏีใหม่”โคก หนองนา โมเดล”

นายอำเภอเขาฉกรรจ์ ” เปิดโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ โคก หนองนา โมเดล ” บ้านหนองโสน ตำบลห นองหว้า

 

นายอดิเรก ใหม่มงคล นายอำเภอเขาฉกรรจ์ เป็นประธานเปิดโครงการ ” ศูนย์การเรียนรู้ เกษตรทฤษฎีใหม่ ณ ศูนย์การเรียนรู้ บ้านสวนรักเพื่อน หมู่ที่ 13 ตำบลหนองหว้า อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว

นายบุญตา รักเพื่อน เจ้าของศูนย์การเรียนรู้ ” บ้านสวนรักเพื่อน เกษตรทฤษฎีใหม่รูปแบบประยุกต์ โคก หนอง นา โมเดล ” กล่าวว่า สถานการณ์วิกฤตโลกด้านความมั่นคงทางอาหาร วิกฤตพลังงาน และสิ่งแวดล้อม วิกฤตสังคมไทย หนี้สินครัวเรือนสูง อันดับ 2 เอเซีย คนว่างงาน ปัญหายาเสพติด สังคมผู้สูงอายุ ภัยพิยัติจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน สภาพเศรษฐกิจ และสังคม

กิจกรรมที่สำคัญของศูนย์การเรียนรู้ บ้านสวนเพื่อนรัก จะพัฒนาผู้นำต้นแบบ การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่รูปแบบประยุกต์ ” โคก หนอง นา โมเดล ” กลุ่มเป้าหมาย คือประชาชนที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการพัฒนากสิกรรมสู่ระบบ เศรษฐกิจพอเพียงจากศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน จากจังหวัดชลบุรี จำนวน 19 คน และได้สร้างศูนย์ต้นแบบ จำนวน 19 แห่งๆ ละ 15 คน รวมสมาชิกจำนวน 285 คน

 

กรมพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการตามหลักยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จึงมีภารกิจหลักในการพัฒนาผู้นำชุมชน องค์กรชุมชนและเครือข่ายเพื่อเสริมสร้างความสามารถและความเข้มแข็งของขุมชน สำนักงานพัฒนาขุมชนจังหวัดสระแก้ว จึงได้จัดทำโครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงขึ้น เพื่อพัฒนาผู้นำชุมชนเป็นแกนนำการขับเคลื่อนชุมชนให้มีความเข้มแข็งตามหลักปัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การพึ่งตนเอง ให้มีความพร้อมในการเผชิญวอกฤตต่างๆ และเอื้ออำนวยต่อการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ และภารกิจกรมพัฒนาชุมชน ตามเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญ คือ ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข พัฒนาคนในทุกมิติ และทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี เก่ง มีคุณภาพ

โดยมีหัวหน้าส่วนราชการอำเภอเขาฉกรรจ์ เกษตรอำเภอ กศน.อำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำ แกนนำจากจังหวัดชลบุรี ระยอง ปราจีนบุรี กรุงเทพฯ ต่างทะยอยเข้าร่วมงาน และมีการเสวนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดการจัดงาน 3 วัน พร้อมได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ในพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านสวนรักเพื่อน และได้แจกพันธุ์ไม้ต่างไป ให้แก่ผู้มาร่วมงานด้วย

ภาพ/ข่าว โดย
ภัทรพล มานะสร้าง
ธีระ อำพันสง่าวงค์ (อู้อี้)
วุฒิบัญฑิต เขียวศิริ
จัด กุ่มประสิทธิ์
ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้วรายงาน

Loading