วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ผู้การฯราชบุรี”ขอโทษญาติ”แห่โลงศพร้องทำคดีรถชนล่าช้า”

 

 

กรณี เมื่อวันที่ 4 ส.ค.63 มีชาวบ้านกว่า 20 คน แห่โลงศพ ภาพหน้าศพของ นางแหม่ม ชาติภูมิ และเขียนป้ายข้อความการไม่รับความยุติธรรม กรณีนางแหม่ม ขี่รถจักรยานยนต์แล้วถูกรถบรรทุกพ่วงชน และทับร่างจนเสียชีวิต บนถนนสายบ้านโป่ง-หนองตากยา บริเวณหน้าวัดสัมมาราม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 ส.ค.62 แต่คดีผ่านไปเกือบปีไม่มีความคืบหน้า สำนวนคดีติดอยู่ที่ชั้นพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโป่ง โดยไม่มีการเรียกพยานสอบปากคำเพิ่ม ญาติพยายามติดตามทวงถามความคืบหน้ากลับถูกเพิกเฉย นายปัญญา ทศชา อายุ 37 ปี ชาวบ้าน ต.พังตรุ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี พร้อม น.ส.จีรประภา ไสยโชติ อายุ 26 ปี ชาวบ้าน ต.เขาขลุง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ลูกชายและหลานสาวนางแหม่มผู้ตาย พร้อมพยานผู้เห็นเหตุการณ์ในขณะเกิดเหตุ จึงรวมตัวมาร้องขอความเป็นธรรมที่กองบังคับการ ภ.จว.ราชบุรี พร้อมยื่นหนังสือร้องขอความเห็นธรรม ต่อ พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล ผบก.ภ.จว.ราชบุรี

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 ส.ค.63 พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล ผบก.ภ.จว.ราชบุรี พร้อม พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พงศ์ประภาอำไพ ผกก.สภ.บ้านโป่ง ได้เชิญตัว นายปัญญา ทศชา พร้อม น.ส.จีรประภา ไสยโชติ ลูกชายและหลานสาว นางแหม่มผู้ตาย มารับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยันจะเร่งสอบสวนคดีดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ด้วยความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ทาง ผบก.ภ.จว.ราชบุรี ยังได้กล่าวขอโทษญาติๆ แทนพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโป่ง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกด้วย

 

พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล ผบก.ภ.จว.ราชบุรี เปิดเผยว่าคดีดังกล่าวที่เกิดขึ้น มีระยะเวลาผ่านมาเกือบ 8 เดือนแล้ว สำนวนยังมีความล่าช้า วันนี้จึงได้เชิญผู้ร้องมาเข้าร่วมประชุม และได้มีการกำหนดกรอบระยะเวลา การสืบสวนสำนวนคดี โดยมอบหมายให้ พ.ต.อ.ชูเกียรติ ภูกาบพลอย รอง ผบก.ภ.จว.ราชบุรี เป็นผู้รับผิดชอบคุมงานสอบสวนในคดีดังกล่าว พร้อมมีการเปลี่ยนพนักงานสอบสวน มอบหมายให้ พ.ต.ท.อภิวิชญ์ จันทวงศ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.บ้านโป่ง มาดำเนินการทางสำนวนด้วยตนเอง กำชับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ในการจำลองเหตุการณ์ในวันที่เกิดเหตุ และสอบปากคำเพิ่มเติม ในส่วนของพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้ล่าช้าได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ทุกขั้นตอนทาง ภ.จว.ราชบุรี จะเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ด้วยความเป็นธรรม ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น ยอมรับว่าทางพนักงานสอบสวนมีการดำเนินการล่าช้า และไม่มีการแจ้งให้ทางญาติได้รับทราบว่ามีการดำเนินการอย่างไรบ้าง ยอมรับว่าในเรื่องนี้ทำให้ทางบุตรของตายได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจ ตนในฐานะ ผบก.ภ.จว.ราชบุรี จึงกล่าวขอโทษต่อญาติผู้เสียชีวิตกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมจะเร่งรัดคดีดังกล่าวให้จบโดยเร็ว

ด้านน.ส.จีรประภา ไสยโชติ หลานสาวผู้ตาย กล่าวว่าวันนี้หลังจากได้เข้าพบ ผบก.ภ.จว.ราชบุรี รู้สึกพึงพอใจระดับหนึ่ง ทางผบก.ภ.จว.ราชบุรี ได้เข้ามาช่วยเหลือให้ความเป็นธรรมแก่ครอบครัวตน จะมีการเร่งรัดในทางคดีให้ต่อไป ส่วนคดีนี้จะจบอย่างให้ ตนขอให้เป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ตนและญาติเดินทางมาพบ ผบก.ภ.จว.ราชบุรี ในวันนี้ เพื่อต้องการให้ทางผบก.ภ.จว.ราชบุรี ให้ความเป็นธรรมแก่ครอบครัวตนและเร่งรัดคดีให้เร็วขึ้น เพราะที่ผ่านมาตนคิดว่า ทางครอบครัวของตนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านโป่ง แต่หลังจากได้เข้าพบ ผบก.ภ.จว.ราชบุรี รู้สึกมีความมั่นใจว่าครอบครัวของตนจะได้รับความเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น..

////////////////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading