วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นครพนม”ศึกษาดูงานเกี่ยวกับมะพร้าว”

“บุกถึงถิ่นถึงสวน” นายก อบจ.นครพนม ไม่ยอมให้เกษตรกรยากจน ลุยศึกษาการปลูกพืชเศรษฐกิจ มพร้าว ขนุน ฯลฯ หวังสร้างความร่ำรวยอย่างยั่งยืน

กรณี นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม(อบจ.ฯ) นำคณะทีมงานจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม ประกอบด้วย สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ(ส.อบจ.ฯ) เกษตรอำเภอในแต่ละอำเภอ และหอการค้าจังหวัดนครพนม ซึ่งชุดทีมงานดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นชุดใหญ่ของจังหวัดนครพนมชุดแรก ที่คัดรวมเอาหัวกะทิจากอำเภอต่างๆให้เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ จังหวัดราชบุรี และ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 1 – 4 สิงหาคม 2563 เพื่อศึกษาดูงานเกี่ยวกับมะพร้าว(มะพร้าวใหญ่หรือมะพร้าวที่นำมาทำกะทิ),มะพร้าวน้ำหอม,ขนุนพันธุ์ทองประเสริฐ พันธุ์ทองมาเล พันธุ์เพชรราชา ที่ชาวอำเภอสามร้อยยอดนิยมปลูกเพื่อขายส่งออกต่างประเทศ

โดยลงพื้นที่เยี่ยมชมตลาดศรีเมือง ซึ่งเป็นตลาดกลางผักและผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย,โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปมะพร้าวขนาดใหญ่ของปรเทศ,วิสาหกิจชุมชนบ้านกุ่มพัฒนา ต.บางแพ อ.บางแพ จ.ราชบุรี ที่ได้มีการรวมกลุ่มแม่บ้านเพื่อทำอาชีพเสริม สร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยการนำผลไม้ในพื้นที่มาแปรรูปขายและส่งออกผลไม้ปลอดภัยไปหลายสิบประเทศ,ตลาดขนุนอำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์,ลงพื้นที่ดูแปลงปลูกมะพร้าวใหญ่อำเภอทับสะแกของนายสายชล จ้อยร่อย ผู้รับซื้อมะพร้าวขาวรายใหญ่สุดของประเทศ,ตลอดจนชมโรงงานทำมะพร้าวขาวของนายสายชลที่ส่งมะพร้าวป้อนโรงงานผลิดกะทิรายใหญ่ของไทยหลายโรง,เยี่ยมชมโรงงานสยามฟรุ๊ตการ์เด้น (กุยบุรี) ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบฯ เป็นโรงงานแปรรูปผลไม้เช่น สับปะรด มะม่วงพันธ์ต่างๆ แคนตาลูป มะละกอ ส่งออกไปขายยังต่างประเทศ

ทั้งหมดนี้ ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม ต้องการให้ชาวคณะได้มีความมั่นใจในตลาดการขายผลไม้ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการพาไปดูสถานประกอบกิจการที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ผู้นำของเกษตรกรของจังหวัดนครพนม เห็นถึงรูปแบบความสำเร็จหลายประเภทกิจการ สามารถที่จะนำไปเป็นต้นแบบของการเพาะปลูก และส่งเสริมการเพาะปลูกพืชชนิดต่าง ๆในพื้นที่จังหวัดนครพนม ที่มีตลาดรองรับที่แน่นอน ได้ราคาที่ดี เป็นธรรม

เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการส่งเสริมการปลูกมะพร้าว ผักปลอดสารพิษ ขนุนพันธุ์สามร้อยยอด มะม่วงพันธุ์แก้วเขมรหรือแก้วขมิ้น นับว่าเป็นทีมงานชุดสำคัญของจังหวัดนครพนม เพราะเป็นผู้นำและตัวแทนของเกษตรของแต่ละอำเภอในจังหวัดนครพนมที่ได้พามาเยือนราชบุรี เพื่อไปร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงการปลูกพืชชนิดใหม่ที่จะสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี สร้างความร่ำรวยแก่เกษตรกร สร้างเศรษฐกิจที่มั่งคั่งแก่ชาวนครพนมต่อไป ดังนั้นทุกคนที่มาเห็นช่องทางรวย จากการปลูกพืชชนิดใหม่ ที่รอบเร็ว ทำรายได้ปีละหลายๆครั้ง ตลาดรับซื้อไม่จำกัด สามารถส่งออกไปได้ทั่วโลก ปลอดภัยสำหรับตนเองที่ทำการเกษตร ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค ทำรายได้ที่ดีอย่างมั่นคง

ซึ่งในชุดทีมงานได้รวบรวมเอาหลากหลายคำถามจากเกษตรกรที่สนใจ นำมาสอบถามตั้งประเด็นเพื่อให้ผู้รู้ให้คลายข้อสงสัยในฐานะตัวแทนเกษตรกรของชาวจังหวัดนครพนม ในกระบวนการขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่ การหาพันธุ์ การเตรียมดิน วิธีการปลูก การดูแลรักษา การเก็บผลผลิตและให้คำแนะนำทางด้านการตลาด เพื่อนำคำตอบที่ได้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จไปถ่ายทอดและไขข้อสงสัยให้เกษตรกรชาวจังหวัดนครพนมได้รับรู้และรับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติ และการดูงานในครั้งนี้นั้น รอง ผวจ.ฯ พาลงพื้นที่ดูงานอย่างเดียว ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ คุ้มค่าต่อเวลาที่ต้องเสียไป ทุกคนมีเจตนาแน่วแน่ที่จะปรับเปลี่ยนตนเอง และมุ่งมั่นที่จะช่วยกันขยายแนวความคิดไปยังชาวนครพนมโดยรวมต่อไป

เทพพนม รายงาน

Loading