วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

วอนช่วยเหลือ”พายุพัดต้นไม้ใหญ่ล้มทับบ้านเสียหาย

วอนช่วยเหลือ ครอบครัวคนขับเรือหางยาวตกงาน ถูกพายุพัดต้นไม้ใหญ่ล้มทับบ้านพังทั้งหลัง 5 ชีวิต ต้องไร้ที่อยู่อาศัย ชาวบ้านช่วยกันรื้อต้นไม้ออกและนำเต็นท์มาติดตั้งเป็นที่พักอาศัยช่วยคราว เตรียมช่วยซ่อมแซมบ้านให้ แต่ยังขาดแคลนวัสดุก่อสร้าง

 

วันที่ 6 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายมงคล ธรรมศรี โต๊ะอิหม่ามมัสยิดบ้านจำปาสระ ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ ว่า ครอบครัวนายย่าโกบ ครองศรีทรัพย์ อายุ 52 ปี อาชีพขับเรือหางยาวรับจ้าง อยู่บ้านเลขที่ 79/3 ม.4 บ้านท่าย่าหนัด ม.4 ต.เขา ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังเกิกดพายุพัดต้นไม้ล้มทับบ้าน ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ทำให้คนในครอบครัว รวม 5 ชีวิตไม่มีที่อยู่อาศัย จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบที่บ้านของนายนายย่าโกเป็นบ้านชั้นเดียว สภาพหลังคาบ้าน ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ส่วนตัวบ้าน เหลือเพียงระเบียงหน้าบ้านซึ่งใช้เป็นที่พักอาศัยและเก็บทรัพย์สินที่ยังเหลืออยู่เล็กน้อย นอกจากนี้ชาวบ้าน ก็ได้ช่วยกันนำเต็นท์ของหมู่บ้านมติดตั้งไว้เป็นห้อวครัว ชั่วคราว

นายย่าโกบเล่าว่า เหตุการณืดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ตนและภรรยา ยืนดูสถานการณ์ลมฝนอยู่หน้าบ้าน โดยมีลูกชาย อายุ 18 ปี และลูกสาวอายุ 14 ปี อยู่ในบ้าน จากนั้น เกิดพายุพัดมาย่างแรก ต้นกอขนาด2คนโอบที่อยู่ข้างหลังบ้านล้มลมมาทับหลังคาบ้าน อย่างแรง หลังคาและกำแพงบ้านพังลงมา จึงรีบวิ่งเข้าไป ดูลูกชายและลูกสาวที่อยู่ในบ้าน แต่ก็โล่งอกเมื่อรู้ว่าทั้งสองคนไม่ได้รับอันตราย จึงพานกันออกมาจากบ้าน ส่วนทรัพย์สินในบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด เหลือเพียงหม้อหุงข้าว ถ้วยชาม ซึ่งเดิมทีครอบครัวของตนอาศัยในบ้านทั้งหมด 5คน คือตน ภรรยา ลูกชายคนโต อายุ25ปี พิการทางสมอง ลูกชายคนรองอายุ18 ปี และลูกสาวสุดท้องอายุ14 ปี ตอนนี้ไม่มีที่อยู่อาศัย ตอนนี้ครอบลำบากมาก เดิมตนขับเรือหางยาวท่องเที่ยวที่อ่าวนาง แต่หลังเกิดวิกฤตโควิดระบาด ตนไม่มีงานทำเพราะไม่มีนักท่องเที่ยว ทำให้ขาดรายได้ รถยนต์ที่เคยมีก็ต้องขายเอาเงินมาใช้จ่ายใครครอบครัว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ
ด้านนายมงคล ธรรมศรี โต๊อีหม่ามมัสยิดบ้านจำปาสระ กล่าวว่า หลัง เกิดเหตุ ตนก็ได้ระดมชาววบ้านมาช่วยกันตัดต้นไม้และรื้อออกจากพื้นที่ และนำเต็นท์ของหมูบ้านมาติดตั้งเพื่อให้ครอบครัวนายย่าโกบได้อาศัยชั่วคราว ขณะที่หน่วยงานต่างๆ เช่น ทางอำเภอ อบจ. อบต.เขาทอง ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจและถ่ายรูปแล้ว แต่ก็อยู่ระหว่างรอดำเนินการ ซึ่งในส่วนของนายย่าโกบกำลังต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ตนจึงได้มีการประชุมหารือกับชาวบ้านว่าจะมาช่วยกันลงแรงในการซ่อมแซมบ้านให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ยังขาดงบประมาณ ในการจัดซื้อวัสดุก่อสร้าง หากต้องการช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่นายมงคล ธรรมศรี อิหม่ามมัสยิดจำปาสระ โทร.081-892-9159 หรือโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ชื่อบัญชีนายย่าโกบ ครองศรีทรัพย์ เลขที่บัญชี 020177540019 สาขาอ่าวนาง

กระบี่///ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง รายงาน

Loading