จังหวัดสุรินทร์จัดกิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชอายุสั้นหลังนา

จังหวัดสุรินทร์จัดกิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชอายุสั้นหลังนา


นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า จังหวัดสุรินทร์มีพื้นที่ทำนาส่วนใหญ่ต้องอาศัยน้ำฝน และทำนาปีละครั้ง จากนั้นจะทิ้งนาให้ว่างเปล่าโดยไม่ใช้ประโยชน์ ทำให้เกษตรกรมีรายได้จากการทำนาเพียงอย่างเดียว จังหวัดสุรินทร์จึงมีนโยบายส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชอายุสั้นที่ใช้น้ำน้อยหลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีแหล่งอาหารไว้บริโภคในครัวเรือน และมีรายได้เพิ่มขึ้น และเนื่องจากแนวโน้มความต้องการถั่วเหลือง ถั่วเขียว และถั่วลิสง เพิ่มขึ้น และผลผลิตมีไม่เพียงพอ ดังนั้นจังหวัดสุรินทร์จึงจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการปลูกพืชอายุสั้นหลังนา ในวันที่ 8 มีนาคม 2560 ที่บ้านกาเจาะ ตำบลตรึม อำเภอศีขรภูมิ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รับทราบข้อมูลและใช้ประโยชน์จากพื้นที่นาหลังฤดูการทำนาปี ปลูกพืชผัก พืชไร่อายุสั้น โดยเฉพาะพืชตระกูลถั่วไว้บริโภคในครัวเรือน โดยมีเกษตรกรจากตำบลตรึม ตำบลผักไหม ตำบลยาง ตำบลขวาวใหญ่ อำเภอศีขรภูมิ ร่วมกิจกรรมรวม 300 คน โดยแบ่งเป็นสถานีที่ให้ความรู้ จำนวน 4 สถานี

ได้แก่
สถานีที่ 1 ศูนย์บริการจัดการศัตรูพืช ดิน และปุ๋ย
สถานีที่ 2 การผลิตพืชผักปลอดภัย
สถานีที่ 3 การผลิตพืชตระกูลถั่ว
สถานีที่ 4 การแปรรูปและถนอมอาหาร
ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถประกอบอาชีพและสร้างรายได้ให้ดำรงชีวิตผ่านวิกฤตให้ได้ โดยได้จัดทำโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการปลูกพืชอายุสั้นหลังนา และบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร โดยเร่งรัดการผลิตและขยายพื้นที่ปลูกพืชไร่ พืชผักที่มีลู่ทางการตลาดที่ดีโดยเฉพาะพืชตระกูลถั่ว มีการจัดการน้ำอย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้ผลผลิตบริโภคและจำหน่าย เป็นการสร้างรายได้ ช่วยให้เกษตรกรดำรงชีพอยู่ได้แบบพอเพียง และมั่นคง ช่วยลดการเผาตอซังข้าว เป็นการลดมลภาวะทางอากาศ ที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม
ส่วนต้นพืชหลังเก็บเกี่ยวแล้วไถกลบ เมื่อถึงฤดูทำนาปกติ ให้ประโยชน์เป็นปุ๋ยพืชสด ไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมีเพื่อการบำรุงต้นข้าว เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน สามารถปรับความอุดมสมบูรณ์ของดิน ช่วยปรับโครงสร้างของดินให้ดีขึ้น
นอกจากนี้พืชตระกูลถั่วยังตรึงไนโตรเจนในดิน เมื่อปลูกข้าวที่เป็นพืชหลัก จะมีผลผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องซื้อปุ๋ยเคมีมาบำรุง ทำให้ลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมาก



สำนักงานเกษตรจังหวัดสุรินทร์ / ข้อมูล

Loading