วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ทองแท้ที่บางสะพาน”ร่อนหาในคลองด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน”ราคาพุ่งหุนละ 2 พัน”

ทองบางสะพานร่อนหาในคลองด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านราคาพุ่งหุนละ 2 พัน

 

วันที่ 12 สิงหาคม นายกฤษดา หมวดน้อย ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมตำบลร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากราคาทองคำที่ซื้อขายในท้องตลาดมีราคาสูงบาทละเกือบ 3 หมื่นบาท ทำให้ทองบางสะพานที่หาได้จากการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านร่อนหาในคลองธรรมชาติ ซึ่งซื้อขายโดยกำหนดน้ำหนักเป็นหุน สำหรับทองคำ 1 บาทหรือ 15 กรัม คือ 40 หุน มีการปรับราคา โดยทองเกล็ดขนาดเล็กมีราคาหุนละ 700 – 1,000 บาท ทองคำเม็ดราคาจะเพิ่มขึ้นตามขนาด สำหรับทองคำก้อนจะมีราคาหุนละ 2,000 บาทขึ้นไป อยู่ที่ลักษณะภายนอกของทองคำอาจมีลักษณะคล้ายพระพุทธรูป หรือ สิ่งอื่นที่เป็นศิริมงคล ผู้ขายและผู้ซื้อจะตกลงราคาเป็นกรณีพิเศษ ทำให้ที่ผ่านมาทองบางสะพานมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ เนื่องจากมีความเชื่อว่ามีพุทธคุณ ช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัยและเป็นของหายาก

นายกฤษดา กล่าวว่า การหาทองคำเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้านในอำเภอบางสะพาน มีการร่อนหาทองคำในคลองทอง ที่สายน้ำพัดพาสายแร่ทองคำมาจากเทือกเขาตะนาวศรีเพื่อหารายได้เสริม ปัจจุบันที่ศูนย์การเรียนรู้การร่อนทอง หมู่ที่ 6 ต.ร่อนทอง จะจัดให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเช่าอุปกรณ์ร่อนทอง ได้แก่ พลั่ว เลียง กระป๋อง กะลา ในราคาเพียง 100 บาท นำไปร่อนหาทองในคลองได้ตลอดทั้งวัน ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและบุคลากรจากหน่วยงานต่างๆ เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้ทองคำมีราคาสูง นักท่องเที่ยวสามารถเสี่ยงโชคร่อนหาทองในคลองทองและศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตภูมิปัญญาในการร่อนหาทองของชาวบ้านในพื้นที่

 

“ หากนักท่องเที่ยวสนใจประวัติทองบางสะพาน สามารถเดินทางไปที่ศูนย์เรียนรู้บ้านทองเม็ด หมู่ที่ 8 ต.พงศ์ประศาสน์ ที่จัดตั้งเพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณ ภายในมีการจัดแสดงประวัติความเป็นมาของทองบางสะพาน พร้อมจัดฐานเรียนรู้ แสดงวิธีการขุดค้นแร่ทองคำ มีวิทยากรสาธิตการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการร่อนหาทองจนถึงกระบวนการนำทองมาแปรรูปเป็นเครื่องประดับรูปแบบต่างๆ เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 09.00 น. – 17.00 น. โดยนักท่องเที่ยวสามารถซื้อทองบางสะพานในรูปแบบของก้อนทองคำบริสุทธิ์ที่บรรจุในแพกเกจที่สวยงามและทองคำจากธรรมชาติทุกก้อนพร้อมพิสูจน์ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยยืนยันว่าเป็นทองคำแท้บริสุทธิ์เกิน 95 %”นายกฤษดา กล่าว

 

พิสิษฐ์ รื่นเกษม/ข่าว/จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Loading