วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ราชบุรี”ป.ป.ท.จับมือ กอ.รมน.ลงพื้นที่ตรวจโครงการอาหารกลางวันเด็ก”

ราชบุรี – ป.ป.ท. จับมือ กอ.รมน. ลงตรวจโครงการอาหารกลางวันเด็ก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค.63 ที่โรงเรียนวัดจันทาราม (ตั้งตรงจิตร 5) ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พ.ต.ท.เทอดศักดิ์ พุฒซ้อน ผอ.ปปท. เขต 7 มอบหมายให้ พ.ต.ท.ฐิติวัชร์ อริยะเลิศชัย ผอ.กลุ่มงานปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 1 ร่วมกับ พ.อ.รัชชพล บุญวัฒนะกุล ผู้ช่วย จเร กอ.รมน. พร้อมคณะ เข้าตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันของนักเรียน โดยมี นายวุฒิชัย บุญกล่ำ รอง ผอ.สพป.ราชบุรี เขต 2 และ นางกัญญ์ภรณ์ วรรณศิริ ผอ.ร.ร.วัดจันทาราม ร่วมต้อนรับ โดยหลังจากที่เข้าพูดคุยรับฟังบริบทของโรงเรียน ทางคณะได้ลงพื้นที่ตรวจอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน ซึ่งในวันนี้นักเรียนได้รับประทาน ขนมจีนน้ำยาปลาช่อน ผักแกล้ม และกล้วยน้ำว้า

พ.ต.ท.ฐิติวัชร์ เปิดเผยว่า การตรวจเยี่ยมในครั้งนี้เพื่อเป็นการหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น รวบรวมปัญญาหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน ทางคณะร่วมตรวจการประกอบอาหารและการรับประทานอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน พบว่าทางโรงเรียนมีการจัดตารางการรับประทานอาหารให้เหลื่อมเวลากัน มีการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อสุขอนามัยที่ดีของนักเรียน และเป็นไปตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19

 

ขณะที่ นางกัญญ์ภรณ์ วรรณศิริ ผอ.ร.ร.วัดจันทาราม โรงเรียนวัดจันทารามเป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 560 คน โดยโรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐในโครงการอาหารกลางวันให้แก่เด็กนักเรียน จำนวน 20 บาทต่อคนต่อวัน ไม่เกิน 200 วันต่อปีการศึกษา ซึ่งโรงเรียนใช้วิธีจัดซื้อวัตถุดิบเอง แล้วจ้างงานชาวบ้านในพื้นที่สำหรับประกอบอาหาร ซึ่งเมนูอาหารแต่ละสัปดาห์ จะสลับเปลี่ยนหมุนเวียน เพื่อความไม่น่าเบื่อ และจะพิจารณาตามหลักโภชนาการ ให้มีคุณค่าทางอาหารและให้พลังงานที่เพียงพอ ตามโปรแกรม Thai school lunch ของสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเด็กจะสามารถขอเติมอาหารได้เรื่อยๆ จนกว่าเด็กจะอิ่ม.

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

 

Loading