วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กาญจนบุรี”ที่ปรึกษา กมธ.กลุ่มชาติพันธุ์ ให้ความรู้เรื่องสัญชาติและทะเบียนราษฏร

กาญจนบุรี ที่ปรึกษากมธ.กลุ่มชาติพันธุ์ให้ความรู้เรื่องสัญชาติและทะเบียนราษฎร

วันนี้ 21 ส.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายานว่า นายสุรพงษ์ กองจันทึก ที่ปรึกษากรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสัญชาติ ได้อบรมเรื่องสัญชาติและการทะเบียนราษฎร ให้ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยง ที่บ้านบ้องตี้ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้มีความรูความเข้าใจและมีสถานะบุคคลที่ถูกต้อง

 

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ชาวบ้านที่มาร่วมการอบรมเป็นชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในพื้นที่มานานแล้ว แบ่งได้หลักๆเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่เกิดในประเทศไทยและได้รับการจัดทำทะเบียนบ้านหรือทะเบียนประวัติมาแล้ว ซึ่งแนวนโยบายของรัฐจะให้สัญชาติไทยกับคนกลุ่มนี้ แต่ต้องจัดทำเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วน เช่นมีหนังสือรับรองการเกิดในไทย มีหลักฐานการศึกษา

กลุ่มที่สองเป็นกลุ่มที่เกิดต่างประเทศ เข้ามาประเทศไทยนานมากแล้ว และจัดรับการจัดทำทะเบียนบ้านหรือทะเบียนประวัติเป็นชนกลุ่มน้อย ซึ่งกลุ่มนี้รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาสถานะให้สามารถมีสถานะเป็นผู้อยู่อาศัยถาวร ไม่ใช่อยู่เพียงชั่วคราวดังเดิม

และกลุ่มที่สามคือผู้ตกหล่นจากการแจ้งเกิดหรือการสำรวจ ก็สามารถนำหลักฐานไปแจ้งเกิดหรือขอเพิ่มชื่อในรายการทะบียนราษฎรตามความเป็นจริงได้

นายสุรพงษ์กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการทั้งหมดไม่มีค่าใช้จ่าย ชาวบ้านต้องให้การต่อเจ้าหน้าที่ตามความเป็นจริง ซึ่งทางอำเภอยินดีให้บริการกับประชาชนที่อาศัยมีภูมิลำเนาในประเทศไทย ส่วนผู้ที่เข้ามาใหม่ถือเป็นผู้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายคนเข้าเมืองต่อไป

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading