วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ศูนย์เรียนรู้นายบ้านไข่รัน”เปิด โกโก้”พืชเศรษฐกิจตัวใหม่

ศูนย์เรียนรู้นายบ้านไข่รัน เปิด”โกโก้”พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ เกษตรกรระวังบางสายพันธุ์ถูกหลอก

วันนี้ 23 สิงหาคม 2563 ที่ศูนย์เรียนรู้ นายบ้านไข่รัน หมู่ 6 ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา ได้มีเกษตรกร จาก จ.สงขลา ยะลา และสตูล กว่า 100 คน เข้าร่วมสัมมนา เรียนรู้วิธีการปลูกต้นโกโก้ การบำรุงรักษาต้นโกโก้ สายพันธุ์ที่มีบริษัทมารับซื้อ ในราคาขั้นต่ำ กก.ละ 5 บาท สูงถึง 10 บาท
โดยนายนิรันดร์ นิคมรัตน์ หรือนายบ้านไข่รัน อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17 หมู่ 6 ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา เป็นวิทยากรให้ความรู้กับเกษตรกรที่มาร่วมสัมมนาในครั้งนี้

นายนิรันดร์ ฯ กล่าวว่า เรื่องกระแสพืชเศรษฐกิจ ปรากฏว่าตอนนี้โกโก้ เป็นพืชเศรษฐกิจที่กระแสมาแรง พอกระแสมาแรง ก็มีพวกฉวยโอกาส ไปเอาต้นพันธุ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาหลอกขายชาวบ้านอะไรแบบนี้ ปลูกแล้วไม่มีตลาด ปลูกแล้วตันไม่มีคุณภาพ สองสามปีเป็นนี้ เท่ากับหลอกชาวบ้าน ผมดูไปดูมาผมว่าผมอยู่ไม่ได้แล้ว ไหนๆก็เป็น เปิดศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับเกษตรผสมผสาน แล้วต้องการให้ชาวบ้านมีสภาวะการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พอมาโดยหลอก ท่านคิดดูซิว่า ตังแต่ละบาท แต่ละสตางค์ในยุคเดี๋ยวนี้มันมีค่าขนาดไหน ผมเป็นห่วงชาวบ้าน ตอนนี้ได้จัดประชุมมา ผู้ที่มาประชุมวันนี้ก็มาเยอะจากยะลา จากหาดใหญ่ จากสตูล จากสงขลามาเยอะ ผมจัดแต่ละครั้งผมหวังอย่างเดียวคือให้ชาวบ้าน เกษตรกร ได้รู้ทันกลไกของเรื่องต่างๆเพื่อ ไม่ต้องโดนหลอก ผมเองก็พอคนเขามาฟังอะไรเยอะผมก็สบายใจภูมิใจถือว่าเป็นวิทยาทานถือว่าได้บุญเท่านั้นเองครับ

นายนิรันดร์ฯยังกล่าวว่าปัจจุบันทางภาคใต้มีการปลูกต้นโกโก้ ถ้ารวมเฉพาะสงขลา สงขลาอยู่ประมาณเกือบ 500 ไร่ ๆก็ตกประมาณห้าหมื่นต้นซึ่งเป็นผลผลิตที่ว่าอีกสองสามปีข้างหน้าขึ้นมาเป็นสิบตันหรือห้าสิบตันเพราะโกโก้เป็นผลผลิตที่เร็วแล้วก็ภาคใต้นี้มีการตื่นตัวกันเยอะ หลายบริษัทที่ตั้งขึ้นมา แต่ว่าไม่ได้จดทะเบียนสายพันธุ์นี่เป็นห่วง ผมเป็นห่วงตัวนี้ เพราะว่าสายพันธุ์ไม่ว่าจะพืชอะไรแล้วแต่ ถ้าเป็นพืชเศรษฐกิจ เป็นพืชที่ว่าเป็นผลผลิตไม่ได้ขายไม้ขายอะไรนะ มันต้องมีการรับรองจากกระทรวงเกษตร สายพันธุ์จากกระทรวงเกษตรต้องพิสูจน์มาว่าสายพันธุ์นี้มันนิ่งหรือยังความทนทานเป็นยังไง แต่ว่าที่มาขายกัน ไปเพาะต้นมาขายเองอะไรเองแบบนี้

ส่วนจะมีเรื่องบริษัทมารองรับไหม นายนิรันดร์ ฯกล่าวว่า ก็มี แต่ว่าผมไม่กล้าออกชื่อบริษัท มันมีบริษัทเดียวถูกต้องตามกฎหมาย คือสายพันธุ์ได้ผ่านการพิสูจน์จากกระทรวงเกษตร แล้วก็กระทรวงเกษตรรับรอง การประกันราคาต่ำสุดอยู่ที่ 5 บาท แต่ว่าตอนนี้บริษัทซื้ออยู่ที่ 10บาท แต่ว่าราคาตลาดโลกจริงๆตอนนี้ ผลดิบ ซื้ออยู่ที่ กก.ละ 7 บาท 7.30 บาท

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading