วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เจ้าหน้าที่ประมวและอุทยานเขาแหลม”ขอความร่วมมือชาวบ้านชาวประมงจับปลา

กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ประมงและอุทยานเขาแหลม เข้าดำเนินการชี้แจง ขอความร่วมมือชาวบ้าน ชาวประมงที่ลักลอบเข้ามาจับปลาในพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์น้ำจืดที่กรมประมงได้ประกาศไว้ ขณะที่ปลาเริ่มขึ้นวางไขช่วงน้ำแดง

 

วันนี้ 24 ส.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพศาล รัตนา หัวหน้าประมงน้ำจืดเขื่อนวชิราลงกรณ นายศรัณภูมิ ป้องสา เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติเขาแหลม หน.ชุดสายตรวจห้วยบี่คลี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ประมง ออกลาดตระเวนป้องกันปราบปราม การทำประมงด้วยการจับปลาในช่วงที่ปลาวางไข่ ในแม่น้ำรันตี ซึ่งกรมประมงร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้ประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ เมื่อวันที่ โดยใช้วิธีการตักเตือนและชี้แจงขอความร่วมมือ และบันทึกภาพถ่ายเก็บไว้ เนื่องจากชาวบ้านที่เข้ามาจับปลาในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงปลาวางไข่ในฤดูน้ำแดง เนื่องจากฝนที่ตกลงมา ก่อนจะนำปลาที่ชาวบ้านจับได้ปล่อยคืนธรรมชาติ และทำการยึดแหที่เป็นอุปกรณ์ในการทำประมง พร้อมเตือนหากพบเจอการกระทำความผิดในครั้งต่อไปเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันว่าก่อนหน้านี้ ทางประมงน้ำจืดได้มีการประกาศห้ามจับสัตว์น้ำทุกชนิดในช่วงปลาวางไข่ ตั้ง 1 มิ.ย.-1 ก.ย. ของทุกปี เพื่อให้สัตว์น้ำได้มีการขยายพันธุ์ โดยเฉพาะพื้นในลุ่มน้ำบีคลี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นพื้นที่ราบทุ่งหญ้าที่กว้างใหญ่ โดยมีแม่น้ำสาขาสำคัญหลายสาย ที่ไหลลงมารวมกับแม่น้ำบี่คลี่ เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนน้ำจะค่อยๆขึ้นมาท่วมทุ่งหญ้า น้ำฝนที่คกลงมาจะชะล้างตะกอนแร่ธาตุที่มีอยู่ในธรรมชาติไหลลงแม่น้ำ จะเป็นสิ่งกระตุ้นให้ปลาว่ายทวนน้ำขึ้นมาวางไข่ ตามเกาะแก่งต่างๆท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว และที่นี่จะแหล่งการฟักตัวอ่อนและอนุบาลตัวอ่อนจนมีความแข็งแรงจึงว่ายกลับลงไปในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ..เสียง..
ซึ่งหากมีการลักลอบจับปลาและสัตว์น้ำในช่วงฤดูการวางไข่ ก็จะเป็นการตัดวงจรชีวิตปลาและสัตว์น้ำจืด เนื่องจากทำให้ปลาไม่สามารถขยายพันธุ์ได้ ซึ่งจะส่งผลให้ปลา ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญราคาถูกลดน้อยลง ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อชาวบ้าน

 

โดยแม่น้ำในสังขละบุรี มีทั้งหมด3สาย คือแม่น้ำซองกาเลีย รันตี และบี่คลี่ ชาวบ้านยังสามารถจับปลาเพื่อการอุปโภคบริโภค ได้ในพื้นที่อื่นด้วยเครื่องมือประมงเช่นแห เบ็ดตกปา โดยความยาวแหต้องไม่เกิน 6 ศอก เมื่อผ่านพ้นช่วงประกาศ ชาวบ้านและชาวประมงก็สามารถกลับมาประกอบอาชีพและทำการประมงได้ตามปกติ นอกจากพื้นที่ที่ประกาศเป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำในลุ่มน้ำบี่คลี่

ซึ่งพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำและห้ามการทำประมง เริ่มตั้งแต่บริเวณจุดสามสบซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำบี่คลี่ไหลมารวมกับแม่น้ำซองกาเลียและแม่น้ำรันตี ขึ้นไปจนถึงบริเวณประตูเมื่อครอบคลุมพื้นที่แม่น้ำบี่คลี่ทั้งหมด

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading