วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มุกดาหาร”ชาวบ้านร้องให้ตรวจสอบวัดผลิตนำ้ดี่มขาย

มุกดาหาร ชาวบ้านร้องให้ตรวจสอบวัดป่าภูแฝกตั้งโรงงานผลิตน้ำดื่มขาย
มุกดาหาร – ตัวแทนชาวบ้านหมู่ 9 ต.บ้านค้อ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร กว่า 50 คน ร้องให้ตรวจสอบวัดป่าภูแฝก ตั้งโรงงานผลิตน้ำดื่มขาย ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำดื่มและน้ำใช้ในชีวิตประจำวัน เดินทางพร้อมถือป้ายร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร

24 08 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 9 ต.บ้านค้อ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ที่รวมตัวกันเดินทางมาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร ร้องให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดป่าภูแฝก ต.บ้านค้อ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ตั้งโรงงานผลิตน้ำดื่มขายภายในบริเวณวัด ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำดื่มและน้ำใช้ในชีวิตประจำวัน น้ำดื่มและน้ำใช้ดังกล่าวทางชาวบ้าน และวัดใช้ร่วมกันมานาน
นางสาวประไพ คนคล่อง อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 292 หมู่ 9 บ้านคำเบิ่มบ่าม ตำบลบ้านค้อ อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านคำเบิ่มบ่ามขาดน้ำใช้ในระยะ 2 ปี ตามที่เข้าไปในวัดก็ได้เห็นหลักฐานหลายอย่างอาทิ แท๊งค์น้ำ ขวดน้ำที่มีการบรรจุน้ำแล้ว และถังน้ำพร้อมจำหน่าย ได้มีนายทุนเข้ามาผลิตน้ำดื่มขาย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบว่าเป็นอย่างที่สงสัยหรือไม่ เพราะตามที่เจ้าอาวาสได้บอกว่า ทำเพื่อเป็นทาน ผลิตเพื่อเป็นทาน แต่ว่าในความเป็นจริงแล้ว ในหมู่บ้านตามร้านค้าชุมชน ตามบ้านของชาวบ้านว่าได้รับซื้อน้ำจากวัดแห่งนี้จริง 1 แพ๊ค 12 ขวด ส่งขายในราคา 35 บาท และแบบเป็นถังขายในราคา 10 บาท รวมค่าประกันถัง 40 บาท รวมเป็น 50 บาท ได้ไปสอบถามชาวบ้านแล้ว
นางสาวประไพ คนคล่อง กล่าวต่ออีกว่า น้ำขาดแคลน และชาวบ้านไม่ได้ใช้น้ำเลย เกิดจากทางวัดตั้งโรงงานผลิตน้ำดื่มขาย อยากให้ตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าอาวาสด้วย ว่าจริงหรือไม่ และความประพฤติของเจ้าอาวาส ทำให้ชาวบ้านแคลงใจหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นกิริยาคำพูดคำจา และเจ้าอาวาสไม่ได้รับกิจนิมนต์ของสงฆ์ใด ๆ ทั้งสิ้น

นางลภัสพร คนเที่ยง บ้านเลขที่ 62 หมู่ 9 บ้านคำเบิ่มบ่าม ตำบลบ้านค้อ อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า น้ำมาจากภูเขา โดยนำสายยางไปต่อจากถ้ำ แล้วส่งต่อลงมาพักไว้ที่บ่อซีเมนต์บริเวณวัดภูแฝก โดยช่วงหน้าแล้งก็ได้ใช้น้ำจากภูเขาแห่งนี้ แต่มันก็ไม่เยอะ แต่ก็มีน้ำใช้ไม่ขาด พอมาปีนี้ชาวบ้านได้ใช้น้ำแค่ซอยเดียว ประมาณ 30-40 ครัวเรือน โดยทางวัดได้นำน้ำใส่ขวด ใส่ถังไปขาย ในแต่ละวันวิ่งส่งน้ำหลายเที่ยว แต่น้ำที่ส่งมาให้ชาวบ้านมีท่องปูนท่อเดียว แต่ทางวัดมีถังน้ำสแตนเลชถังใหญ่ 4 ใบ โดยท่อน้ำที่ต่อลงมาพักไว้ในวัด และต่อเชื่อมลงมาให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำ โดยทางวัดได้นำน้ำที่ไหลมาจากภูเขา ไปผลิตน้ำดื่มเพื่อจำหน่าย มีขนาดขวด 600 มล. และถังใหญ่ โดยทางวัดจะปล่อยน้ำไปให้ชาวบ้านใช้ และชาวบ้านก็ตกลงกันเอง และผลัดกันใช้ แต่ถ้าใช้น้ำพร้อมกันน้ำจะไม่เพียงพอ แต่ชาวบ้านก็ได้เสียค่าน้ำในราคามิเตอร์ละ 5 บาท โดยจ่ายให้วัด ตกลงกันว่าให้เจ้าอาวาส 3 บาท อีก 2 บาท เก็บไว้เป็นค่าซ่อมแซม ต่อมาเครื่องพังก็ให้ชาวบ้านเป็นซ่อม มีปัญหามาตั้งแต่ต้นปี เพราะน้ำไม่พอใช้ โดยทางวัดนำไปผลิตน้ำดื่มขาย ถ้าไม่ขายก็ไม่มีปัญหา และไม่กระทบกับชาวบ้าน แต่ปัจจุบันมีผลกระทบ ต้องหมุนกันใช้น้ำ ชาวบ้านที่เดือดร้อนจริง ๆ ประมาณ 60-70 ครัวเรือน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือในการขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ และอยากให้ตรวจสอบวัดว่าถูกต้องหรือ และน้ำดื่มถูกต้องหรือไม่ ทางวัดได้ผลิตน้ำขายมาได้ 1 ปี พอทางวัดผลิตน้ำขายทางชาวบ้านก็ขาดน้ำดื่มน้ำใช้

ด้านเจ้าอาวาส วัดป่าภูแฝก ได้อธิบายว่าเดิมวัดแห่งนี้ไม่มีน้ำใช้ เพราะเป็นวัดที่ตั้งอยู่บนภูเขาจึงต้องหาแหล่งน้ำ จึงไปพบแหล่งน้ำจากภูเขาที่ไหลมาตามห้วยทางวัดจึงได้ทำการต่อท่อและสร้างแท๊งค์น้ำขึ้นมาเพื่อจะใช้ภายในวัด เมื่อ5-6ปีก่อน ชาวบ้านไม่มีน้ำใช้จึงตัดสินใจให้ชาวบ้านมาต่อท่อจากแท๊งค์น้ำที่วัดลงไปใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนซึ่งมาปีนี้ 2563 ฝนมาช้าจึงเกิดปัญหาน้ำขาดแคลนเพราะทางวัดก็ต้องใช้น้ำเช่นกัน ทำให้น้ำที่จะลงให้ชาวบ้านใช้ขาดแคลน อีกทั้งท่อที่ต่อจากทางวัดลงไปที่หมู่บ้านมีบางส่วนที่พังเสียหาย ซึ่งขณะนี้ได้ให้คณะกรรมการซ่อมแช่มแล้ว ตอนนี้น้ำก็ไหลเป็นปกติ ส่วนกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าทางวัดผลิตน้ำขายนั้นเป็นเพียงการทำขึ้นมาเพื่อเป็นธรรมทาน แต่ทุกอย่างมีต้นทุนถ้าใครต้องการก็ต้องมีค่าตอบแทนตามที่คณะกรรมการของวัดได้กำหนดขึ้น

ด้านนายเอกราช มณีกรรณ์ ปลัดจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ได้รับทราบเบื้องต้นแล้ว ชาวบ้านคำเบิ่มบ่ามโนนสมบูรณ์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลของอำเภอคำชะอี ประสบปัญหาความเดือดร้อนเรื่องน้ำ ข้อมูลเบื้องต้นอาจจะมีความไม่เข้าใจกัน เดิมเคยใช้น้ำร่วมกัน แต่ว่าช่วงนี้ก็ไม่ได้ใช้ร่วมกัน ซึ่งทางจังหวัดได้รับเรื่องแล้ว เบื้องต้นจะได้ประสานทางท่านนายอำเภอคำชะอี ให้ไปร่วมกับทาง อบต.บ้านค้อ ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจตรวจสอบปัญหาในเบื้องต้นก่อน ว่าจะแก้ไขอะไรได้บ้าง ในส่วนของจังหวัดโดยศูนย์ดำรงธรรมจะแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียด และหาทางแก้ไขให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้แก้ไขความเดือดร้อนเรื่องน้ำให้กับชาวบ้านต่อไป เพราะเรื่องน้ำเป็นเรื่องที่จำเป็นมากที่สุด

ปลัดจังหวัดมุกดาหาร กล่าวต่ออีกว่า งานต่าง ๆ ที่เป็นของรัฐที่รับทราบข้อมูลจากชาวบ้าน จะได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบ ว่ามีการดำเนินการอย่างถูกต้องหรือไม่ ได้มาตรฐานหรือไม่จะได้ลงตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading