วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

พะเยา”เหยี่ยวดง”มือปราบไซเบอร์ บุกรวบพ่อค้าสัตว์ป่าคาบ้าน

25 ส.ค. 2020
16

พะเยา – “เหยี่ยวดง” มือปราบไซเบอร์ บุกรวบพ่อค้าสัตว์ป่าคาบ้าน เผยตามแกะรอบสืบทางโซเชียลมากว่า 2 ปี

วันนี้ ( 24 สิงหาคม 2563 )เวลา 20.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าหรือชุด “ เหยี่ยวดง “ ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ภายใต้การนำของนายคุณากร สุขนิธิ นักวิชาการป่าไม้ปฎิบัติการ , จนท.สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปราม สำนักงานที่ 3 ภาคเหนือ จ.แพร่ นำโดยนายสมบูรณ์ พุทธวงศ์ เจ้าที่ป่าไม้ชำนาญการ , ชุด.ศปทส.ภ.5 โดย ร.ต.ฅ.วิษณุ ศรีประภา ร.ต.ต.สมชัย สุทธสม และชุดสืบสวน ภ.จว.พะเยา โดย ร.ต.อ. เอกนรินทร์ ใจการ รอง สว.กก.สส.พร้อมลูกชุด ได้นำหมายศาล จ.พะเยา ที่ ศ 110 / 2563 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2563 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 5 บ้านร่องคำน้อย ม. 4 ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา พบนายพงศกร บุญถา อายุ 29 ปี พร้อมกับของกลางเป็น นกปรอดหัวสีเขม่า นกกะลิง นกคุ่มอืดเล็ก นกชาปีไหน นกยูงฯลฯ และสัตว์ป่าคุ้มครองสัตว์เลื้อยคลาน เช่น เต่าหับ เต่าหวายฯลฯ อีกกว่า 20 ชนิด โดยไม่มีหลักฐานการออนุญาตจากทางราชการแต่อย่างใด และพบว่านายพงศกร เคยเป็นผู้ประกาศขายสัตว์คุ้มครองหลายชนิดทางสื่อโซเชียลใช้ชื่อว่า ” Pongsakorn Boonta ” จึงได้นำตัวพร้อมของกลางทั้งหมดนำส่ง ร.ต.อ.สันติ กาบแก้ว พนักงานสอบสวน สภ.แม่กา เพื่อดำเนินคดีในข้อหา ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
นายคุณากร เปิดเผยว่า ทางชุดเหยี่ยวดง ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการปราบปรามการค้าสัตว์ป่าทางอินเทอร์เน็ต ได้ติดตามพฤติกรรมการค้าสัตว์ป่าของนายพงศกร ซึ่งมีการประกาศขายในสื่อโซเชียลฯโดยใช้ชื่อ Pongsakorn Boonta ” มากว่า 2 ปี จึงพยายามแกะรอยและรวบรวมหลักฐานต่างๆ จนมั่นใจจึงได้ขอหมายจับจากศาลจังหวัดพะเยาและเข้าจับกุมดังกล่าว

สำหรับอำนาจหน้าที่ของชุด “ เหยี่ยวดง “ มีอำนาจหน้าที่ในการปราบปราบ จับกุม ตรวจยึด การกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และ พระราชบัญญัติงาช้าง พ.ศ.2558 โดยสามารถสืบสวน ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง การค้นหาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องหรืออาจจะเกี่ยวข้องเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าได้ทั่วราชอาณาจักร

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading