วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อุบล”ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และไถ่ชีวิตโคกระบือ

จ.อุบลฯ ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และไถ่ชีวิตกระบือ เพื่อถวายเป็นพระกุศล แด่พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลีกรมหมื่นสุทธนารีนาถ

 

ที่วัดท่ากกแห่ ตำบลแจระแม อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี หม่อมหลวงสราลี กิติยากร เป็นประธานในประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และไถ่ชีวิตกระบือ เพื่อถวายเป็นพระกุศล แด่พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลีกรมหมื่นสุทธนารีนาถ โดยหม่อมหลวงสราลี กิติยากร ได้มอบทุนเป็นประเดิม จำนวน 4 แสนบาทถ้วน ให้จังหวัดอุบลราชธานี ตามโครงการธนาคารโคกระบือ ตามแนวพระราชดำริ เพื่อจัดหากระบือจากโรงฆ่าสัตว์ เพื่อมอบให้เกษตรกรผู้ยากจนนำไปเลี้ยง โดยมีทุกอำเภอในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีได้เข้าร่วมถวายเป็น พระราชกุศล สมทบทุน รวมเป็นเงิน 520,000 บาท ห้าแสนสองหมื่นบาทถ้วน จัดหากระบือดังกล่าวให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ให้ครบทุกอำเภอ อำเภอละ 1 ราย รวม 25 ราย เพื่อนำไปเลี้ยงสำหรับการผลิตลูกตามโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ โดยเริ่มจัดหากระบือ จำนวน 25 ตัว จากโรงฆ่าสัตว์

สำหรับการดำเนินโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำรินั้น เพื่อช่วยให้เกษตรกรที่ยากจนได้มีโค-กระบือไว้ใช้แรงงาน ใช้ผลิตลูกรวมทั้งการผลิตปุ๋ยคอกเพื่อใช้ในการทำการเกษตรต่าง ๆ เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ตลอดจนสนองพระราชดำริ ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท โดยสนับสนุนและส่งเสริมให้เกษตรกรยึดถือปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยจังหวัดอุบลราชธานี ได้ดำเนินโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ ให้เกษตรกรยืมไปเพื่อการผลิต และมีเงื่อนไข เมื่อลูกกระบือตัวแรก อายุครบ 18 เดือน ให้ส่งคืนโครงการฯ ส่วนลูกกระบือตัวต่อไปให้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกร เมื่อยืมแม่กระบือครบ 5 ปี ให้ยกแม่กระบือดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรผู้ยืม

 

เอกชัย โปธา รายงาน

Loading