วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นครพนม”ตชด.จู่โจมจับแก๊งค้ากัญชาข้ามชาติยึดกว่า 200 กก.

นครพนม ตชด.จู่โจมจับแก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ ยึดกว่า 200 กก. นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน
รวบสองเยาวชนทาสยาบ้า ผันตัวรับจ้างหาเงินซื้อยาเสพ เข้มชายแดนทะลักบ่อย

วันที่ 25 สิงหาคม 2563 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235 อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 มอบหมายให้ พ.ต.ท.ธนพล ท้าวหนู รอง ผกก.ตชด. 23 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ภัคพล คุมวงศ์ ผบ.ร้อย ตชด.235 ร่วมกับ พ.ต.ต.ไพโรจน์ ทรัพย์ประเสริฐ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 5 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจทางหลวง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงผลงานการจับกุม ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ มี นายพีระวัตร พันธโคตร อายุ 21 ปี และ นายเทพสถิตย์ สุคำภา อายุ 30 ปี ทั้งคู่เป็นชาว ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร ยึดกัญชาอัดแท่ง จำนวน 200 แท่ง/กก. มูลค่า ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท นอกจากนี้ยังยึดรถยนต์กระบะของกลางอีก จำนวน 2 คัน มี รถยนต์กระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นไทรทัน สีดำ ทะเบียน ถช 2613 กทม. มีการติดตั้งหลังคาแครี่บอย ซึ่งเป็นรถใช้บรรทุกกัญชา ส่วนอีกคันคือรถยนต์ กระบะยี่ห้ออีซูซุ ดีแม็กซ์ สีฟ้า ทะเบียน บจ 1179 มุกดาหาร โดยรถยนต์คันหลังนี้ใช้เป็นรถยนต์เคลียร์เส้นทาง
ทางเจ้าหน้าที่จับกุมได้หลังจากสืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำส่งกัญชาอัดแท่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงระดมเจ้าหน้าที่วางแผนเข้าสกัดจับกุม โดยใช้เรือหางยาวบรรทุกข้ามแม่น้ำโขงมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนลำเลียงขึ้นมาในพื้นที่ ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม และขนขึ้นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมิตซูบิชิ ไทรทัน สีดำ ทะเบียน ถช 2613 กทม. มีนายพีระวัตร พันธโคตร อายุ 21 ปี เป็นคนขับ ส่วนอีกคันเป็นรถยนต์เคลียร์เส้นทาง เจ้าหน้าที่จึงสกัดตรวจค้นจับกุม ได้บริเวณเส้นทางโค้ง ต.หลักศิลา มุ่งหน้าสู่ อ.ธาตุพนม ตรวจสอบพบกัญชาอัดแท่งซุกในรถยนต์ดังกล่าว จำนวน 5 กระสอบ ห่อด้วยถุงพลาสติกดำตรวจนับได้ จำนวน 200 แท่ง/กิโลกรัม จึงตรวจยึดและควบคุมตัวผู้ต้องหามาสอบสวนดำเนินคดี

สอบสวนเบื้องต้นนายพีระวัตร พันธโคตร อายุ 21 ปี คนขับรถยนต์ขนกัญชา ให้การว่าได้รับการว่าจ้างจากนายทุนที่รู้จักกัน ให้ทำหน้าที่ขับรถรับจ้างขนกัญชาได้ค่าจ้าง 5,000 บาท จึงได้ชักชวนเพื่อนอีกคน ทำหน้าที่ขับรถดูเส้นทาง โดยตนได้ขับรถจากพื้นที่ อ.ธาตุพนม มุ่งหน้าไปต่างจังหวัด ซึ่งจะนัดหมายกันทางโทรศัพท์ แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน นายพีระวัตรอ้างว่าเพิ่งทำครั้งแรก และไม่รู้จักกันกับคนสั่งการ แต่มีคนแนะนำติดต่อทางโทรศัพท์ อีกทอดหนึ่ง โดยรู้จักกันในกลุ่มเสพยาบ้า จึงต้องการหารายได้พิเศษไปซื้อยาบ้าเสพ อย่างไรก็ตามทางตำรวจ จะได้เร่งสอบสวนขยายผล เร่งติดตามผู้ร่วมขบวนการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
นอกจากนี้ยังได้เพิ่มมาตรการเข้มในพื้นที่ตามแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ยิ่งในช่วงฤดูฝนจะมีการลักลอบเข้ามาบ่อยครั้ง ซึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม มีการตรวจยึดจับกุม มากกว่า 2 ตัน จึงต้องเข้มงวดสกัดกั้นต่อเนื่อง

เทพพนม รายงาน

Loading