วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

กระบี่”คัดกรองมะเร็งเต้านม”ด้วยเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ในสตรีกลุ่มเสี่ยง

คัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ในสตรีกลุ่มเสี่ยงด้อยโอกาสในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563  ที่ห้องประชุมราชพฤกษ์ชั้น 4 สำนักงานสาธสารณสุขจังหวัดกระบี่ นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์แอมโมแกรมเต้านมเคลื่อนที่ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในจังหวัดกระบี่ รวม 70 คน ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 จังหวัดกระบี่ ประจำปี 2563 โดยมีนายแพทย์ พรชัย พรหมสิงห์ ผู้แทนมูลนิธิกาญจนบารมี เป็นหัวหน้าคณะ ซึ่งมีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสในพื้นที่อำเภอเมืองกระบี่เข้าร่วมตรวจคัดกรอง 158 คน และก่อนหน้านี้ที่อำเภออ่าวลึก มีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสเข้าร่วมคัดกรอง 142 คน และในวันที่ 28 สิงหาคม 2563 จะมีการคัดกรองอีกครั้งในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสของพื้นที่อำเภอคลองท่อม
จากข้อมูลสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่ามะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการป่วยเป็นอันดับ 1 ของสตรีไทย และสถิติการเกิดโรคมะเร็งเต้านมจังหวัดกระบี่ ตั้งแต่ปี 2559 – 2561 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ปี 2562 พบผู้ป่วยมะเร็งเต้านม 86 ราย เสียชีวิต 13 ราย มีอัตราป่วยเท่ากับ 18 คนต่อประชากรแสนคน อัตราตายเท่ากับ 3 คนต่อประชากรแสนคน สาเหตุการป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านม มีวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือ การตรวจเพื่อค้นหาให้ได้เร็วที่สุดด้วยการตรวจเต้านมด้วยตนเอง การตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ การตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม แม้การตรวจเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์จะเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุด แต่การให้บริการยังไม่สามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย

การตรวจเต้านมด้วยตนเองสามารถพบความผิดปกติตั้งแต่เริ่มต้น หากได้รับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่ระยะที่ยังไม่ลุกลาม จะลดความรุนแรงของโรคมะเร็งเต้านม และสามารถรักษาหายขาดได้ถึงร้อยละ 80 – 90 กระทรวงสาธารณสุขจึงกำหนดให้ร้อยละของสตรีอายุ 30 – 70 ปีตรวจเต้านมด้วยตัวเองไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคดังกล่าว

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เห็นความสำคัญของการเฝ้าระวังและค้นหาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรก จึงร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี และโรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ จัดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักถึงการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้อง สามารถค้นหามะเร็งในระยะแรกเริ่มได้ และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้นำสตรีในจังหวัดกระบี่ ได้ตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม เป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์และสร้างความตระหนักรู้ความสำคัญของการตรวจเต้านมด้วยตนเองแก่ผู้หญิงทุกคนให้ได้เข้าใจอย่างทั่วถึง

กระบี่///ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง รายงาน

Loading